“รองอธิบดีกรมการแพทย์” เผยตัวเลขผู้ป่วยเสียชีวิต หลังดื่มยาดองเถื่อนเพิ่ม 2 ราย ป่วย 25 ราย

รองอธิบดีกรมการแพทย์ เผย ตัวเลขผู้ป่วยเสียชีวิตจากซุ้มยาดองเถื่อนเพิ่มเป็น 2 คน ป่วย 25 คน เตือนนักดื่มในเขตมีนบุรี หนองจอก และ คลองสามวา สังเกตอาการ วิงเวียนศีรษะ อาเจียนตาพร่ามัวให้เข้าตรวจที่โรงพยาบาลใกล้เคียง

“รองอธิบดีกรมการแพทย์” เผยตัวเลขผู้ป่วยเสียชีวิต หลังดื่มยาดองเถื่อนเพิ่ม 2 ราย ป่วย 25 ราย – Top News รายงาน

คืบหน้าจากสถานการณ์ที่มีผู้ป่วยหลายรายเข้าโรงพยาบาลพร้อมกัน เนื่องจากดื่มสุราเถื่อน โดยพบผู้ป่วยที่ดื่มเหล้ายาดองแล้วถูกหามส่งโรงพยาบาลเกือบ 20 ราย และเสียชีวิต 1 ราย โดยมีผู้ป่วยพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานี 13 ราย โรงพยาบาลราชวิถี 1 ราย โรงพยาบาลนวมินทร์ 9 จำนวน 5 ราย โรงพยาบาลเกษมราษฎร์รามคำแหง 1 ราย และโรงพยาบาลสินแพทย์เสรีรักษ์ 1 ราย ซึ่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ 24 ส.ค.67

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุด 26 ส.ค.2567 นายแพทย์ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ ประชุมติดตามความคืบหน้าสถานการณ์ผู้ป่วยสงสัยจากภาวะพิษสุราเถื่อนโดยได้มาประชุมติดตามความคืบหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ประชุมร่วมกับนายแพทย์เกรียงไกร นามไธสง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ตำรวจสน.บางชัน ตำรวจบก.น.3 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ห้องเพชรพิมาน ใช้เวลาในการประชุม 1 ชั่วโมง

ภายหลังการประชุม นายแพทย์ไพโรจน์ กล่าวว่า จากการรายงานของศูนย์ปฏิบัติการดังกล่าว พบผู้ป่วยเริ่มเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลต่างๆ ตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคม 2567 จนถึงขณะนี้ (วันที่ 26 สิงหาคม2567) รวม 27 ราย ในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวมเป็น 2 ราย ซึ่งมีผู้ป่วยพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล 25 ราย ในจำนวนนี้มีผู้ป่วยรุนแรงที่รักษาตัวอยู่ในห้องไอซียู และใส่ท่อช่วยหายใจ 13 คน ซึ่ง แพทย์ต้องเฝ้าระวังเพราะในอนาคตอาจมีภาวะเสี่ยงอาจเป็นผู้พิการทางสายตา โดยแบ่งพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานี 16 ราย โรงพยาบาลราชวิถี 1 ราย โรงพยาบาลนวมินทร์ 9 จำนวน 7 ราย โรงพยาบาลนวมินทร์ 1 ราย โรงพยาบาลเกษมราษฎร์รามคำแหง 1 ราย และโรงพยาบาลสินแพทย์เสรีรักษ์ 1 ราย

 

รองอธิบดีกรมการแพทย์

นายแพทย์ไพโรจน์ กล่าวว่า สำหรับผู้ป่วยทั้งหมดที่เข้ารับการรักษาพบว่าเป็นคนไทย ที่อาศัยอยู่ในเขตมีนบุรี, หนองจอกและคลองสามวา ซึ่งทุกคนมีประวัติเคยดื่มสุราเถื่อนในพื้นที่ดังกล่าว ส่วนประชาชนที่เคยดื่มสุราเถื่อน หรือเคยดื่มในพื้นที่ดังกล่าว หากมีอาการ วิงเวียนศรีษะ คลื่นไส้อาเจียนและสายตาพร่ามัว สามารถเข้ารับการตรวจได้ที่โรงพยาบาลใกล้เคียง ผู้ป่วยที่กินไปบางคนจะออกฤทธิ์ช้าโดยจะออกฤทธิ์ในเวลา 24-48 ชั่วโมง

โดยปกติจากการกลั่นสุราจะพบเมทานอลขึ้นบ้างเล็กน้อยไม่เกิน 1,000 ppm (parts per million) แต่จากการตรวจสอบแหล่งผลิตโรงงานในซอยกาญจนา 25 พบว่ามีค่าเมทานอลสูงถึง 100,000 ppm ซึ่งให้ส่งตัวอย่าง สุราเถื่อนให้กับทางเจ้าหน้าที่กรมการแพทย์ตรวจหาค่า ppm อีกรอบ เพื่อยืนยันความชัดเจน ที่ผ่านมาโดยเฉลี่ยปีหนึ่งจะมีผู้ป่วย 50-100 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสุราธรรมชาติชาวบ้านต้มกลั่นกันเอง ส่วนผลของส่วนประกอบอย่างละเอียดของสุราเถื่อนอยู่ระหว่างการตรวจสอบของศูนย์พิษวิทยาโรงพยาบาลรามาธิบดี ซึ่งผลน่าจะออกมาใน 1-2 วันนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"เพจดังแฉ" พบเอกสารขอสัญชาติไทยให้คนพม่าใน "อ.อุ้มผาง จ.ตาก" เกลื่อนเมือง ชาวเน็ตจี้ฝ่ายมั่นคง ลงพื้นที่ตรวจสอบด่วน
"นักวิชาการ" แนะข้อปฏิบัติ การฟื้นฟูหลังจากโดน "น้ำท่วม" ตามหลักนานาชาติ ชี้ไทยทำตรงกันข้าม
"ปัญญารัตน์" สส.นนทบุรี อวดคลิปขอบคุณทหาร มาช่วยตัดกิ่งไม้ให้ปชช. ชาวเน็ตรีบห่วง หวั่นเจอพรรคเฉ่ง
“จักรภพ” โต้ “ด้อมส้ม” ตอบชัดเจน ปมหนีคดีลี้ภัย
"อุตุฯ" เตือน 51 จังหวัด รับมือฝนถล่มหนัก กทม.โดนด้วย ร้อยละ 70 ของพื้นที่
สสจ.กรุงเก่ามอบป้ายโรตีสายไหมปลอดภัย 42 ร้าน
"สพม.สระแก้ว" ประกาศเลื่อน "พนักงานราชการ" เข้ารายงานตัว รอผลสืบสวน "ครูเบญ" ชื่อหายเสร็จสิ้น
"กสร.สมุทรปราการ" จ่อสอบ "หัวหน้างาน" ชี้แจงปมสั่ง "พนักงานป่วย" ทำงานจนเสียชีวิต
"วัน อยู่บำรุง" ยัน "บิ๊กป้อม" อารมณ์ดี ไม่ซีเรียส ปมคลิปเสียงหลุด
บางละมุง-พัทยา ส่ง ธารน้ำใจช่วยพี่น้องคนไทยน้ำท่วมเมืองหนองคาย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น