logo

นายกสมาคมทนายฯ หนุนทุกฝ่ายเร่งแก้รธน. ป้องกันใช้มาตรฐานจริยธรรม ตัดสินคดีการเมือง

นายกสมาคมทนายฯ หนุนทุกฝ่ายเร่งแก้รธน. ป้องกันใช้มาตรฐานจริยธรรม ตัดสินคดีการเมือง

นายกสมาคมทนายฯ หนุนทุกฝ่ายเร่งแก้รธน. ป้องกันใช้มาตรฐานจริยธรรม ตัดสินคดีการเมือง Top News รายงาน 

 

 

26 ส.ค.2567 นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย เผยบันทึกจากนายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ระบุว่า

บันทึกจากนายกสมาคมทนายความฯ

ศาลหรือผู้พิพากษามีหน้าที่ตัดสินคดีที่เกิดจากการกระทําของบุคคลอันเป็นการพิจารณา วินิจฉัยในเรื่องของการกระทําที่ปรากฏออกมาแล้วว่า การกระทํานั้นเป็นไปตามกฎหมายหรือขัด ต่อกฎหมายที่บัญญัติไว้แล้วโดยชัดแจ้งหรือไม่
ส่วนเรื่องจริยธรรม ไม่ใช่การกระทําที่ผิดต่อกฎหมาย แต่เป็นเรื่องของการกระทําที่ควร หรือไม่ควร เหมาะสมหรือไม่เหมาะสม ซึ่งแต่ละสังคมหรือแต่ละองค์กรจะมีบริบทและวัฒนธรรมที่ แตกต่างกัน เช่น สังคมผู้พิพากษาจะเคร่งครัดเรื่องการคบค้าสมาคมกับคนทั่วไป ส่วนสังคม การเมืองจะแตกต่าง เพราะนักการเมืองเป็นผู้แทนของประชาชนจึงต้องคบค้ากับผู้คนทุกระดับ เป็นต้น ดังนั้นทั่วโลกจึงถือหลักเดียวกันว่าให้คนในองค์กรนั้น เป็นผู้วินิจฉัยความควรหรือไม่ควร เหมาะสมหรือไม่เหมาะสมกับคนในองค์กรของตน

ประเทศไทยและทั่วโลกก็ยึดหลักการนี้มาตลอด จนกระทั่งมีรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน หลักการนี้ก็เปลี่ยนไป โดยก่อนหน้านี้การพิจารณาความผิดทางวินัยของผู้พิพากษา ก็เป็นหน้าที่ ของคณะกรรมการตุลาการที่ผู้พิพากษาเลือกกันเองเป็นผู้พิจารณาหรือการกระทําผิดวินัยของ ข้าราชการอื่น ก็เป็นหน้าที่ของหน่วยงานต้นสังกัด ที่จะตั้งคณะกรรมการเพื่อสอบวินัยของ ข้าราชการผู้นั้น หรือกรณีการถอดถอนประธานาธิบดีก็ให้เป็นอํานาจของ ส.ว. ซึ่งมาจากการ เลือกตั้งของประชาชนเช่นกัน เป็นผู้ลงมติถอดถอนอันเป็นไปตามหลักทั่วไปที่ว่า “ใครตั้งใครถอน” เมื่อประชาชนเป็นผู้แต่งตั้ง ก็ต้องให้ประชาชนเท่านั้นเป็นผู้ถอดถอน ยกเว้น กรณีที่เกิดกับพรรค การเมืองและนักการเมืองของประเทศไทย ที่ให้ศาลซึ่งมิได้มาจากประชาชนเป็นผู้มีอํานาจถอดถอน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

รัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 จึงถูกออกแบบมาเพื่อให้ฝ่ายอนุรักษ์นิยมใช้เป็นเครื่องมือในการ ควบคุมฝ่ายการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน โดยเบียดบังอํานาจของประชาชนให้กับ ปปช. และศาล ซึ่งมีลักษณะเป็นรัฐราชการ ใช้มาตรฐานทางจริยธรรมซึ่งเป็นเรื่องของสํานึก แต่ ไม่ใช่การกระทําที่ผิดกฎหมายเป็นเครื่องมือครอบงําพรรคการเมือง และนักการเมืองฝ่ายตรงข้าม ทําให้ประเทศไทยซึ่งอาจจะเป็นประเทศเดียวในโลก ที่ให้ศาลเป็นผู้วินิจฉัยและลงโทษต่อการ กระทําที่ไม่ผิดต่อกฎหมาย จนนํามาซึ่งการยุบพรรคก้าวไกล และการตัดสิทธิทางการเมืองของ นักการเมืองที่มาจากประชาชน ซึ่งหากทุกฝ่ายยังไม่ร่วมมือกันเพื่อเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว กติกาดังกล่าวก็จะก่อให้เกิดปัญหาและอุปสรรคสำคัญในการพัฒนาประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เกาหลีเหนือเผยภาพ รง.ยูเรเนียมครั้งแรก
ทต.เขตรอุดมศักดิ์ เปิดอาคาร รร.อนุบาล ทต.เขตรอุดมศักดิ์ 1 เพื่อลูกหลานชาวสัตหีบ
เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ประชุมสภาฯ สมัยสามัญ พิจารณาอนุมัติงบป้องกันน้ำท่วม
กู้ภัยสัตหีบ ส่งอาหารน้ำดื่ม พบปลาคราฟ สุนัข นำเข้าที่ปลอดภัย ริมน้ำกกยังสูงในอุทกภัยเชียงราย
สุดบีบหัวใจ "กัน จอมพลัง" บุกช่วย “คุณตา” ออกซิเจนกำลังหมด ได้ทันเวลา
“ณัฐชา“ ด้อยค่านโยบายรัฐบาล มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี มีกินมีใช้ แค่เทคนิคหาเสียงเอาตัวรอด
นายกฯ ประเมินน้ำท่วมเชียงราย คลี่คลายใน 1-2 วันนี้ ย้ำพณ.คุมราคาสินค้า พื้นที่ได้รับความเดือดร้อน
กรมลดโลกร้อน จับมือ ตลาดบองมาร์เช่ ฯ และ 7 สี ปันรักให้โลก จัดกิจกรรม “ศิลปะสร้างสรรค์ วันโอโซนโลก” ลดใช้ single-used plastic เร่งสู่เป้าหมาย Net Zero
ทหารพระราชา อพยพทารกหลังคลอด หนีน้ำท่วม จนปลอดภัย
“ทนายแจม” โร่ออกมาขอโทษ หลังด้อมส้มฉุนหนัก ถ่ายรูปยินดี “ภารดร” หลังได้รับตำแหน่งรองประธานสภาคนที่ 2

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น