“เท่าพิภพ” อ้าง กม.สุราก้าวหน้า ช่วยแก้ซุ้มยาดองเถื่อน โอ่ช่วยตรวจสอบคุณภาพผลิตเหล้าปลอดภัย

“เท่าพิภพ” อ้าง กม.สุราก้าวหน้า ไม่ทำให้ซุ้มยาดองเถื่อนมีมากขึ้น โอ่ให้ผลตรงกันข้าม คุณภาพผลิตเหล้าได้รับการตรวจสอบว่าปลอดภัย

“เท่าพิภพ” อ้าง กม.สุราก้าวหน้า ช่วยแก้ซุ้มยาดองเถื่อน โอ่ช่วยตรวจสอบคุณภาพผลิตเหล้าปลอดภัย

 

27 ส.ค.2567 นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สส.กทม.พรรคประชาชน ทวิตข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า มีหลายท่านตั้งคำถามเข้ามาว่า ถ้ากฎหมายสุราก้าวหน้าของพรรคประชาชนผ่าน จะทำให้เกิดเหตุการณ์กรณี ซุ้มยาดองผิดกฎหมายบ่อยขึ้น และรุนแรงกว่าเดิมหรือไม่ ยืนยันว่าไม่ได้จะทำให้ปัญหานี้เเย่ลง หรือรุนเเรงขึ้นเเต่อย่างใด เเต่จะให้ผลตรงกันข้ามอีกด้วย ด้วยเหตุผลดังนี้

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

-กฎหมาย พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิตที่ผมขอแก้ไขนั้น คือมาตรา 153 ว่าด้วยเรื่องของการผลิตสุราซึ่งเงื่อนไขของการออกใบอนุญาตนั้น จะไม่สามารถถูกจำกัดได้ด้วยกำลังการผลิต หรือ กำลังแรงม้า หรือเงื่อนไขใดๆ อันเป็นการตั้งกำเเพง เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตรายย่อยสามารถเข้าสู่ตลาดได้ง่ายขึ้น
-คุณภาพของสุราเพื่อการค้า ไม่มีการเเก้ไข คงเเนวปฏิบัติเดิม จะยังถูกควบคุมโดยประกาศกรมสรรพสามิต เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการผลิตสุราและการนำสุราออกจากโรงงานอุตสาหกรรมเพื่อตรวจวิเคราะห์ในขั้นตอนการผลิต เช่นเดิม กล่าวคือก่อนนำออกจำหน่าย จะต้องมีการนำตัวอย่างของสุราที่ผลิตเสร็จแล้วส่งตรวจกับแล็ปของกรมสรรพสามิตก่อน
-การลดเพดานกฎหมายให้ผู้ผลิตเข้ามาอยู่ในการกำกับควบคุมมของสรรสามิตจะทำให้ประชาชนได้บริโภคของที่ปลอดภัย เห็นเเสตมป์ก็รู้เลยผ่านการตรวจของสรรพสามิตเเล้ว

นายเท่าพิภพ ระบุต่อว่า กรณีซุ้มยาดองมรณะนั้น จากข้อเท็จจริงของคดีที่ปรากฏ ตรวจพบว่ายาดองเถื่อนมีปริมาณเมทิลแอลกอฮอล์เกินค่ามาตรฐาน ซึ่งเมทิลแอลกอฮอล์นั้นกินไม่ได้เป็นพิษ ปกติโรงงานจะเเต่งกลิ่น และสีให้กินไม่ได้อยู่เเล้ว โดยธรรมชาติการผลิตสุราเมทิลแอลกอฮอล์จะเกิดขึ้นในปริมาณน้อยมาก และสลายไปโดยธรรมชาติในกระบวนการหมักบ่มอยู่เเล้ว กรณีนี้ที่ไปจับสองพี่น้องพบว่า “ไม่ใช่โรงผลิตสุรา” เเต่อย่างใด เเต่เป็นการซื้อแอลกอฮอล์มาเจือจาง จาก95% เป็น 35% ซึ่งจะเอทิลหรือเมทิลก็ผิดกฎหมายเรื่องการปรับเเต่งสุราอยู่เเล้ว น่าจะต้องสืบไปต่ออีกว่าซื้อสุราดังกล่าวมาจากโรงผลิตที่ไหน หรือนำเข้าจากใคร เพราะปกติเเล้วคนที่จะขายเอทิลแอลกอฮอล์ Food gradeได้มีเเต่องค์การสุรา สังกัดกรมสรรพสามิตเองเท่านั้น หรือมาจากที่อื่น จะได้มีพิจารณาทำกระบวนการนี้ให้รัดกุมยิ่งขึ้น

นายเท่าพิภพ ระบุตอนท้ายว่า ผมและพรรคประชาชนยืนยันว่า พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ไม่ใช่เป็นการเติมเชื้อเพลิงไปในกองไฟอย่างเเน่นอน เเต่กลับจะช่วยในการผลิตสุราในอนาคตทุกคนสามารถมีใบอนุญาตได้ เข้าระบบ รับการตรวจสอบ ตรวจคุณภาพให้ปลอดภัยกับพี่น้องประชาชนเเน่นอน สุดท้ายผมก็หวังใจว่าผู้ประสบเหตุจะฟื้นฟู ถอนพิษ หายป่วยจากพิษเมทิลแอลกฮอล์ และอยากให้เจ้าหน้าที่กวดขันบังคับใช้กฎหมายให้เข้มเเข็งจะได้ไม่มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น