logo

ยังไม่รู้ชะตากรรม จนท.เร่งช่วยชีวิต 3 คนงาน หลังดินถล่ม ทับอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงโคราช

ยังไม่รู้ชะตากรรม จนท.เร่งช่วยชีวิต 3 คนงาน หลังดินถล่ม ทับอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงโคราช

Top news รายงาน ความคืบหน้าเหตุดินถล่มทับคนงาน ภายในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงคลองขนานจิต ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ขณะกำลังปฏิบัติงานขุดเจาะอุโมงค์ ล่าสุด เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ภายในจำนวน 3 คน

วานนี้ (25 ส.ค.67) นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย เผยว่า หลังเกิดเหตุว่า นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่การรถไฟฯ เร่งระดมทำการขุดดินเพื่อเข้าไปให้การช่วยเหลือคนงานที่ติดอยู่ภายในอุโมงค์ โดยคำนึงถึงความปลอดภัย และให้ติดตามสถานการณ์ในพื้นที่อย่างใกล้ชิดเพื่อตรวจสอบประเมินถึงสาเหตุของการเกิดเหตุในครั้งนี้

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

จากการตรวจสอบในเบื้องต้น พบว่า อุโมงค์รถไฟคลองไผ่ดำเนินการขุดอุโมงค์เกือบจะแล้วเสร็จ โดยในปัจจุบันได้ขุดเจาะอุโมงค์ได้ความยาวประมาณ 4,100 เมตร ภายในอุโมงค์ในระหว่างการก่อสร้างมีการทำผนังอุโมงค์ไว้ตลอดแนว โดยบริเวณที่เกิดเหตุชั้นหินและดินทรุดตัวภายในอุโมงค์ ความยาวประมาณ 10-30 เมตร อยู่ระหว่างขั้นตอนการทำผนังอุโมงค์ ซึ่งในขณะนี้ การรถไฟฯ ได้เร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือคนงานที่ติดอยู่ภายใน จำนวน 3 คน ประกอบด้วย

 

 

  • 1. นายหูเสียงหมิ่น เพศชาย สัญชาติจีน (ผู้ควบคุมงาน)
  • 2. นายตงชิ่นหลิน เพศชาย สัญชาติจีน (ขับแม็คโคร)
  • 3. เพศชาย ไม่ทราบชื่อ (ผู้ขับรถบรรทุก) อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง

นายเอกรัช เผยว่า การช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ภายในโมงค์ ได้เร่งระดมความช่วยเหลือทำการขุดดินภายในอุโมงค์ โดยมีผู้เชี่ยวชาญควบคุมการสั่งการเพราะเกี่ยวข้องกับโครงสร้างทางธรณีวิทยาและเทคนิคการก่อสร้างอุโมงค์เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน

จนกระทั่งเวลา 17.00 น. ทีมกู้ภัยสามารถขุดเปิดดินส่วนบนที่ทรุดตัวภายในอุโมงค์ออกได้บางส่วนแล้ว และกำลังเร่งสอดท่ออากาศที่ใช้ในการปั๊มออกซิเจนเข้าไปภายในบริเวณที่คนงานติดอยู่ ซึ่งเหลือระยะทางอีกประมาณ 20 เมตร โดยจะใช้เวลาประมาณ 2 – 3 ชั่วโมง หลังจากนั้น จะสอดท่อช่วยชีวิต ขนาดความกว้าง 1.20 เมตร เพื่อช่วยเหลือคนงานออกมา คาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการแล้วเสร็จไม่เกิน 12 ชั่วโมง

 

นอกจากนี้ ยังสั่งการให้เจ้าที่รถไฟที่เกี่ยวข้องทำการประเมินติดตามสถานการณ์โครงการก่อสร้างรถไฟแห่งอื่นที่กำลังอยู่ระหว่างก่อสร้างทุกโครงการโดยเฉพาะที่อยู่ในพื้นที่ที่มีฝนตกหนัก หรือมีความเสี่ยงเผชิญเหตุน้ำท่วม ดินสไลด์ น้ำป่าไหลหลาก อย่างใกล้ชิด และให้ยึดถือการปฏิบัติงานตามคู่มือมาตรฐานความปลอดภัยเป็นสำคัญ

ด้านนายจเร รุ่งฐานีย รักษาการผู้ว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เผยว่า เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ภายใน นอกจากการทยอยขนดินที่ถล่มออกมาแล้ว เจ้าหน้าที่ยังช่วยต่อท่ออากาศจากด้านนอกเข้าไปยังจุดที่ถล่มเพื่ออัดอากาศและออกซิเจนเข้าไปในพื้นที่ที่คาดว่าคนงานทั้ง 3 คนอยู่ แม้ขณะนี้จะยังไม่พบสัญญาณชีพ โดยเบื้องต้นต้องเร่งค้นหาผู้สูญหายก่อน

ขณะที่การเข้าไปช่วยเหลือยังต้องประเมินความเสี่ยง เพื่อให้ทั้งผู้ประสบเหตุและเจ้าหน้าที่ชุดที่ต้องเข้าช่วยเหลือปลอดภัยที่สุด และต้องไม่เสี่ยงเกิดเหตุซ้ำซ้อน และจะใช้หลักกู้ภัยตามปกติไม่ได้ ต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษเพราะสภาพพื้นที่ยังมีดินถล่มลงมาต่อเนื่อง

 

ด้านนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา วานนี้ (25 ส.ค.) ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ บริเวณจุดก่อสร้างอุโมงค์ทางรถไฟความเร็วสูง เผยว่า ภายในอุโมงค์ยังมีดินร่วงลงมาระหว่างทำงาน และยังไม่พบผู้สูญหายทั้ง 3 ราย โดยเจ้าหน้าที่พยายามค้นหาผู้สูญหายโดยวิธีการตักดินออกมา เนื่องจากข้างบนยังมีดินร่วงหล่นอยู่ และเร่งดันท่อสอดอากาศเข้าไปภายในอุโมงค์จุดที่พังถล่ม โดยต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน เพื่อให้ทั้งผู้ประสบเหตุ และเจ้าหน้าที่ผู้เข้าช่วยเหลือปลอดภัยที่สุด

 

 

 

 

และต้องไม่เสี่ยงเกิดเหตุซ้ำซ้อนขึ้น เนื่องจากสภาพในพื้นที่จุดถล่มยังมีงานก่อสร้างอยู่ เจ้าหน้าที่ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบชะตากรรมของผู้สูญหายทั้ง 3 คน พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งสอบสวนถึงสาเหตุของการที่อุโมงค์พังถล่มด้วยเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทต.เขตรอุดมศักดิ์ เปิดอาคาร รร.อนุบาล ทต.เขตรอุดมศักดิ์ 1 เพื่อลูกหลานชาวสัตหีบ
เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ประชุมสภาฯ สมัยสามัญ พิจารณาอนุมัติงบป้องกันน้ำท่วม
กู้ภัยสัตหีบ ส่งอาหารน้ำดื่ม พบปลาคราฟ สุนัข นำเข้าที่ปลอดภัย ริมน้ำกกยังสูงในอุทกภัยเชียงราย
สุดบีบหัวใจ "กัน จอมพลัง" บุกช่วย “คุณตา” ออกซิเจนกำลังหมด ได้ทันเวลา
“ณัฐชา“ ด้อยค่านโยบายรัฐบาล มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี มีกินมีใช้ แค่เทคนิคหาเสียงเอาตัวรอด
นายกฯ ประเมินน้ำท่วมเชียงราย คลี่คลายใน 1-2 วันนี้ ย้ำพณ.คุมราคาสินค้า พื้นที่ได้รับความเดือดร้อน
กรมลดโลกร้อน จับมือ ตลาดบองมาร์เช่ ฯ และ 7 สี ปันรักให้โลก จัดกิจกรรม “ศิลปะสร้างสรรค์ วันโอโซนโลก” ลดใช้ single-used plastic เร่งสู่เป้าหมาย Net Zero
ทหารพระราชา อพยพทารกหลังคลอด หนีน้ำท่วม จนปลอดภัย
“ทนายแจม” โร่ออกมาขอโทษ หลังด้อมส้มฉุนหนัก ถ่ายรูปยินดี “ภารดร” หลังได้รับตำแหน่งรองประธานสภาคนที่ 2
แฟนคลับอาลัย สิ้น "ฉลอง ภักดีวิจิตร" ศิลปินแห่งชาติ เจ้าพ่อหนังแอคชั่นเมืองไทย สิริอายุ 93 ปี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น