“อ.อ๊อด” ชี้เมทานอลผสมเหล้าเถื่อน ต้นทุนต่ำ ดื่มแล้วทำลายอวัยวะ เสี่ยงตาบอด-เสียชีวิต

"อ.อ๊อด" ชี้เมทานอลผสมเหล้าเถื่อน ต้นทุนต่ำ ดื่มแล้วทำลายอวัยวะ เสี่ยงตาบอด-เสียชีวิต

Top news รายงาน ความคืบหน้ากรณีพบผู้ป่วยอาการเลือดเป็นกรดรุนแรง จากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮฮล์ปลอมที่ผสมเมทานอล จากร้านขายเหล้าในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครจนมีผู้ป่วยอาการรุนแรงและเสียชีวิตแล้วหลายราย นั้น ล่าสุดเมื่อวานนี้ (26 ส.ค.) มีการเปิดเผยข้อมูลจากกรมการแพทย์และกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณะสุข เกี่ยวกับสถานการณ์ผู้ป่วยกรณีดังกล่าวว่า สถานการณ์ตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคม 2567 จนถึงวันที่ 26 สิงหาคม 2567 มีผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทั้งสิ้น 31 ราย จำนวนนี้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย (เพิ่มจากเดิม 1 ราย)

ขณะที่ ผู้ป่วยทั้ง 31 ราย แบ่งพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานี 15 ราย (เสียชีวิต 1 ราย), โรงพยาบาลนวมินทร์ 9 จำนวน 9 ราย (เสียชีวิต 1 ราย), โรงพยาบาลราชวิถี 2 ราย, โรงพยาบาลเสรีรักษ์ 1 ราย (เสียชีวิต 1 ราย), โรงพยาบาลเลิดสิน 1 ราย, โรงพยาบาลเกษมราษฎร์รามคำแหง 1 ราย, โรงพยาบาลนวมินทร์ 1 ราย และโรงพยาบาลเวชการุณย์รัศมิ์ 1 ราย

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับชื่อผู้เสียชีวิตรายที่ 3 (รายล่าสุด) เสียชีวิตที่ รพ.นพรัตน์ราชธานี ทราบชื่อคือ นายชาลี อายุ 47 ปี โดย นายชาลี เข้าแอดมิดที่โรงพยาบาล เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2567

ขณะเดียวกัน จากเหตุกาณณ์ดังกล่าว ล่าสุด รศ.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ว่า อาการผู้ดื่มสารเมทานอลเข้าสู่ร่างกาย จะเกิดการทำลายระบบอวัยวะร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ โดยช่วงเวลาของการออกฤทธิ์ จะอยู่ที่ 1-3 ชั่วโมง หลังเข้าสู่ร่างกาย

ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นจะพบว่า ใช้สารเมทานอลมาผสม โดยเมทานอลเป็นสารอันตราย ใช้ในอุตสาหกรรมฟอกสี, แลคเกอร์ ถ้าโดนผิวหนัง จะดูดซึมเข้าผิวหนังได้ และถ้ารับประทานเข้าไป ระบบอาหาร จะมีปัญหา เกิดอาการ ปวดท้อง, คลื่นไส้อาเจียน, ส่งผลต่อระบบประสาทส่วนกลาง และหากดูดซึมเข้าสู่ร่างกายปริมาณที่มากพอสมควร จะมีอาการตาพร่ามัวเกี่ยวกับระบบประสาท หลังจากนั้นอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

 

 

อีกทั้งกลิ่นของเมทานอล จะมีกลิ่นแรง ทำให้คนที่ดื่มเหล้าเถื่อนไม่ทราบว่ามีส่วนผสมของเมทานอล แต่ทั้งนี้พิสูจน์ด้วยกลิ่นไม่ได้ชัดเจน เนื่องจากว่า ลักษณะเหล้าดองใส่เอทานอลอยู่ก่อนแล้ว และเหล้าดองมีกลิ่นแรงกว่าเมทานอล คนที่ดื่มจึงไม่อาจรับรู้ ยิ่งหากดื่มในภาวะที่มึนเมาแล้ว

แต่ถ้าเป็นเมทานอล เพียวๆ มีกลิ่น ไม่มีสี พอรู้ได้ แต่ก็ต้องเป็นผู้ที่เชี่ยวชาญ เป็นนักเคมี ถึงจะแยกออกได้ด้วยกลิ่น แต่ชาวบ้านจะแยกไม่ได้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นอุทาหรณ์ต้องเตือนกันว่า ให้ระมัดระวัง ถ้าจะต้มเหล้าสุราพื้นบ้าน หรืออะไร ก็ให้ทำโดยวิธีธรรมชาติดีที่สุด ส่วนเหตุจูงใจในการใช้เมทานอลมาเป็นส่วนผสมในเหล้าเถื่อน โดยไม่ใช้เอทานอลผสมตามปกติ นั้นถ้าดูตามท้องตลาดเอทานอล หรือ เอทิลแอลกอฮอล์ จะมีราคาสูงมาก อยู่ที่ลิตรละ 85 บาท แต่ราคาเมทานอลอยู่ที่ลิตรละ 10 บาท ราคาต่างกันมาก และด้วยความไม่รู้ที่ต้องการทำเพื่อลดต้นทุน ทั้งนี้ต้องดูการสอบสวนขยายผลของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

นอกจากนี้ เมื่อวานนี้ (26 ส.ค.) เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.มีนบุรี ได้เชิญตัว “เจ๊ปู” ซึ่งรับเหล้าปลอมจาก นายสุรศักดิ์ หรือ เอส อายุ 46 ปี และ นายสุรชัย หรือ อาร์ท อายุ 44 ปี 2 ผู้ต้องหาที่ผสมเหล้าปลอมเอง นำไปขายให้กับลูกค้าร้านยาดองทั้ง 18 ร้าย มาเข้าให้ปากคำเพิ่มเติม

เจ๊ปู กล่าวทั้งน้ำตาว่า ครอบครัวทำยาดองขายมากว่า 30 ปี ตั้งแต่รุ่นคุณพ่อ ไม่เคยมีปัญหา ที่ผ่านมาไม่เคยรับเหล้าจากเจ้าอื่น จะรับจากเจ้าประจำที่คุณพ่อสั่งมาตลอด แต่ประมาณ 1 ปีที่แล้ว นายเอส กับ นายอาร์ท ซึ่งเป็นลูกพี่ลูกน้องของแฟน มาบอกว่า งานน้อยลง อยากหารายได้ และมีสูตรเหล้าขาวที่ไปเรียนทำมา อยากให้ช่วยซื้อ เลยบอกให้ลองทำมาดูว่า ผ่านไหม ซึ่งพอทำมาแล้วก็พบว่าระดับดีกรีได้ รสชาติก็คล้ายกับเจ้าเก่า จึงช่วยซื้อด้วยความสงสาร โดยซื้อจำนวน 25 ลิตร ราคา 900 บาท เท่ากันกับเจ้าเก่า และตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ก็ไม่เคยมีปัญหา ตนจะทำเองชิมเองตลอด เพิ่งมามีความผิดปกติช่วงกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยช่วงหลังลูกค้าได้มาคอมเมนต์ว่า เหล้าจืด ไม่แรง และมีรสชาติซ่าๆ ตนเองเลยถาม นายเอส กับ นายอาร์ท ว่า ทำไมรสชาติเปลี่ยน แต่เขาก็ไม่บอก บอกแค่ว่า จะปรับปรุงให้ใหม่ ส่วนตัวเคยชิมแล้วรู้สึกว่า กลิ่นจางลง แต่คิดว่าไม่เป็นอะไร เพราะพ่อสอนมาว่า ยาดองนั้นต้องมีกลิ่นยาจีนนำกลิ่นเหล้าอยู่แล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น