logo

“ผู้ว่าฯ น่าน” เร่งฟื้นฟูน้ำท่วม พร้อมสั่งทุกภาคส่วนสำรวจความเสียหาย เยียวยาผู้ประสบภัย ห่วงฝนตกหนักอีก

“พ่อเมืองน่าน” ชี้น้ำท่วมเริ่มคลี่คลายลดลงต่อเนื่องใกล้สถานการณ์ปรกติ เร่งประชุมสั่งการฟื้นฟู 12 อำเภอ 67 ตำบล 443 หมู่บ้าน พร้อมสั่งการทุกภาคส่วนลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย ช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบให้ครบถ้วนโดยเร็วที่สุด ย้ำยังเป็นพื้นที่สีแดงห่วงฝนตกหนักอีก

“ผู้ว่าฯ น่าน” เร่งฟื้นฟูน้ำท่วม พร้อมสั่งทุกภาคส่วนสำรวจความเสียหาย เยียวยาผู้ประสบภัย ห่วงฝนตกหนักอีก – Top News รายงาน

 

ผู้ว่าฯ น่าน

 

วันนี้ (26 ส.ค.67) นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เปิดเผยว่า ที่ห้องประชุมศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดน่าน สำนักงาน ปภ. จังหวัดน่าน ตนได้เป็นประธานในการประชุมศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดน่าน หารือกับหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำองค์กรภาคีเครือข่ายจิตอาสา เพื่อร่วมกันหาแนวทางในการป้องกันแก้ไขฟื้นฟู เหตุการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดน่าน โดยล่าสุด ได้สั่งการให้ผู้นำชุมชนเร่งสำรวจความเสียหายในทุกครัวเรือนเพื่อแจ้งให้แก่ส่วนราชการเข้าให้การช่วยเหลือเยียวยา พร้อมจัดชุดปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยเข้าแจกถุงยังชีพให้ทุกครัวเรือน และสนับสนุนการทำความสะอาด (Big Cleaning) ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนซ่อมแซมบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย เพื่อให้สถานการณ์กลับมาเป็นปกติโดยเร็วที่สุด

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายชัยณรงค์ กล่าวต่อไปว่า สถานการณ์เริ่มคลี่คลายระดับน้ำลดลงเข้าสู่สภาวะปกติในบางส่วนแล้ว โดยทางศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดน่าน ได้สรุปภาพรวมความเสียหาย พบว่า มีพื้นที่ได้รับผลกระทบทั้งสิ้น จำนวน 12 อำเภอ 67 ตำบล 443 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 22,400 กว่าครัวเรือน 56,000 กว่าราย มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และ 1 รายในจำนวนนั้นเป็นพลเมืองดีไปช่วยผู้ประสบภัยและเสียชีวิต พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายทั้งสิ้น 10 อำเภอ 62 ตำบล 347 หมู่บ้าน มีเกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบ 6,831 ราย รวมประมาณการความเสียหายด้านพืชผลทางการเกษตรเบื้องต้น 23,346.25 ไร่ เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 41,904,744 บาท ทั้งนี้

สถานการณ์ปัจจุบันในพื้นที่อำเภอโซนเหนือและโซนกลาง สถานการณ์ได้คลี่คลายระดับน้ำลดลงแล้ว ซึ่งจังหวัดน่านได้สั่งการให้หน่วยงานราชการ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ เร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัย รวมถึงเร่งทำความสะอาดบ้านเรือนประชาชน ซ่อมแซมฟื้นฟูสิ่งสาธารณประโยชน์ และเร่งสำรวจความเสียหาย เพื่อให้การช่วยเหลือตามระเบียบ ในส่วนพื้นที่อำเภอโซนใต้ ยังคงต้องติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง และทางส่วนราชการในพื้นที่ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อระบายน้ำในพื้นที่ท่วมขังซึ่งสถานการณ์น้ำกำลังลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยในภาพรวมทั้งจังหวัด สถานการณ์น้ำท่วมใกล้กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

นายชัยณรงค์ กล่าวว่า วันที่ 28 สิงหาคม 2567 องคมนตรีจะได้เดินทางมามอบของยังชีพช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ มูลนิธิมิราเคิล ออฟไลฟ์ จำนวน 500 ชุด ที่ ต.ตาลชุม อ.ท่าวังผา ทั้งนี้ จังหวัดน่าน ได้รับความช่วยเหลือในด้านถุงยังชีพเพื่อนำไปแจกจ่ายมอบให้แก่พี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภาคส่วนต่าง ๆ มาอย่างต่อเนื่อง รวมจำนวน 16,506 ชุด ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าอยู่หัว พระราชทานถุงยังชีพ 3,000 ชุด มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์ จำนวน 5,000 ชุด กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จัดสรรถุงยังชีพช่วยเหลือผู้ประสบภัย จำนวน 2,000 ชุด สำนักนายกรัฐมนตรี มอบถุงยังชีพ จำนวน 6,506 ชุด นอกจากนี้ยังมีภาคีเครือข่ายที่ได้เข้าให้การช่วยเหลือด้านอาหาร กำลังการผลิตอาหารแจกจ่าย จำนวน 22,500 ชุดต่อวัน ซึ่งประกอบไปด้วย โรงครัวมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภา) ยามยาก จำนวน 3 จุด กำลังการผลิต จำนวน 6,0000 ชุดต่อวัน รถประกอบอาหาร มทบ.38 จำนวน 3 คัน กำลังการผลิต จำนวน 4,500 ชุดต่อวัน มูลนิธิกู้ภัยเพชรเกษม จำนวน 2 คัน กำลังการผลิต จำนวน 9,000 ชุดต่อวัน มูลนิธิร่วมกตัญญู จำนวน 1 คัน กำลังการผลิต จำนวน 2,000 ชุดต่อวัน มูลนิธิสว่างรวมใจ กำลังการผลิต จำนวน 1,000 ชุดต่อวัน การประกอบเลี้ยงโดย อปท./ภาคเอกชน จำนวน 33 จุด ได้แก่ อำเภอเมืองน่าน จำนวน 7 จุด/อำเภอเวียงสา จำนวน 7 จุด/อำเภอภูเพียง จำนวน 12 แห่ง/อำเภอท่าวังผา จำนวน 7 จุด

“ขอเน้นย้ำให้ทุกภาคส่วนยังคงเฝ้าระวังกับฝนตกหนักที่จังหวัดน่านยังคงเป็นพื้นที่สีแดง เสี่ยงต่อการเกิดฝนตกหนักน้ำท่วมฉับพลันซ้ำรอยอีกครั้ง และต้องขอให้ทางนายอำเภอ ผู้นำชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนทำความสะอาดพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วม และเร่งดำเนินการสำรวจบ้านเรือนของพี่น้องประชาชนว่าได้รับความเสียหายมากน้อยเพียงใด เพื่อจะได้สรุปเป็นภาพรวมของการขอรับงบประมาณในการให้ความช่วยเหลือเยียวยาต่อไป” นายชัยณรงค์ กล่าว

 

       

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"จุลพันธ์" ชี้แจกเงินหมื่น เฟสแรกเริ่ม 25-28 ก.ย.นี้ เตือนผู้ถือบัตรคนจน​รีบผูกพร้อมเพย์​
"นายกฯ" อัญเชิญพระราชดำรัส "ในหลวง" ทรงห่วงใยผู้ประสบภัยน้ำท่วม พื้นที่ภาคเหนือ
“บัวขาว” ร่วมขบวนรถหุ้มเกราะทบ. ลำเลียงน้ำ อาหาร และสิ่งยังชีพ ปลอบขวัญชาวแม่สาย
อิสราเอลส่งทีมบุกบึ้มโรงงานอาวุธอิหร่านในซีเรีย
กองเชียร์เจ้าถิ่นโหด บอลถูกนำแล้วพาล รุมกระทืบหนุ่มผู้รับเหมากองเชียร์คู่แข่งยับ
ทบ.ส่ง “หมอภาคย์” เสริมหน่วยแพทย์ สนับสนุนกำลังพล ยุทโธปกรณ์ช่วยเหลือพี่น้องเชียงราย ดูแลทุกข์สุข ฟื้นฟูพื้นที่น้ำลด
เกาหลีเหนือเผยภาพ รง.ยูเรเนียมครั้งแรก
ทต.เขตรอุดมศักดิ์ เปิดอาคาร รร.อนุบาล ทต.เขตรอุดมศักดิ์ 1 เพื่อลูกหลานชาวสัตหีบ
เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ประชุมสภาฯ สมัยสามัญ พิจารณาอนุมัติงบป้องกันน้ำท่วม
กู้ภัยสัตหีบ ส่งอาหารน้ำดื่ม พบปลาคราฟ สุนัข นำเข้าที่ปลอดภัย ริมน้ำกกยังสูงในอุทกภัยเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น