“วราวุธ” กำชับ “พม.” เร่งดูแลกลุ่มเปราะบางในพื้นที่ 7 จังหวัด เจอภัยน้ำท่วม เตรียมงบฟื้นฟูเยียวยา

“วราวุธ” กำชับ “พม.” เร่งดูแลกลุ่มเปราะบางในพื้นที่ 7 จังหวัด ภาคเหนือ-ภาคใต้ ที่ประสบเหตุอุทกภัย พร้อมเตรียมงบฟื้นฟูเยียวยาหลังน้ำท่วม แนะกลุ่มเปราะบางปรับตัวคาดอุทกภัยรุนแรงขึ้น

“วราวุธ” กำชับ “พม.” เร่งดูแลกลุ่มเปราะบางในพื้นที่ 7 จังหวัด เจอภัยน้ำท่วม เตรียมงบฟื้นฟูเยียวยา

 

 

27ส.ค.67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์กรณีเกิดเหตุอุทกภัยที่ภาคเหนือ ว่า กระทรวง พม. ได้ดำเนินการช่วยเหลือประชาชนที่เจอกับปัญหาอุทกภัย ทั้งภาคเหนือ และภาคใต้ คือ จ.ภูเก็ต และ จ.พระนครศรีธรรมราช ซึ่งในช่วงเวลาที่ผ่านมา ในส่วนของภาคเหนือ จ.เชียงราย ยังโชคดีที่น้ำยังสามารถระบายลงแม่น้ำโขงได้ ทั้งนี้ 7 จังหวัดในภาคเหนือ และ 2 จังหวัดในภาคใต้ รวม 47 อำเภอ 220 ตำบล โดยมีกลุ่มเปราะบาง 5 จังหวัดภาคเหนือ จำนวน 16,690 คน ประกอบด้วย เด็กเล็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ และคนพิการ โดยในช่วงที่ผ่านมา กระทรวง พม. ลงพื้นที่กับ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) และทางจังหวัด ในการลงพื้นที่สำรวจ รวมถึงให้ความช่วยเหลือ

 

นายวราวุธ กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่น้ำยังท่วมขังอยู่ กระทรวง พม. จะทำหน้าที่เพียงการสนับสนุน โดยมีถุงยังชีพ มีอาหารกล่อง และข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นบ้าง แต่ในหลักกระทรวง พม. จะเข้าไปฟื้นฟู และเยียวยาหลังจากน้ำลดลงไปแล้ว ทั้งการซ่อมแซมบ้านเรือน หรือการให้เงินชดเชยในกลุ่มเปราะบางผู้ยากไร้ รวมทั้งบุคคลผู้สูงอายุที่ยังไม่มีผู้ดูแล แม้แต่คนพิการ ซึ่งจะนำงบประมาณมาแก้ไขปรับปรุงบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย

ข่าวที่น่าสนใจ

ดังนั้น ช่วงที่ผ่านมางบประมาณของกระทรวง พม. เราได้เตรียมการเรื่องเงินอุดหนุนผู้ประสบปัญหาทางสังคมในกรณีฉุกเฉิน เงินสงเคราะห์คนพิการ หรือเงินช่วยเหลือค่าอาหาร และเครื่องนุ่งห่ม ครั้งละ 3,000 บาท และเงินสงเคราะห์ โดยจะมีเงินสนับสนุนในหลายพื้นที่ ซึ่งจะร่วมงานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการเข้าไปพื้นฟูประชาชนที่ประสบภัยให้กลับมาตั้งตัวใหม่ได้ สิ่งที่สำคัญ คือการเข้าไปให้กำลังใจ โดยมีนักฝึกวิชาชีพและนักจิตวิทยา เข้าไปเยียวยาทางด้านจิตใจผู้ที่ได้รับผลกระทบ นอกจากนี้ ศูนย์ต่างๆของกระทรวง พม.ใน 7 จังหวัด เช่นศูนย์ดูแลเด็กเล็ก ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ได้รับกลุ่มเปราะบางเข้ามาดูแล

 

 


นายวราวุธ ยังกล่าวอีกว่า สถานการณ์อุทกภัยจากนี้ไป น้ำท่วมน้ำแล้งและภัยธรรมชาติจะทวีความรุนแรงมากขึ้น ครั้งนี้เกิดภาคเหนือ และภาคใต้พร้อมกัน สถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจะกระทบกับชีวิตประชาชนจึงมีความจำเป็นต้องปรับตัวโดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ต้องเรียนรู้และอยู่คู่กับสถานการณ์ซึ่ง พม. พร้อมสนับสนุนและดูแลกลุ่มเปราะบางสุดกำลังความสามารถ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ซีพีเอฟ ชูผลิตภัณฑ์กว่า 900 รายการ รับฉลากคารฺ์บอนฟุตพริ้นท์ -ลดโลกร้อน
กองทัพบก-ม.แม่ฟ้าหลวง-ซีพี-ซีพีเอฟ ร่วมภารกิจส่งอาหารจากใจ สู้ภัยน้ำท่วมเชียงราย
เอาจริง “บิ๊กป้อม” มอบ “ไพบูลย์” ฟ้องอาญา “พร้อมพงศ์-หมาแก่” ปมดักฟัง
ซีพีเอฟนำ 2 สถานประกอบกิจการรับถ้วยรางวัลพระราชทานฯ ด้านการบริหารแรงงานยอดเยี่ยมปี 2567
ไม่รอด “หนุมาน กองปราบ” บุกจับพ่อค้ายา คาคอนโดหรู ย่านบางใหญ่ หลังจ้างวานขนยาบ้า 2 ล้านเม็ด
เดือด “เต้ อาชีวะ” ตะเพิด สส.แก้วตา ไปอยู่พม่า คนไทยจมน้ำท่วมไม่เหลียวแล
เตือนพายุ “ดีเปรสชัน” ไทยระทมซ้ำ เตรียมรับมือฝนถล่มหนักช่วงวันที่ 20-21 ก.ย.นี้
เพื่อนบ้าน ทะเลาะปมหมาเห่า บุกถึงบ้านหวังเคลียร์ใจ สาวฉุนลั่นไกไป 2 นัด
"ชลบุรี" ฝนถล่มหนัก ถนนพัทยาอ่วม ทำน้ำท่วมขังเกือบ 1 เมตร ด้านหนุ่มผู้ประสบภัย เล่านาทีจับมือแฟนปีนกระจกหนีตาย
"เพจดังแฉ" พบเอกสารขอสัญชาติไทยให้คนพม่าใน "อ.อุ้มผาง จ.ตาก" เกลื่อนเมือง ชาวเน็ตจี้ฝ่ายมั่นคง ลงพื้นที่ตรวจสอบด่วน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น