ผู้ว่าฉะเชิงเทราบุกสวนมะม่วงหนุนเกษตรกร ชวนบริโภคสินค้าเกษตรแปดริ้ว คาดปลายกันยายนนี้มะม่วงน้ำดอกไม้ราคาพุ่งขึ้น 120 บาท พร้อมส่งออกเกาหลีใต้ได้ทัน

วันที่ 26 มิถุนายน 2567 ณ สวนทิวาศิลป์ หมู่ที่ 9 ตำบลหัวสำโรง อำเภอแปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าการจังหวัดฉะเชิงเทรา เกษตรจังหวัดฉะเชิงเทรา นายอำเภอแปลงยาว หัวหน้าส่วนราชการ ผู้ประกอบการภาคการเกษตรส่งออก พร้อมสื่อมวลชน นำชมสวนเกษตรมะม่วงส่งออกที่ใหญ่อีกแห่งหนึ่งของจังหวัดฉะเชิงเทรา มีการนั่งพูดคุยถึงบริบทของพื้นที่ และความพร้อมของจังหวัดฉะเชิงเทราในการเป็นแหล่งผลิตพืชผลทางการเกษตรที่สำคัญ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าผลผลิตทางการเกษตรของจังหวัดฉะเชิงเทรา มีความโดดเด่น โดยเฉพาะข้าว มะพร้าว และมะม่วง ที่สร้างชื่อเสียงให้จังหวัดฉะเชิงเทราเป็นอย่างมาก

 

 

ทั้งนี้ท่านผู้ว่าฯ ยังบอกว่าฉะเชิงเทรานั้นเป็นแหล่งการค้าผลิตผลการเกษตรมีอัตลักษณ์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ได้แก่ มะพร้าวน้ำหอม และมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง
นอกจากนี้ยังมีมะม่วงขายตึก มะม่วงแรด และมะม่วงเขียวเสวย ที่อยู่ระหว่างการขอรับการขึ้นทะเบียน
เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ นอกจากความเป็นเอกลักษณ์ด้านพันธุ์พืช และแหล่งที่ปลูกแล้ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ส่งเสริมให้
เกษตรกรได้รับการรับรองมาตรฐานการปฏิบัติที่ดีทางการเกษตร (GAP) ประกอบกับเกษตรกรผู้ผลิตมีความมุ่งมั่นตั้งใจทำให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพมาตรฐาน สร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค

 

ในส่วนผลผลิตทางการเกษตรของจังหวัดฉะเชิงเทรา จะเริ่มออกสู่ตลาดไปยังผู้บริโภค มีข้าวจะเก็บเกี่ยวได้ตั้งแต่เดือนสิงหาคมเป็นต้นไป ซึ่งมีทั้งข้าวนาปี และข้าวนาปรัง มะพร้าวอ่อนน้ำหอมหวานมีผลผลิตตลอดปี แม้จะมีปริมาณลดลงบ้างในช่วงฤดูแล้ง แต่ยังคงคุณภาพของรสชาติเหมือนเดิม สำหรับมะม่วงก็เริ่มออกช่อ และติดผล ซึ่งสามารถเก็บเกี่ยวได้ตั้งแต่ปลายเดือนกันยายน – ตุลาคม 2567 เป็นผลผลิตนอกฤดูที่ยังคงรสชาติ คุณภาพ มาตรฐาน ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค

 

 

ท่านผู้ว่าได้เชิญชวนให้ทุกท่านมาบริโภคสินค้าเกษตรของจังหวัดฉะเชิงเทรา ทั้งมะม่วงหลากหลายพันธุ์ที่จะะออกสู่ตลาด รวมถึงสินค้าเกษตรอย่างเช่น ข้าว มะพร้าว และผลผลิตอีกหลายชนิดที่ทางจังหวัดจะเชิงเทรา ภูมิใจ ตั้งใจส่งมอบคุณค่าจากแหล่งผลิตถึงมือผู้บริโภคทุกท่าน

บรรยากาศนำชมสวนมะม่วงกว่า 20 ไร่ จะเห็นออกช่อออกดอกสะพรั่ง มีทั้งออกผล เจ้าของสวนเองก็มีการเฝ้าระวังเป็นอย่างดีทั้งห่อกันแมลง ด้านเจ้าของสวนยังบอกเพิ่มเติมว่าด้วยความแล้งช่วงต้นปีที่ผ่านมาก็ทำให้เครียดเพราะต้นทุนที่สูงต้องเช่าโดรนมาบินเพื่อรดน้ำต้นมะม่วง และก็สามารถจะนำผลผลิตออกทันซึ่งคาดการณ์ว่าจะสามารถส่งออกตลาดและประเทศเกาหลีได้ทันก่อนตุลาคมนี้ในราคากิโลกรัมละ 100 ถึง 120 บาท

 

 

สราวุฒิ บุญสร้าง ผู้สื่อข่าวภูมิภาคฉะเชิงเทรา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีนเผยโฉม ‘ชุดอวกาศสำหรับลงจอดบนดวงจันทร์’
เนปาลน้ำท่วมใหญ่ดับนับร้อย
อิสราเอลเตรียมส่งทหารเข้าเลบานอน
ทั่วโลกประณามเหตุสังหารผู้นำฮิซบอลเลาะห์
ฮิซบอลเลาะห์ยืนยันผู้นำเสียชีวิตจริง
“ซูเปอร์โพล” เปิดผลสำรวจปชช.ปลื้มปิติ โรงครัวพระราชทาน ช่วยน้ำท่วม ชื่นชมจนท.กู้ภัย ภาครัฐ จิตอาสา ทำงานหนัก
โหมโรงเปิด “Ayutthaya City Park Auto Show ครั้งที่ 25”
แรงไม่แผ่ว "ผอ.สวนสัตว์เปิดเขาเขียว" เผยกระแส "หมูเด้ง" ฟีเวอร์ ทำยอดจองที่พักพุ่ง
นายกฯขอบคุณผลโพล ประชาชนให้คะแนน ขึ้นที่ 1 ถือเป็นน้ำทิพย์ชโลมใจการทำงาน
จับตา ปคบ. จ่อเรียก "ดารา-คนดัง" ร่วมไลฟ์ "แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์" เรียงคิวเข้าให้ข้อมูล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น