logo

“สุโขทัย” เริ่มวิกฤตแล้ว หลังน้ำทะลักซัดแนวกั้นแตก ท่วมชุมชนวังหิน ชาวบ้านเร่งเสริมคันดินเพิ่ม

"สุโขทัย" เริ่มวิกฤตแล้ว หลังน้ำทะลักซัดแนวกั้นแตก ท่วมชุมชนวังหิน ชาวบ้านเร่งเสริมคันดินเพิ่ม

Top news รายงาน จากเหตุกระสอบทรายบนสันเขื่อนป้องกันน้ำ ในพื้นที่บางจุดของชุมชนวังหิน หมู่ 4 ต.ธานี อ.เมือง จ.สุโขทัย ที่พบว่าน้ำทะลักล้นข้ามเข้าพื้นที่ชุมชน เบื้องต้นยังไม่ก่อให้เกิดความเสียหาย เพราะน้ำที่ไหลล้นข้ามมานั้นได้กระจายไหลลงไปตามคู คลอง และแหล่งพื้นที่ธรรมชาติ ด้านเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี ได้เตรียมเฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง เพื่อรอรับหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน

 

ทีมข่าวก็ได้ไปที่ชุมชนวังหินแห่ง พบเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองสุโขทัย ระดมกำลังขนกระสอบทรายนับร้อยกระสอบเสริมพนังกั้นน้ำริมแม่น้ำยม ชุมชนวังหิน ต.ปากแคว อ.เมือง จ.สุโขทัย เพราะเป็นโค้งน้ำมีกระแสน้ำวน ทำให้น้ำยกตัวสูงกว่าที่อื่น จนเป็นพื้นที่เปราะบางและคับขัน กระแสน้ำล้นพนังคอนกรีตจนต้องเสริมกระสอบทราย แต่ความแรงของกระแสน้ำทำลายกระสอบทรายพังลงมาหลายรอบ ทำให้น้ำเหนือล้นท่วมชุมชนสูงประมาณ 20 เซนติเมตร

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้านนายฟอรินทร์ เวชสุวรรณ สมาชิกสภาเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี ในฐานะประธานชุมชนบางแก้ว ซึ่งเป็นพื้นที่ อยู่ติดกับชุมชนวังหิน เล่าด้วยว่า เมื่อช่วงประมาณตี 3 มวลน้ำเหนือทะลักเข้ามา 1 รอบ ได้ช่วยกันนำกระสอบทรายมาวางกั้นเพื่อบล็อกน้ำไว้ และเมื่อช่วงเวลา 10.00 น.ที่ผ่านมาของวันนี้ มวลน้ำก็ทะลักพังกระสอบทรายเข้ามาเป็นรอบที่ 2 เนื่องจากว่ามีเศษผักตบชวา และเศษไม้ที่ลอยมากับน้ำ ดันกระสอบทราย ทำให้พังทลายลงมา ระหว่างนี้ได้มีการร่วมแรงร่วมใจกันประจำจุด คอยตรวจตราดูจุดเสี่ยง เร่งนำกระสอบทรายมาวางซ้อนเพิ่มขึ้นอีกแนว ล่าสุดได้ประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านเตรียมยกข้าวของขึ้นที่สูงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เราไปฟังเสียงค่ะ

 

 

 

ด้าน นายศิลป์ รักษ์บริสุทธิศรี ซึ่งเป็นสมาชิกสภาเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี เช่นกัน ให้ข้อมูลว่า จุดนี้จะมีค่าเฉลี่ยของผนังกั้นน้ำ ค่าเฉลี่ยจะต่ำกว่าบริเวณกั้นน้ำในจุดอื่นไของเทศบาลสุโขทัย เพราะจุดนี้เป็นจุดรับน้ำ และรับแรงปะทะของน้ำจุดแรก ประกอบกับเส้นทางของลำน้ำยมจะโค้งขวาเข้าล็อคนี้พอดี ก็จะโดนน้ำเต็มๆ จึงอยากถึงชาวบ้านชาวชุมชน ว่าทางเจ้าหน้าที่เทศบาลฯ ทุกคน ตั้งแต่ฝ่ายบริหารฝ่ายสภา และเจ้าหน้าที่หน้างาน ได้ร่วมแรงร่วมใจกันอย่างเต็มที่ ตอนนี้มวลน้ำเหนือยังมาไม่หมด ก็เชื่อว่าน่าจะทยอยมาเรื่อยๆอย่างเป็นระยะ ก็คาดว่าน่าจะมีความน่ากังวลมากขึ้น และอาจจะมีการเพิ่มกระสอบทรายหวางกั้นบนผนังเพิ่มขึ้นอีก 1 ชั้น ด้วย

 

ขณะที่ นายอานนท์ เขียวแก้ว ชาวบ้านชุมชนวังหิน เล่าให้ฟังว่า จุดที่น้ำพังกระสอบทรายเข้ามา มวลน้ำไหลเข้าท่วมบ้านตั้งแต่ช่วงตี 3 ของเมื่อคืนนี้ ระดับน้ำที่ไหลมาทั้งแรงและเร็ว วินาทีแรกที่เห็นรู้สึกตกใจ รีบเก็บข้าวของขึ้นที่สูงอย่างเร็วที่สุด บางส่วนได้มีการเก็บไว้บ้างแล้ว จึงทำให้เก็บทัน ข้าวของไม่ได้รับความเสียหายใดๆ ส่วนตัวรู้สึกกังวลใจ หาดน้ำพังกระสอบทรายเข้ามาอีกรอบ มวลน้ำจะทะลัก ไหลเข้าบ้านตนโดยทันที เพราะบ้านของตนอยู่ตรงกับจุดที่เป็นทางโค้งของเส้นทางน้ำ ซึ่งจะได้รับแรงปะทะอย่างเต็มที่ และหลังทางนี้ก็จะต้องเตรียมการทำความสะอาดอย่างหนัก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทบ.ส่ง “หมอภาคย์” เสริมหน่วยแพทย์ สนับสนุนกำลังพล ยุทโธปกรณ์ช่วยเหลือพี่น้องเชียงราย ดูแลทุกข์สุข ฟื้นฟูพื้นที่น้ำลด
เกาหลีเหนือเผยภาพ รง.ยูเรเนียมครั้งแรก
ทต.เขตรอุดมศักดิ์ เปิดอาคาร รร.อนุบาล ทต.เขตรอุดมศักดิ์ 1 เพื่อลูกหลานชาวสัตหีบ
เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ประชุมสภาฯ สมัยสามัญ พิจารณาอนุมัติงบป้องกันน้ำท่วม
กู้ภัยสัตหีบ ส่งอาหารน้ำดื่ม พบปลาคราฟ สุนัข นำเข้าที่ปลอดภัย ริมน้ำกกยังสูงในอุทกภัยเชียงราย
สุดบีบหัวใจ "กัน จอมพลัง" บุกช่วย “คุณตา” ออกซิเจนกำลังหมด ได้ทันเวลา
“ณัฐชา“ ด้อยค่านโยบายรัฐบาล มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี มีกินมีใช้ แค่เทคนิคหาเสียงเอาตัวรอด
นายกฯ ประเมินน้ำท่วมเชียงราย คลี่คลายใน 1-2 วันนี้ ย้ำพณ.คุมราคาสินค้า พื้นที่ได้รับความเดือดร้อน
กรมลดโลกร้อน จับมือ ตลาดบองมาร์เช่ ฯ และ 7 สี ปันรักให้โลก จัดกิจกรรม “ศิลปะสร้างสรรค์ วันโอโซนโลก” ลดใช้ single-used plastic เร่งสู่เป้าหมาย Net Zero
ทหารพระราชา อพยพทารกหลังคลอด หนีน้ำท่วม จนปลอดภัย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น