logo

รอ “อุ๊งอิ๊ง” ฟันธง เตะโด่ง “ลุงป้อม” เทียบเชิญ “ปชป.” เสียบแทน

รอ "อุ๊งอิ๊ง" ฟันธง เตะโด่ง "ลุงป้อม" เทียบเชิญ "ปชป." เสียบแทน

TOP News ทันทีที่ “เดชอิศม์ ขาวทอง” เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาการันตีว่า รัฐบาลเพื่อไทย “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เทียบเชิญเข้าร่วมรัฐบาล  ยังไม่ทันข้ามวัน คีย์แมนรัฐบาลกับแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ ต่างออกมาให้ข่าวกันไปคนละทิศละทาง โดยยังไม่ชัวร์ว่าพรรค “ปชป.” จะไปร่วมรัฐบาล หรือ นั่งตบยุงเป็นฝ่ายค้านต่อไป  หรือแม้แต่จะเขี่ย “บิ๊กป๊อด” พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ น้องรัก “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พ้นคณะรัฐมนตรี  ต้องให้ “นายกฯอุ๊งอิ๊ง” ฟันธง จะประเคนเก้าอี้รัฐมนตรีไปให้ หรือ เตะโด่งพ้นรัฐบาล?

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขนาด “ภูมิธรรม เวชยชัย” ผู้จัดการรัฐบาลในฐานะรองนายกรัฐมนตรีมือขวา “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้นำสูงสุดพรรคเพื่อไทย ยังไม่กล้าฟันธง / ต้องรอให้ “อุ๊งอิ๊ง” นายกรัฐมนตรี เป็นผู้ชี้ขาด  ตอบแต่เพียงว่า ยังไม่ได้พูดคุยกับพรรคประชาธิปัตย์เลย  พร้อมกับย้ำว่า การจัดตั้งคณะรัฐมนตรี เป็นอำนาจของนายกฯเพียงผู้เดียว  ฉะนั้นนายกฯจะต้องเลือกทีมครม. เข้ามาร่วมงาน  เพื่อให้เกิดความเหมาะสม  และนายกฯต้องรับผิดชอบในฐานะเป็นนายกฯ จึงมีสิทธิ์ที่จะเสนอหรือเลือกใครก็ได้ ที่คิดว่าเหมาะสม การเจรจาพูดคุยกันหากหลายเรื่องยังไม่ตกลงก็เปลี่ยนแปลงได้ การที่พรรคใดยกมือสนับสนุน ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องมีตัวแทนเป็นครม. เช่น พรรคไทยสร้างไทย ที่โหวตสนับสนุน “อุ๊งอิ๊ง” เป็นนายกรัฐมนตรี 6 เสียง หรือครั้งที่แล้ว พรรคประชาธิปัตย์ ยกมือสนับสนุน “เศรษฐา ทวีสิน” เป็นนายกรัฐมนตรี ด้วย 19 เสียง ก็ไม่เห็นมีตัวแทนจากพรรคประชาธิปัตย์เข้ามาเป็นรัฐมนตรี ซึ่งไม่ใช่ประเด็น นายกฯมีสิทธิ์เลือก  หากรัฐมนตรีพอแล้วในระดับพรรคการเมืองที่มาร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล ก็เลือกบุคคลที่สำคัญ  ซึ่งในอดีต มีทั้งนักกฎหมายและผู้ที่เชี่ยวชาญในแต่ละด้าน นายกฯ ก็สามารถเลือกคนเหล่านี้เข้ามาได้

ขณะที่ความเคลื่อนไหวพรรคประชาธิปัตย์ ดาหน้ากันออกมาแถลง  อาทิ “อลงกรณ์ พลบุตร” รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคประชาธิปัตย์  การันตี “ชวน หลีกภัย” ผู้นำอาวุโสพรรคประชาธิปัตย์  จะไม่ถูกขับออกจากพรรคประชาธิปัตย์  แม้จะไม่เห็นด้วยที่จะไปร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทย  เพราะพรรคประชาธิปัตย์เป็นสถาบันทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตยไม่มีวัฒนธรรมขับสมาชิกที่เห็นต่าง ตนอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์มากว่า 30ปี ยังไม่เคยเห็นพรรคขับสมาชิกกรณีมีความคิดเห็นทางการเมืองไม่ตรงกัน

“ชวน หลีกภัย” เป็นถึงอดีตหัวหน้าพรรคและเป็นสมาชิกอาวุโสคนหนึ่งของพรรคเช่นเดียวกับ  บัญญัติ บรรทัดฐาน , เอนก ทับสุวรรณ  ,เทอดพงษ์ ไชยนันทน์ , ไพฑูรย์ แก้วทอง  จุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์  ทุกคนยังทำงานให้พรรคและสมาชิกทุกคนให้ความเคารพทุกท่านตลอดมา  อาจมีความคิดต่างกันบ้างในบางเรื่องบางนโยบายรวมทั้งมติการร่วมรัฐบาลหรือไม่ร่วมก็เคยมีมาหลายครั้ง ถือเป็นเรื่องปกติภายในพรรคประชาธิปัตย์  แต่เมื่อพรรคมีมติอย่างใดทุกคนก็เคารพและไม่เคยมีการลงโทษหรือขับไล่สมาชิกที่เห็นต่างจากพรรค

ขณะที่ 1 ใน 21 สส.ที่อยู่ในกลุ่ม “เฉลิมชัย ศรีอ่อน” หัวหน้าพรรค ยังไม่กล้าฟันธงแทนหัวหน้าพรรค  นั้นคือ “ร่มธรรม ขำนุรักษ์” สส.พัทลุง  ยืนยันวันนี้พรรคประชาธิปัตย์ยังทำหน้าที่ฝ่ายค้านตามปกติ  และตามกระแสข่าวออกมาหลากหลายมีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยว่าจะร่วมรัฐบาลหรือไม่  แต่ทั้งนี้พรรคประชาธิปัตย์ยังไม่มีเทียบเชิญอย่างเป็นทางการ  และวันนี้จะมีการประชุมสส.ตามปกติทั่วไปไม่มีวาระเกี่ยวกับการเข้าร่วมรัฐบาล และ หากมีเทียบเชิญมาต้องมีการประชุมพรรคเพื่อออกเป็นมติพรรค

ขณะที่ 1 ใน 4 สส.พรรคประชาปัตย์ที่ประกาศจุดยืนชัดเจนไม่ร่วมสังฆกรรมรัฐบาลเพื่อไทย นั้นคือ “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” คาใจ “พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม” ออกระเบียบคุมขังนอกเรือนจำ  ระหว่างรอเข้าสู่กระบวนการขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการราชทัณฑ์  กำลังดำเนินการอยู่นั้นจะมีคดีทุจริตคอรัปชั่นและคดี มาตรา 157 ความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ รวมอยู่ด้วยหรือไม่ ซึ่งยังไม่มีคำตอบจากกระทรวงยุติธรรม  ที่ถามเพราะต้องการความชัดเจนและไม่ต้องการให้เรื่องนี้กลายเป็นน้ำผึ้งอีกหยด ที่จะพาบ้านเมืองไปสู่ความแตกแยก เพราะเกิดนักโทษเทวดาขึ้นมาใหม่อีกคน

คำถามดังกล่าว ของ “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” ต้องการดักคอว่าระเบียบดังกล่าวจะเอื้อ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” นายหญิงคนแดนไกล ใช่หรือไม่ /ตอกย้ำถึงจุดยืน เหตุใดค้านหัวชนฝาไม่ไปร่วมสังฆกรรมรัฐบาลเพื่อไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ช่วยสุดกำลัง "กองทัพเรือ" นำรถ AAV ส่งเสบียง และขนคนในจุดที่เรือไปไม่ได้
"ป.ป.ช." ลุยสอบข้อเท็จจริง ปมสาวสอบติดครูอันดับ 1 แต่ชื่อหาย
"พิชัย" รุกเต็มสูบงานพาณิชย์ สานสัมพันธ์ชาติมหาอำนาจ เชื่อมการค้า ลงทุน ผลักดันราคาสินค้าเกษตร มั่นใจศก.ไทยฟื้นกลับแน่
"จุลพันธ์" ชี้แจกเงินหมื่น เฟสแรกเริ่ม 25-28 ก.ย.นี้ เตือนผู้ถือบัตรคนจน​รีบผูกพร้อมเพย์​
"นายกฯ" อัญเชิญพระราชดำรัส "ในหลวง" ทรงห่วงใยผู้ประสบภัยน้ำท่วม พื้นที่ภาคเหนือ
“บัวขาว” ร่วมขบวนรถหุ้มเกราะทบ. ลำเลียงน้ำ อาหาร และสิ่งยังชีพ ปลอบขวัญชาวแม่สาย
อิสราเอลส่งทีมบุกบึ้มโรงงานอาวุธอิหร่านในซีเรีย
กองเชียร์เจ้าถิ่นโหด บอลถูกนำแล้วพาล รุมกระทืบหนุ่มผู้รับเหมากองเชียร์คู่แข่งยับ
ทบ.ส่ง “หมอภาคย์” เสริมหน่วยแพทย์ สนับสนุนกำลังพล ยุทโธปกรณ์ช่วยเหลือพี่น้องเชียงราย ดูแลทุกข์สุข ฟื้นฟูพื้นที่น้ำลด
เกาหลีเหนือเผยภาพ รง.ยูเรเนียมครั้งแรก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น