“จิราพร” ปลื้มโครงการคลองสวย น้ำใส คนไทยมีสุข น้อมนำพระบรมราโชบาย “ในหลวง” ยกระดับภูมิทัศน์ดึงดูดนักท่องเที่ยว สร้างรายได้ชุมชน

"จิราพร" ปลื้มโครงการคลองสวย น้ำใส คนไทยมีสุข น้อมนำพระบรมราโชบาย "ในหลวง" ยกระดับภูมิทัศน์ดึงดูดนักท่องเที่ยว สร้างรายได้ชุมชน

“จิราพร” ปลื้มโครงการคลองสวย น้ำใส คนไทยมีสุข น้อมนำพระบรมราโชบาย “ในหลวง” ยกระดับภูมิทัศน์ดึงดูดนักท่องเที่ยว สร้างรายได้ชุมชน

วันที่ 26 ส.ค. 67 นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความก้าวหน้าของโครงการ ‘10 คลองสวย น้ำใส คนไทยมีสุข’ ซึ่งเป็น 1 ใน 10 โครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยระบุว่า หลังจากที่รัฐบาลได้ดำเนินการติดตามสำรวจคลองรอบกรุง ครอบคลุมคลองโอ่งอ่าง คลองบางลำพู ตลอดจนบริเวณสวนสาธารณะป้อมมหากาฬ พร้อมกับตรวจเยี่ยมพื้นที่สะพานหันและพบปะกับประชาชนผู้ประกอบอาชีพค้าขาย ณ ริมคลองโอ่งอ่าง พบว่า การปรับปรุงภูมิทัศน์ริมคลองให้สวยงาม เป็นระเบียบเรียบร้อย ช่วยสร้างบรรยากาศที่ดี และส่งผลต่อการดึงดูดนักท่องเที่ยว อีกทั้งยังช่วยเพิ่มรายได้ให้แก่ประชาชนในพื้นที่มากยิ่งขึ้น

ข่าวที่น่าสนใจ

นางสาวจิราพร กล่าวว่า รัฐบาลจะเดินหน้าโครงการ ‘10 คลองสวย น้ำใส คนไทยมีสุข’ อย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งบูรณาการการทำงานกับทุกภาคส่วน เพื่อสนองพระบรมราโชบายในการพัฒนาและฟื้นฟูแม่น้ำลำคลองที่เสื่อมโทรมตามกาลเวลา และขยายผลสู่การพัฒนาแหล่งน้ำต่าง ๆ ทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ผลจากการพัฒนาโครงการฯ ส่งผลให้ 10 คูคลองในหลายจังหวัดพื้นที่นำร่อง อาทิ ลำน้ำแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่ และคลองรอบกรุง ตั้งแต่คลองโอ่งอ่างถึงคลองบางลำพู กรุงเทพฯ ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นต่อเนื่อง ด้วยการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เหมาะสมอย่างเครื่องบีบอัดตะกอนเลนที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการปรับคุณภาพน้ำให้ใสสะอาด

 

 

นอกจากการปรับภูมิทัศน์แล้ว รัฐบาลยังมีกลไกการกำจัดขยะ การจัดระเบียบที่อยู่อาศัยใหม่ การบริหารระบบระบายน้ำ การพัฒนาสาธารณูปโภค การปรับปรุงทางเดินเท้า และการเพิ่มไฟส่องสว่างที่ทำควบคู่ไปทั้งระบบ เพื่อยกระดับทัศนียภาพให้แต่ละพื้นที่มีศักยภาพเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ดี สร้างรายได้สู่ชุมชน ทำให้คุณภาพชีวิตประชาชนสองฝั่งคลองดีขึ้นตามลำดับ

 

“ส่วนหนึ่งของคลองรอบกรุง ที่ขุดขึ้นเมื่อปี 2326 ในสมัยรัชกาลที่ 1 เป็นย่านการค้าชุมชนมาตั้งแต่โบราณ โดยในปัจจุบันมีปัญหาจากขยะมูลฝอย การระบายน้ำ และถ่ายเทน้ำ ปัญหาน้ำท่วม น้ำเน่าเสีย จึงกำหนดเป้าหมายพัฒนาเป็นเมืองเดินได้ เมืองเดินดี โดยดึงอัตลักษณ์และฟื้นฟูวิถีคลอง ผลักดันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวมีชื่อเสียงในกรุงเทพฯ”นางสาวจิราพรกล่าว

นางสาวจิราพร กล่าวย้ำว่า นอกจากการปรับปรุงทางเดินริมคลองและภูมิทัศน์ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังมีโครงการห้ามจับสัตว์น้ำ โดยร่วมมือกับกรมประมงในการเก็บตัวอย่างน้ำ ตรวจคุณภาพน้ำเพื่อเตรียมประกาศเป็นพื้นที่อนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำอีกด้วย

 

 

DCIM100MEDIADJI_0015.JPG

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น