กอ.รมน.บูรณาการทุกภาคส่วนเฝ้าระวังน้ำท่วม พร้อมช่วยประชาชนพื้นที่ภาคเหนือ เปิดสาย รับแจ้งเหตุตลอด 24 ชม.

กอ.รมน. บูรณาการทุกภาคส่วนเฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์ พร้อมช่วยเหลือประชาชนจากอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ เปิดสาย 1374 รับแจ้งเหตุตลอด 24 ชม.

กอ.รมน.บูรณาการทุกภาคส่วนเฝ้าระวังน้ำท่วม พร้อมช่วยประชาชนพื้นที่ภาคเหนือ เปิดสาย รับแจ้งเหตุตลอด 24 ชม. – Top News รายงาน

กอ.รมน.

จากสถานการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่องติดต่อกันหลายวัน ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และส่งผลให้เส้นทางสัญจร พื้นที่ทางการเกษตรในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะ จ.เชียงราย พะเยา น่าน และแพร่ ได้รับความเสียหาย โดยมีแนวโน้มขยายวงกว้างสู่พื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง

พลเอกเจริญชัย หินเธาว์ รอง ผอ.รมน. ได้มอบหมายให้ กอ.รมน. โดย กอ.รมน.ภาค3 ใช้กลไกการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเตรียมการ ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ ตลอดจนการช่วยเหลือประชาชน โดย ผอ.รมน.ภาค 3 ได้สั่งให้จัดตั้งศูนย์เตือนภัยพิบัติภาคเหนือ ด้วยการบูรณาการแลกเปลี่ยนข้อมูลร่วมกับ สำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงกลาโหม สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ กรมชลประทาน ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ (Smart Water Operation Center) กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมทรัพยากรธรณี สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด กรมอุตุนิยมวิทยา เพื่อประสานงาน แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารสถานการณ์ และการเข้าช่วยเหลือประชาชนเป็นไปอย่างทันท่วงที

จากการคาดการณ์ตลอดเดือนสิงหาคมนี้ จะมีฝนตกต่อเนื่องในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือตอนบนในจังหวัดเชียงราย พะเยา น่าน ลำพูน ลำปาง แพร่ สุโขทัย เนื่องจากร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณภาคเหนือตอนบน ประกอบกับลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และอ่าวไทย

ข่าวที่น่าสนใจ

ซึ่งปัจจุบันสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ ยังคงมีน้ำท่วมขังในอำเภอแม่แตง บริเวณเส้นทางเข้าบ้านสันดวงดี ระดับน้ำสูงไม่สามารถเดินทางสัญจรได้ คาดว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติใน 1-2 วัน โดย กอ.รมน.จังหวัดเชียงใหม่ได้บูรณาการร่วมกับ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย มทบ.33, ชลประทานเชียงใหม่ สำนักงานชลประทานที่4 เข้าให้การช่วยเหลือเร่วระบายน้ำในลำน้ำแม่แตงและลำน้ำปิง โดยคาดการณ์ว่าระดับแม่น้ำยมในพื้นที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ขอให้ประ ชาชนติดตามการแจ้งเตือนข่าวสารอย่างใกล้ชิด

จังหวัดลำพูน ยังมีน้ำท่วมในอำเภอแม่ทา น้ำล้นตลิ่งบริเวณบ้านสบแม่สะป๊วด ปัจจุบันสถานการณ์น้ำเริ่มลดลงเข้าสู่ภาวะปกติหากไม่มีฝนตกเพิ่มลงมาในพื้นที่ โดย กอ.รมน.จังหวัดลำพูน ร่วมกับ ชลประทานลำพูน สำนักงานชลประทานที่1 จัดเตรียมเครื่องจักร เครื่องมือสำหรับเข้าช่วยเหลือ และบริหารจัดการประตูระบายน้ำเพื่อระบายน้ำ รอรับน้ำจากด้านเหนือ เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชม.

จังหวัดแพร่ ปัจจุบันมีน้ำท่วม 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอสอง หนองม่วงไข่ เมืองแพร่ สูงเม่น และเด่นชัย โดย กอ.รมน.จังหวัดแพร่ ร่วมกับ ชลประทานแพร่ สำนักงานชลประทานที่4 องค์กรส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุม ประชาชนจิตอาสา ได้ช่วยกันนำกระสอบทราย 1,000 กระสอบเสริมแนวคันป้องกันน้ำล้นคลอง พร้อมจัดยานพาหนะในการรับส่งประชาชนเพื่อสัญจรไปมา

จังหวัดน่าน ปัจจุบันยังมีน้ำท่วมใน 4 อำเภอ คือ อำเภอเวียงสา เชียงกลาง ภูเพียง เมืองน่าน น้ำเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน พื้นผิวจราจร รวมถึงพื้นที่การเกษตร กอ.รมน.จังหวัดน่าน ได้ร่วมกับ ชลประทานน่าน สำนักงานชลประทานที่2 ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 14 นิ้ว 1 เครื่อง เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ ประสานงานกับส่วนงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือประชาชน รวมถึงการประชาสัมพันธ์สถานการณ์น้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง

จังหวัดพิษณุโลก ปัจจุบันมีน้ำท่วมใน 2 อำเภอ คือ อำเภอนครไทย และเนินมะปราง หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มคาดว่าจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติเร็วๆนี้ โดย กอ.รมน.จังหวัดพิษณุโลก ร่วมกับ โครงการชลประทานพิษณุโลก สำนักงานชลประทานที่3 ได้เตรียมพร้อมเครื่องสูบน้ำเพื่อการระบายน้ำ และเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

จังหวัดเชียงราย สถานการณ์ปัจจุบันมีน้ำท่วมใน 6 อำเภอ คือ อำเภอพญาเม็งราย เชียงแสน เทิง เวียงชัย ป่าแดด ขุนตาล ปัจจุบันฝนหยุดตกแล้ว ทำให้ระดับน้ำในลำน้ำทรงตัว แต่จากคาดการณ์อาจมีฝนตกเพิ่มในพื้นที่ กอ.รมน.จังหวัดเชียงรายจึงได้ร่วมกับ โครงการชลประทานเชียงราย สำนักงานชลประทานที่2 ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมเตรียมเครื่องมือ เครื่องจักรเพื่อรองรับสถานการณ์โดยได้มีการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารให้ประชาชนทราบอย่างต่อเนื่อง

จังหวัดพะเยา มีน้ำท่วม 2 อำเภอ คือ ตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมืองพะเยา และเชียงม่วน กอ.รมน.จังหวัดพะเยา ได้ร่วมกับ โครงการชลประทานพะเยา สำนักงานชลประทานที่2 ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าสำรวจความเสียหายที่เกิดจึ้น และติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เตรียมพร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ เครื่องมือ และเครื่องสูบน้ำ เพื่อให้สามารถเข้าช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที

 

จังหวัดสุโขทัย ปัจจับันมีน้ำเอ่อล้นตลิ่งบริเวณ ตำบลยางซ้าย ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมใน อำเภอเมืองสุโขทัย มีประชาชนได้รับผลกระทบ 10 ครัวเรือน โดย กอ.รมน.จังหวัดสุโขทัย ร่วมกับ ชลประทานสุโขทัย สำนักงานชลประทานที่4 ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ 6 เครื่องบริเวณสะพานบ้านกง และทำพนังกระสอบทรายกั้นน้ำ สำหรับในพื้นที่สุโขทัย ซึ่งเป็นผลจากมวลน้ำระลอกแรก โดยหลังจากนี้ กอ.รมน.จังหวัดสุโขทัย ได้เตรียมพร้อมรับมือมวลน้ำระลอกใหญ่ที่คาดว่าจะมาถึงเร็วๆนี้ ด้วยการช่วยเหลือประชาชนยกของขึ้นที่สูง เคลื่อนย้ายผู้ป่วยไปยังพื้นที่ปลอดภัย สนับสนุนยานพาหนะในการเดินทาง การทำพนังกระสอบทรายกั้นน้ำเพื่อไม่ให้เข้าท่วมพื้นที่ตามจุดต่างๆ พร้อมทั้งแจ้งให้ประชาชนคอยติดตามข่าวสารการแจ้งเตือนอย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ตาม กรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศเตือนตลอดเดือนสิงหาคมนี้ ยังคงมีฝนตกหนักและฝนตกสะสมในพื้นที่ภาคเหนืออย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจก่อให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาและพื้นที่ลุ่ม ดังนั้น ขอให้ กอ.รมน.ภาค และ กอ.รมน.จังหวัด เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และบูรณาการกับส่วนที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ อุปกรณ์ และเครื่องมือต่างๆ ให้สามารถเข้าเผชิญเหตุและช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที รวมถึงแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยทราบล่วงหน้า และประชาสัมพันธ์ให้ปฏิบัติตามประกาศแจ้งเตือนภัยอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ หากประชาชนได้รับความเดือดร้อน แจ้งเหตุหรือขอความช่วยเหลือสามาถแจ้งที่ศูนย์รับแจ้งเหตุความมั่นคง 1374 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือต่อไป

 

      

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ปัญญารัตน์" สส.นนทบุรี อวดคลิปขอบคุณทหาร มาช่วยตัดกิ่งไม้ให้ปชช. ชาวเน็ตรีบห่วง หวั่นเจอพรรคเฉ่ง
“จักรภพ” โต้ “ด้อมส้ม” ตอบชัดเจน ปมหนีคดีลี้ภัย
"อุตุฯ" เตือน 51 จังหวัด รับมือฝนถล่มหนัก กทม.โดนด้วย ร้อยละ 70 ของพื้นที่
สสจ.กรุงเก่ามอบป้ายโรตีสายไหมปลอดภัย 42 ร้าน
"สพม.สระแก้ว" ประกาศเลื่อน "พนักงานราชการ" เข้ารายงานตัว รอผลสืบสวน "ครูเบญ" ชื่อหายเสร็จสิ้น
"กสร.สมุทรปราการ" จ่อสอบ "หัวหน้างาน" ชี้แจงปมสั่ง "พนักงานป่วย" ทำงานจนเสียชีวิต
"วัน อยู่บำรุง" ยัน "บิ๊กป้อม" อารมณ์ดี ไม่ซีเรียส ปมคลิปเสียงหลุด
บางละมุง-พัทยา ส่ง ธารน้ำใจช่วยพี่น้องคนไทยน้ำท่วมเมืองหนองคาย
ทบ.จัดกำลังพล ใช้ล่อขนเครื่องอุปโภค บริโภค ช่วยปชช. ดินสไลด์ ปิดเส้นทาง 4 หมู่บ้านเชียงราย
"นายแพทย์สาธารณสุข" สมุทรสาคร ยืนยัน "รพ.กระทุ่มแบน" รักษา 2 ทารกฟรี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น