logo

“ทักษิณ” ออกรบเอง ชิงแต้มการเมือง รักษาฐานที่มั่น

"ทักษิณ" ออกรบเอง ชิงแต้มการเมือง รักษาฐานที่มั่น

TOP News ซูเปอร์นายกรัฐมนตรีนั่งไม่ติดก้นเมื่อเห็นภาพข่าวประชาชนในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือจมบาดาลลอยคอรอความช่วยเหลือจากภาครัฐ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้มีบารมีเหนือรัฐบาลเพื่อไทย  และพ่อของ “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ขณะนี้ยังนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีได้ไม่เต็มก้นอำนาจยังไม่เต็มมือ  เพราะโผคณะรัฐมนตรี ครม.อุ๊งอิ๊ง 1 ยังไม่ประกาศออกมาอย่างเป็นทาง ที่สำคัญที่สุดภาคเหนือ คือ ฐานที่มั่นทางการเมืองสำคัญของพรรคเพื่อไทย ระดับ “นายใหญ่เพื่อไทย” จะนิ่งเฉยไม่ได้ต้องออกโรงแทนกล่องดวงใจ ยิ่งใกล้เลือกตั้งนายกอบจ.จังหวัดเชียงรายเข้ามาทุกขณะ ยิ่งต้องออกรบเองเพื่อไปโกยคะแนนนิยมการเมืองแทนกล่องดวงใจ ไม่ให้พรรคการเมืองฝ่ายตรงข้ามแย่งแต้มทางการเมืองจากพรรคเพื่อไทยไม่เช่นนั้นจะสูญเสียฐานที่มั่น

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ปัจจัยแรกที่ “นายใหญ่เพื่อไทย” ต้องออกจากถ้ำเสือฐานบัญชาการรบ “บ้านจันทร์ส่องหล้า” เพื่อไปลุยน้ำท่วมด้วยตัวเอง เพราะรัฐบาล “อุ๊งอิ๊ง” 1 ยังสาละวนอยู่กับการจัดโผ ครม.  หวาดผวากลัวจะติดกับดักปัญหาจริยธรรม จึงต้องตรวจสอบคุณสมบัติละเอียดยิบแต่งตั้งรัฐมนตรีคนมีตำหนิเข้าไปอาจทำให้ “นายกฯอุ๊งอิ๊ง” ซ้ำรอยอดีตนายกรัฐมนตรี “เศรษฐา ทวีสิน” จึงทำให้รัฐบาลขณะนี้กลายเป็นสุญญากาศบริหารประเทศได้ไม่เต็มที่

ปัจจัยถัดมา คือ นายใหญ่บ้านจันทร์ส่องหล้า อาจยังหลอนภาพจำน้ำท่วมใหญ่ปี 2554  ในยุคน้องสาวตัวเองเป็นรัฐบาล “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี  ประกาศปลอบใจประชาชนว่า รัฐบาลเอาอยู่?  แต่สุดท้ายเกือบทั้งประเทศจมบาดาล พื้นที่ทางการเกษตรนับล้านไร่ราบเป็นหน้ากลองไปกับมวลน้ำจำนวนมหาศาล , บ้านเรือนประชาชน เขตนิคมอุตสาหกรรมจมมิดใต้น้ำภาคเศรษฐกิจเสียหายนับแสนล้านบาท หรือแม้แต่กรุงเทพมหานคร ยังเอาไม่อยู่  “สนามบินดอนเมือง” จมอยู่ใต้น้ำ รัฐบาลยุคยิ่งลักษณ์ ต้องใช้งบประมาณมหาศาลมาฟื้นฟูเยียวยา นับเป็น “มหาอุทกภัย” ที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ ทั้งในแง่ของปริมาณน้ำและจำนวนผู้ได้รับผลกระทบ  จึงไม่แปลกเหตุใด “ยงยุทธ ติยะไพรัช” เบิ๊กเนมพรรคเพื่อไทยแม่ทัพสส.ภาคเหนือ สายตรง “ทักษิณ” จึงออกมาเป็นหัวหอกพา “นายใหญ่เพื่อไทย” ลุยน้ำท่วมไปซับน้ำตาคนเหนือในวันที่ 27 สิงหาคมนี้ ปักหมุดไปจังหวัดเชียงราย

ยิ่งใกล้เลือกตั้งนายกอบจ.จังหวัดเชียงรายเข้ามาทุกขณะ  จะปล่อยให้ฐานที่มั่นทางการเมืองเผชิญปัญหาไม่ได้เด็ดขาด  เพราะปัจจัยการชนะเลือกตั้งการเมืองท้องถิ่นประกอบด้วยหลายเรื่อง  ไม่ใช่แค่ขี่กระแสพรรคอย่างเดียวจะได้เป็น “นายกอบจ.” อาทิ ตัวบุคคลต้องพร้อมและมีทีมงานคุณภาพเกาะติดพื้นที่หัวคะแนนเข้มแข็ง / นโยบายต้องโดนใจคนในพื้นที่พร้อม ๆ กับมีกระแสพรรคการเมืองมาช่วยเสริม  และที่สำคัญ สถานการณ์เฉพาะหน้าในพื้นที่กำลังเกิดอะไรขึ้น นั้นคือ น้ำท่วมใหญ่

โฟกัสมาที่ศึกชิงเก้าอี้นายกอบจ.จังหวัดเชียงรายที่กำลังใกล้ระเบิดศึกในเร็ววันนี้  แชมป์เก่าเป็นของ “อทิตาธร วันไชยธนวงษ์” เลือกตั้งนายกอบจ.จังหวัดเชียงราย ปี 2563  เฉือนชนะ “วิสารดี เตชะธีราวัฒน์” ลงในนามพรรคเพื่อไทย ทิ้งห่างกัน 3 หมื่นกว่าคะแนน  ชนะไปแบบหักปากเซียนการเมืองท้องถิ่นภาคเหนือ

“อทิตาธร วันไชยธนวงษ์” เป็นตระกูลนักการเมืองท้องถิ่นชื่อดัง  เป็นลูกอดีต ส.ส.เพื่อไทย “สมบูรณ์ วันไชยธนวงศ์” และมีทีมงานอดีต สมาชิกอบจ.หลายคนลงสมัครในทีม  ขณะที่ “วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์” ลูกนักการเมืองชื่อดังบิ๊กเนมพรรคเพื่อไทย “วิสาร เตชะธีราวัฒน์” อดีตสส.9 สมัย เคยนั่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์  จึงทำให้การเลือกตั้งนายกอบจ.จังหวัดเชียงรายเมื่อปี 2563 ดุเดือดเลือดพล่าน  ขนาด “พรรคก้าวไกลเดิม” ยังหลีกทางให้ปล่อยให้ ช้างชนช้าง ไม่กล้าเข้าไปแหยมเพราะรู้ดีว่าถิ่นนี้เจ้าที่แรง!

หรือหากย้อนไปดูการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา  “สส.เพื่อไทย” เคยเป็นแชมป์เก่าชนะยกจังหวัด แต่กลับกลายเป็นว่า กวาดไป 4 ที่นั่ง โดยบ้านใหญ่ตระกูลติยะไพรัช และ บ้านใหญ่ตระกูลเตชะธีราวัฒน์ ยังเหนียวแน่น  ขณะที่ “พรรคก้าวไกลเดิม” เบียดแทรกเข้ามาได้ 3 ที่ จากทั้งหมด 7 ที่นั่ง

ขณะเดียวกันในทางการเมืองเชื่อว่า “นายใหญ่เพื่อไทย” ต้องการโชว์พาวเวอร์ทางการเมือง จึงไม่ใช่เรื่องแปลก ระหว่างสุญญากาศทางการเมืองยังไม่มีคณะรัฐมนตรี “อุ๊งอิ๊ง” 1 “นายใหญ่เพื่อไทย” ต้องไปออกรบเอง เพื่อรักษาฐานที่มั่น และ กู้เรตติ้ง “เพื่อไทย” ทวงคืนความยิ่งใหญ่กลับคืนมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"จุลพันธ์" ชี้แจกเงินหมื่น เฟสแรกเริ่ม 25-28 ก.ย.นี้ เตือนผู้ถือบัตรคนจน​รีบผูกพร้อมเพย์​
"นายกฯ" อัญเชิญพระราชดำรัส "ในหลวง" ทรงห่วงใยผู้ประสบภัยน้ำท่วม พื้นที่ภาคเหนือ
“บัวขาว” ร่วมขบวนรถหุ้มเกราะทบ. ลำเลียงน้ำ อาหาร และสิ่งยังชีพ ปลอบขวัญชาวแม่สาย
อิสราเอลส่งทีมบุกบึ้มโรงงานอาวุธอิหร่านในซีเรีย
กองเชียร์เจ้าถิ่นโหด บอลถูกนำแล้วพาล รุมกระทืบหนุ่มผู้รับเหมากองเชียร์คู่แข่งยับ
ทบ.ส่ง “หมอภาคย์” เสริมหน่วยแพทย์ สนับสนุนกำลังพล ยุทโธปกรณ์ช่วยเหลือพี่น้องเชียงราย ดูแลทุกข์สุข ฟื้นฟูพื้นที่น้ำลด
เกาหลีเหนือเผยภาพ รง.ยูเรเนียมครั้งแรก
ทต.เขตรอุดมศักดิ์ เปิดอาคาร รร.อนุบาล ทต.เขตรอุดมศักดิ์ 1 เพื่อลูกหลานชาวสัตหีบ
เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ประชุมสภาฯ สมัยสามัญ พิจารณาอนุมัติงบป้องกันน้ำท่วม
กู้ภัยสัตหีบ ส่งอาหารน้ำดื่ม พบปลาคราฟ สุนัข นำเข้าที่ปลอดภัย ริมน้ำกกยังสูงในอุทกภัยเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น