“ภูมิธรรม” ย้ำเป็นอำนาจนายกฯตัดสินใจ ให้พรรคไหนร่วมรบ. ยันยังไม่เทียบเชิญปชป.

“ภูมิธรรม” ย้ำอำนาจ นายกฯให้พรรคไหนร่วมรัฐบาล บอก หัวหน้าพรรคร่วม ไม่โหวตนายกฯ ต้องดูหลายปัจจัย ยัน ยังไม่มีเทียบเชิญประชาธิปัตย์ร่วม ต้องรอดูมติพรรคเคาะอย่างไร ขณะที่เตรียมคัดคนลงนายกอบจ.ปทุมธานีใหม่

“ภูมิธรรม” ย้ำเป็นอำนาจนายกฯตัดสินใจ ให้พรรคไหนร่วมรบ. ยันยังไม่เทียบเชิญปชป. Top News รายงาน 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

27 สิงหาคม 2567 ที่อาคารชินวัตร 3 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีมีกระแสข่าว พรรคเพื่อไทยจะตัดพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ออกจากการร่วมรัฐบาล ว่า ยังไม่ได้คุย ยังไม่ทราบข่าวดังกล่าว เพิ่งทราบจากที่สื่อถาม

 

ขณะที่จะมีความชัดเจนของบุคคลที่เป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรือไม่นั้น เรื่องนี้ตอบยากนิดนึง แต่ก็อยากให้เกิดขึ้นโดยเร็ว เพราะขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการรวบรวมเอกสาร เพื่อส่งให้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และส่งให้กฤษฎีกาช่วยดู โดยตอนนี้ทุกคนได้ส่งไปหมดแล้วแต่ยังไม่เห็นว่าคุณสมบัติใครครบบ้าง ต้องรอส่งกลับมาถึงจะรู้

ส่วนผู้ที่ไม่ได้กรอกประวัติบุคคลที่จะเป็นรัฐมนตรี เป็นที่แน่ชัดว่าไม่ได้ร่วมทำงานกับรัฐบาลแล้วใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็จนกว่าจะเห็นรายชื่อ ตอนนี้ตนเองไม่ทราบว่ามีรายชื่อใครได้กรอกประวัติบ้าง

สำหรับ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ยังไม่ได้กรอกประวัติในครั้งนี้ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องถาม พล.ต.อ.พัชรวาท เพราะนายกฯ ยังไม่เห็นรายชื่อ ซึ่งแต่ละพรรคก็มีการส่งรายชื่อมา แต่ละคนที่ได้รับการทาบทามก็ได้ส่งชื่อมาแล้ว ส่วนจะส่งมาแล้วหรือไม่นั้น ตนเองก็ไม่ทราบ

ทั้งนี้การที่พรรคเพื่อไทยเลือกคนจากบางกลุ่มมาทำงาน จะมีปัญหาในการทำงานหรือไม่ นายภูมิธรรม เผยว่า เราไม่ได้เลือกคนจากกลุ่มนั้นกลุ่มนี้ แต่ที่ประชุม สส. เลือก น.ส.แพทองธาร เป็นนายกฯ เพราะฉะนั้น น.ส.แพทองธารก็มีอำนาจที่จะตั้ง ครม. จากหลายส่วนได้ หากนายกฯ คิดว่าใครเหมาะสมมาทำหน้าที่ในการบริหารประเทศ นายกฯก็จะตัดสินใจเลือก โดยการยกมือสนับสนุนแล้วไม่ได้หมายความว่าจะได้มานั่งอยู่ใน ครม. เช่น พรรคไทยสร้างไทย ที่ยกมือให้ 6 เสียง ก็ไม่ได้มาร่วม ครม. หรือแม้แต่ในรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ที่พรรคประชาธิปัตย์ยกมือให้เกือบ 20 เสียงก็ไม่ได้ร่วมรัฐบาล ฉะนั้นขึ้นอยู่กับดุลพินิจของนายกฯ

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า การที่หัวหน้าพรรคบางพรรค ไม่มาโหวตให้นายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย ทั้ง 2 ครั้ง จะเป็นเหตุผลในการพิจารณาร่วมรัฐบาลด้วยหรือไม่ นายภูมิธรรม ตอบว่า การร่วมรัฐบาลต้องดูหลายเงื่อนไข แต่ที่สำคัญคือความเหมาะสมที่จะทำให้รัฐบาลเดินหน้าทำงานได้

ส่วนวันนี้พรรคเพื่อไทยจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนว่ามีพรรคไหนมาร่วมรัฐบาลบ้าง นายภูมิธรรม กล่าวว่า จะต้องมีการหารือกันว่าจะจบที่วันนี้หรือไม่ ต้องดูมติในที่ประชุม ส่วนจะเอาพรรคไหนร่วมรัฐบาลต้องเป็นมติที่ประชุมหรือไม่นั้น เราตัดสินใจให้นายกฯ เป็นผู้ดำเนินการ ฉะนั้นจึงขึ้นอยู่กับนายกฯ ใครก็แทรกแซงไม่ได้

 

 

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า กระแสข่าวที่จะดึงพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลนั้นเป็นเรื่อจริงหรือไม่ นายภูมิธรรม ตอบว่า หากถามตน ตนเองยังไม่เห็นหนังสือที่จะเชิญร่วมรัฐบาลต้องไปดูที่คณะกรรมการพรรคเพื่อไทยว่ามีการตัดสินใจอย่างไรในเรื่องนี้

ส่วนล่าสุด กกต. มีมติให้เลือกนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีใหม่นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า เพิ่งได้รับทราบข่าวจากสื่อ แต่เรื่องนี้จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรต้องให้กรรมการบริหารพรรคเป็นผู้รับผิดชอบว่าจะส่งบุคคลใดใหม่

โดยเรื่องนี้จะเป็นบทเรียนทำให้พรรคเพื่อไทยต้องมีความรอบคอบในการเลือกบุคคลมากขึ้นหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า พยายามใช้ศักยภาพความสามารถที่มีอยู่ทั้งหมด และเก็บข้อมูลที่มีอยู่เลือกตัดสินใจไป ก็ทำให้ดีที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น