logo

ปภ.ประสาน 10 จังหวัดภาคกลาง-กทม. เฝ้าระวังแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น ตั้งแต่ 26 ส.ค.นี้

ปภ.ประสาน 10 จังหวัดภาคกลาง และ กทม. เฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้น ตั้งแต่วันที่ 26 สิงหาคม เป็นต้นไป

ปภ.ประสาน 10 จังหวัดภาคกลาง-กทม. เฝ้าระวังแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น ตั้งแต่ 26 ส.ค.นี้

 

25 ส.ค.2567 นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ. เปิดเผยว่า ปภ. ในฐานะกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง ได้รับแจ้งจากกรมชลประทาน ว่าในช่วงวันที่ 24 – 30 สิงหาคม 2567 ประเทศไทยยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางพื้นที่ บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ภาคกลาง และภาคใต้ จากการคาดการณ์ปริมาณน้ำล่วงหน้า 1 – 3 วันข้างหน้า พบว่าปริมาณน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยในวันที่ 26 สิงหาคม ที่สถานี C2 อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่าน ประมาณ 1,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และคาดการณ์ปริมาณน้ำจากลำน้ำสาขา ประมาณ 200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งทำให้ปริมาณน้ำที่เหนือเขื่อนเจ้าพระยา มีปริมาณ 1,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และรับน้ำเข้าระบบกรมชลประทานทั้ง 2 ฝั่ง ในอัตรา 300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จึงมีความจำเป็นต้องระบายน้ำผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ในอัตราระหว่าง 700 – 900 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้พื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำบริเวณคลองโผงเผง จังหวัดอ่างทอง คลองบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และตำบลหัวเวียง อำเภอเสนา ตำบลลาดชิด ตำบลท่าดินแดง อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา แม่น้ำน้อย มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบันอีกประมาณ 0.40 – 0.80 เมตร ตั้งแต่วันที่ 26 สิงหาคม 2567 เป็นต้นไป โดยไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ชุมชน

ข่าวที่น่าสนใจ

กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง จึงได้ประสาน 10 จังหวัดภาคกลาง ได้แก่ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี ปทุมธานี นนทบุรี และสมุทรปราการ รวมถึงกรุงเทพมหานคร เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ พร้อมประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภาคเอกชนที่ประกอบกิจการในแม่น้ำ อาทิ งานก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง แพร้านอาหาร ตลอดจนประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา จุดเสี่ยงที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำให้เฝ้าระวังระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นและเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำ รวมถึงเตรียมพร้อมในการขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงให้พ้นจากแนวน้ำท่วม

นอกจากนี้ ยังได้ประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ตรวจสอบแนวคันกั้นน้ำและแนวป้องกันน้ำท่วมให้มีความแข็งแรง เพื่อป้องกันระดับน้ำล้นข้ามแนวคันกั้นน้ำ อีกทั้งจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ เครื่องจักรกลด้านสาธารณภัย เพื่อเตรียมความพร้อมปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับประชาชน ขอให้ติดตามข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด ปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด และเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ภัยที่อาจเกิดขึ้น และหากได้รับความเดือดร้อนจากสาธารณภัย สามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือได้ ทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM และสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ ประชาชนยังสามารถติดตามประกาศการแจ้งเตือนภัยได้ที่แอปพลิเคชัน “THAI DISASTER ALERT” ทุกที่ ทุกเวลา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ทนายแจม” โร่ออกมาขอโทษ หลังด้อมส้มฉุนหนัก ถ่ายรูปยินดี “ภารดร” หลังได้รับตำแหน่งรองประธานสภาคนที่ 2
แฟนคลับอาลัย สิ้น "ฉลอง ภักดีวิจิตร" ศิลปินแห่งชาติ เจ้าพ่อหนังแอคชั่นเมืองไทย สิริอายุ 93 ปี
"นักวิชาการ" เตือนระวังข้อมูลผิด แนะสอบให้ครบ 11 บริษัท ส่งออกปลาหมอคางดำ
ยามทุกข์ไม่ทิ้งกัน สว.รวมใจมอบ 4 แสนบาท ช่วยประชาชนประสบภัยน้ำท่วม
"ชวน" ย้ำรัฐบาลต้องซื่อสัตย์สุจริต ทำเพื่อประเทศ อย่าตั้งขรก.ด้วยราคา จะได้คนไม่ดีมาช่วยงาน
"ชัยนาท" ชาวบ้านผวา ตลิ่งทรุดตัว หวั่นบ้านพังทลาย หลังเขื่อนเจ้าพระยา ปรับลดการระบายน้ำ
"ชาวบ้านแม่สาย" ปล่อยโฮ เล่าความทุกข์ยาก ให้นายกฯฟัง ขอเร่งแก้ปัญหา ฟื้นฟูหลังน้ำท่วม
"ฝันดี-ฝันเด่น" ลงพื้นที่ จ.เชียงราย นำอาหาร-น้ำดื่มไปช่วยผู้ประสบอุทกภัย ติดเกาะเดือดร้อนนับร้อยคน
รุมกินโต๊ะ "ลุงป้อม" ไล่ทุบบ้านป่า เย้ยลิ่วล้อ อย่าซ่าส์ให้มากนัก
เตือน "ลุง" ระวังบริวารเป็นพิษ สุดท้ายจะไม่เหลืออะไร

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น