ผู้ว่าฯภูเก็ต เตรียมสั่งตั้งกก.สอบ ค้นหาสาเหตุดินโคลนถล่ม หลังพบผู้สูญหายครบ 13 ศพ

ผู้ว่าฯภูเก็ต เตรียมสั่งตั้งกก.สอบ ค้นหาสาเหตุดินโคลนถล่ม หลังพบผู้สูญหายครบ 13 ศพ

ผู้ว่าฯภูเก็ต เตรียมสั่งตั้งกก.สอบ ค้นหาสาเหตุดินโคลนถล่ม หลังพบผู้สูญหายครบ 13 ศพ

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

จากกรณีเมื่อวันที่ 24 ส.ค.67 ที่ผ่านมา นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ประชุมพร้อมประกาศยุติการค้นหาร่างผู้สูญหายจากเหตุการณ์ดินโคลนถล่มพื้นที่ตำบลกะตะ อำเภอเมืองภูเก็ต จนทำให้เกิดโศกนาฏกรรมดินโคลนถล่มท้ายซอยปฏัก 2 หลังวัดกะตะและบริเวณใกล้เคียง ต.กะรน อ.เมือง จนมีผู้เสียชีวิตถึง 13 ราย และบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้มีบ้านเรือนเสียหายเป็นวงกว้าง ประชาชนได้รับความเดือดร้อนหลายสิบครอบครัว ว่า เหตุการณ์ดินและหินจากภูเขาสไลด์หลังจากฝนตกหนักเกิดขึ้นติดต่อกัน 2 ครั้งแล้วในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา

 

 

โดยครั้งแรกเกิดขึ้นในพื้นที่ ต.กมลา อ.กะทู้ เมื่อ ก.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีน้ำป่าไหลหลากลงมาจากเทือกเขากมลาอย่างรวดเร็ว พร้อมกับได้นำดินโคลน หิน ทรายและต้นไม้ลงมาพัดบ้านเรือนเสียหายและมีน้ำท่วมในเวลาต่อมา โชคดีไม่มีประชาชนสูญหายหรือได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต และครั้งที่ 2 เกิดขึ้นในพื้นที่ ต.กะรน อ.เมือง รอยต่อระหว่างคืนวันที่ 22-23 ส.ค. 67 จากการสอบถามกรมทรัพยากรธรณีทราบว่าเกิดจากฝนตกหนักเกินกว่า 200 มิลลิเมตร ทำให้ดินอุ้มน้ำ เกิดความลื่นและไหลลงมาทั้ง 2 จุด โดยกรมทรัพยากรธรณีได้แนะนำให้ปลูกพืชคลุมดิน ซึ่งจังหวัดกำลังจัดหาเมล็ดต้นกฐินยักษ์และต้นไทรมาหว่านตามจุดต่างๆ ที่มีความเสี่ยงทั่วทั้งภูเก็ต 7-8 จุดตามที่ได้มีการบินสำรวจไปก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งเป็นมาตรการเพื่อความยั่งยืนในอนาคต

ส่วนมาตรการทางกฎหมายนั้น ผู้ว่าฯ ภูเก็ตบอกว่า จะต้องมีการตรวจสอบผู้ที่ขึ้นไปบุกรุกพื้นที่ป่าไม้ ทั้งในอดีตจนถึงปัจจุบันว่ามีรายใดอยู่ในเขตป่าไม้บ้าง ซึ่งจะทำทั่วทั้งจังหวัด รวมไปถึงมาตรการในการแจ้งเตือนภัย ซึ่งที่ ต.กะรนได้มีการแจ้งเตือน แต่เนื่องจากเหตุเกิดในช่วงรุ่งเช้าที่คนกำลังนอนหลับอยู่ ซึ่งจุดนี้จะต้องมีการปรับแก้กันต่อไป

ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า จุดที่เกิดดินโคลนสไลด์ลงมานั้น น่าจะเกิดจากการก่อสร้างลานจอดรถและห้องน้ำของวัดพระใหญ่ ซึ่งตั้งอยู่บนยอดเขานาคเกิด ต.กะรน อ.เมืองนั้น วัดพระใหญ่ตั้งอยู่ในพื้นที่ป่าไม้ ทางจังหวัดจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมีป่าไม้เป็นเจ้าภาพหลัก และมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงภาคประชาชนร่วมด้วย เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงว่าเกิดจากจุดนี้หรือไม่ อย่างไร หากไม่เป็นสาเหตุจะได้ดำเนินการในมาตรการอื่นต่อไป

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าว ขึ้นไปตรวจสอบบริเวณลานจอดรถบนเขาพระใหญ่แล้วพบว่า ลานจอดรถเขาใหญ่เป็นบริเวณกว้างมวลน้ำสามารถที่จะรวมตัวกันและไหลลงมาสูบบริเวณด้านล่างตรงกับรอยดินสไลด์ได้ แต่จากการสังเกตดูพบว่ามวลน้ำทั้งหมดที่ไหลลงมาจากลานจอดรถของเขาพระใหญ่นั้นมีจำนวนน้ำที่ไหลไม่แรงมากนักพบเพียงต้นไม้เล็กหรือต้นบอลภูเขาล้มเท่านั้น

จากการสอบถามชาวบ้านทราบว่า น้ำได้เอ่อล้นลงมาจากลานจอดรถบนเขาพระใหญ่ ไหลลงมาตามไหล่เขาก่อนที่จะมาพักตัวบริเวณจุดที่ดินสไลด์ จึงทำให้เกิดดินบริเวณนั้นอ่อนตัวจากการอุ้มน้ำไว้ไม่ไหว จึงสไลด์ลงมา

ซึ่งด้านล่างหลังจากดินสไลด์ลงมาแล้ว ด้านล่างมีอ่างเก็บน้ำซึ่งหน่วยงานของรัฐไปทำอ่างเก็บน้ำไว้ด้านล่างก่อนถึงชุมชนจำนวนสองอ่างซึ่งปัจจุบันมีผู้มีอิทธิพลในท้องถิ่นยึดเป็นของตนเองเพื่อกักเก็บน้ำไว้ขายให้กับโรงแรมและบ้านเช่าของชาวต่างชาติซึ่งสร้างอยู่บริเวณจุดเกิดเหตุ

 

ซึ่งบริเวณจุดเกิดเหตุดังกล่าวมีการตัดถนนอยู่บริเวณเชิงเขาหรือตีนเขาทำให้เวลาฝนตกหนักดินจะสไลด์ได้ง่าย เพราะพื้นดินบริเวณดังกล่าวไม่ได้เชื่อมต่อกับ ดินที่อยู่ด้านล่างติดถนน เป็นไปได้ว่ามวลน้ำที่ไหลลงมาจากภูเขาก่อนลงสู่ลำห้วยธรรมชาติจะมีการเก็บกักน้ำไว้จำนวนหนึ่งเมื่อมีมวลน้ำไหลมาเป็นจำนวนมากอ่างเก็บน้ำซึ่งอยู่ด้านบนชุมชนก็ไม่สามารถที่จะรับน้ำได้จึงพังลงมาถล่มในชุมชนพร้อม ดินที่สไลด์มาจากบนเขาด้วย

โกตุ๊ก ชาวบ้านในพื้นที่ บอกว่าจุดที่น่าเป็นห่วงอีกจุดหนึ่งก็คือตัก ซอย 10 จะมีหินลูกใหญ่อยู่ลูกหนึ่ง หากฝนตกลงมาอีกเป็นจำนวนมาก หินก้อนดังกล่าวอาจจะสไลด์ลงมาทับชุมชนตลาดแม่สมจิตร อาจจะเกิดโศกนาฏกรรมครั้งยิ่งใหญ่ของประเทศไทยก็ได้

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ดินสไลด์ในครั้งนี้เกิดจากตัดไม้ทำลาย ทำลายธรรมชาติ ตัดต้นไม้ การก่อสร้างที่ไร้การควบคุม ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดการโศกนาฏกรรมในครั้งนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ดังไปทั่วโลก! National Geographic เกาะติดกระแส “หมูเด้ง” ลูกฮิปโปแคระของสวนสัตว์ไทย
สมาคมหมู ชี้เหตุผลหมูบราซิลถูก เพราะราคาวัตถุดิบต่ำมาก แนะ รมว.พาณิชย์ แก้ปัญหาให้ตรงจุด หลังของไทยแพงสุดในโลก
"ผอ.กศน." ไม่เข้าที่ทำงาน โดนต้นสังกัดสั่งสอบแล้ว ชี้หากผิดจริงโทษหนัก
จนท.บุกเปิดตู้คอนเทนเนอร์สำแดงเท็จ "ทุนจีนสีเทา" ท่าเรือ ย่านสมุทรปราการ ซุกบุหรี่ไฟฟ้ามูลค่า 160 ล้านบาท
แนชั่นแนลจีโอกราฟิกเกาะติดกระแส “หมูเด้ง”
"พิชัย" ลงนาม MOU ยกระดับทางการค้า “ไทย-อังกฤษ” เดินหน้าเจรจา FTA ต่อ
แม่ค้าบางบอน โต้กลับ "ไอซ์ รักชนก" ยันแรงงานพม่าถูกกฎหมาย
นายกพัทยาเร่งฟื้นฟู จัดระเบียบท่าเรือพัทยาใต้ หลังพบใช้พื้น ที่มาขออนุญาต ผู้ประกอบการแย่งแขกกดราม่ากันเองทำเสียหายด้านการท่องเที่ยว
"โสภณ" เผยยกร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ฉบับ กรรมาธิการศึกษา สำเร็จแล้ว เชื่อเป็น "ฉบับปฏิวัติการศึกษา”
พ่อค้าผ้าไหมถึงกับอึ้ง รถน้ำมันหมด แวะจอดข้างทาง เจอตำรวจจราจรน้ำใจสุดงาม ควักเงิน 200 บาท วิ่งไปซื้อน้ำมันมาช่วยเติมให้ จนได้กลับบ้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น