กกต.แจกใบเหลือง ไม่รับรอง “ชาญ พวงเพ็ชร์” สั่งเลือกตั้งใหม่ นายกอบจ.ปทุมธานี

กกต.แจกใบเหลือง ไม่รับรอง "ชาญ พวงเพ็ชร์" สั่งเลือกตั้งใหม่ นายกอบจ.ปทุมธานี

กกต.แจกใบเหลือง ไม่รับรอง “ชาญ พวงเพ็ชร์” สั่งเลือกตั้งใหม่ นายกอบจ.ปทุมธานี Top News รายงาน 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

27 ส.ค.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สั่งให้มีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อบจ.) ใหม่ หลังจากนายชาญ พวงเพ็ชร ผู้ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกตั้ง อบจ.ปทุมธานี เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดนใบเหลือง ทั้งนี้มีรายงานว่า กกต.จะแถลงรายละเอียดอีกครั้ง

 

 

สำหรับ นายชาญ ก่อนหน้านี้มีคดีค้างอยู่ในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ​ (ป.ป.ช.) ที่มีมติชี้มูลความผิดนายชาญ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี เกี่ยวกับการจัดซื้อถุงยังชีพเมื่อปี 2555 ซึ่งปัจจุบันศาลอาญาทุจริตฯ มีคำสั่งประทับฟ้องและคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล

 

แม้ได้รับเลือกตั้งกลับเข้ามาดำรงตำแหน่งเดิมในอีกวาระหนึ่ง นายชาญ จึงต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 93 ประกอบมาตรา 81 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561

สอดคล้องกับความเห็นของเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งได้กล่าวก่อนหน้านี้ว่า หากถูกสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่เนื่องจาก ป.ป.ช.มีคำสั่งชี้มูล ถึงแม้ระหว่างนั้นพ้นตำแหน่งไปแล้ว และถูกเลือกตั้งให้กลับเข้ามาใหม่ก็ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ เพราะหากเข้าไปดำรงตำแหน่งใหม่อาจจะไปยุ่งเหยิงกับคดีที่ผ่านมา และป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายกับสิ่งที่อาจเกิดขึ้น

ต่อมาเวลา 15.40 น. ผู้สื่อข่าวรายงานยืนยันว่า กกต.มีมติเอกฉันท์สั่งให้มีการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี ใหม่ ตามมาตรา106 วรรค 4 พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562

หลังพิจารณาเรื่องการประกาศรับรองผล และพยานหลักฐานของสำนวนเรื่องร้องเรียนตามมาตรา 65(3) แล้วเห็นว่า กรณีกล่าวหาว่านายชาญ ผู้ได้รับเลือกตั้ง จัดเลี้ยงและมหรสพเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้ตัวเองนั้น เป็นเหตุอันควรเชื่อได้ว่าการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.2567 มิได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม

ทั้งนี้ มติสั่งเลือกตั้งใหม่ดังกล่าวของ กกต.เป็นการให้ใบเหลือง ดังนั้นการแข่งขันจะเป็นการใช้ผู้สมัครชุดเดิม โดยนายชาญ ซึ่งได้รับเลือกมาด้วยคะแนนสูงสุดในการเลือกตั้งคราวก่อนยังสามารถลงแข่งขันได้ ส่วนวันเลือกตั้ง ผอ.การเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยความเห็นชอบของ ผอ.การเลือกตั้งประจำจังหวัดจะเป็นผู้ประกาศต่อไป

ขณะที่นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้ความเห็นในเรื่องนี้ว่า รอให้มีการแจ้งมติอย่างเป็นทางการจาก กกต.ก่อน ซึ่งมีรายงานว่าในวันที่ 28 ส.ค.นี้ จะมีการประชุมอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“เท่าพิภพ” โวย “ร่างสุราก้าวหน้า” จ่อถูกปัดตก ยันรบ.อ้างไม่ขึ้น ยกเรื่องเอทานอลสูงจนอันตราย
“หมอวรงค์” ไม่เห็นด้วย แก้รธน.ปมจริยธรรม เท่ากับหั่นอำนาจศาลรธน.
กรมทรัพยากรน้ำบาดาลรับรางวัลเลิศรัฐ ประจำปี 2567 ประเภทเปิดใจใกล้ชิดประชาชน
ประธานรัฐสภา เคาะเลื่อนประชุมร่วม จาก 25 ก.ย. ไปกลางเดือนต.ค.นี้
อิหร่านสงวนสิทธิ์ตอบโต้-ปัดทูตตาบอด
อิสราเอลโยกกำลังขึ้นเหนือเตรียมศึกเฟสใหม่
โดรนยูเครนถล่มคลังแสงรัสเซียครั้งใหญ่สุด
อัปเดตเส้นทาง 'พายุดีเปรสชัน' กระทบภาคอีสานที่แรก 20-21 ก.ย.นี้ เจอฝนหนัก
บึ้มระลอกสองในเลบานอน ไม่ใช่แค่วิทยุสื่อสาร ลามเครื่องสแกนนิ้ว โซลาร์เซลล์
“มาดามแป้ง” สั่งเปิด “ครัวมาดาม” ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม เหนือ-อีสาน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น