ชาวบ้านตำบลห้วยบง โคราช รวมกลุ่มวิสาหกิจชุมชน หมวกสานไม้ไผ่ผ้าขาวม้า พวงมาลัยผ้าขาวม้า หารายได้พิเศษเลี้ยงครอบครัว

วันที่ 27 สิงหาคม 2567 นางสมพิศ สุจริยา อายุ 43 ปี เลขากลุ่มวิสาหกิจชุม บ้านป่ารังงาม ม.3 ต.ห้วยบง อ.ด่านขุนทด จ.นคราาชสีมา ได้รวมกลุ่มสมาชิก ในหมู่บ้าน ทำหมวกสานไม้ไผ่ผ้าขาวม้า ถักท่ออย่างสวยงาม  เป็นลวดลายต่างๆ ขายในราคา 150 บาท รวมไปถึงการทำหมอนฟักทอง มีหลายขนาดให้เลือกสรร ตั้งแต่ขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ขายราคาตั้งแต่ 25-100 บาท รวมไปถึงพวงมาลัยผ้าขาวม้า ที่ถักทออย่างงดงาม พร้อมด้วยแพ็คเกจกล่องเพิ่มมูลค่า ขายในราคา 200 บาท และไม้กวาดทางมะพร้าว ชิ้นละ 50 บาท

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยทาง นางสมพิศ เปิดเผยว่า สมาชิกในกลุ่มมีทั้งหมด 32 คน ส่วนใหญ่มีอาชีพเกษตรกรและเป็นแม่บ้าน จึงได้รวมตัวกัน ได้ประมาณ 3 ปี ฝึกอาชีพ โดยทางอบต.ห้วยบง อำเภอด่านขุนทด ได้จัดสรรวิทยากรมาช่วยและแนวทาง และสอนวิธีการทำ จนสามารถผลิตขายได้ ทั้งทาง social และตระเวนขายตามพื้นที่ต่างๆ มีรายได้เข้ากลุ่ม เพื่อเลี้ยงสมาชิกและครอบครัว ถือว่าเป็นโครงการที่ดีในการสร้างอาชีพ สำหรับผู้ที่สนใจสามารถโทรสอบถามได้ 0935679915

ด้าน นางธัชนันต์ อมาตยคง ตำแหน่ง นักพัฒนาชุมชนชำนาญการ อบต. ห้วยบง เปิดเผยว่า ได้มีโครงการ ในการอบรมให้ความรู้ ชาวบ้านในพื้นที่ จึงได้มีการจัดสรรหา วิทยากรมาช่วยเสริมความรู้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการถักทอ ผลผลิตในรูปแบบต่างๆ รวมไปถึงอาหาร เครื่องดื่ม เพื่อให้ชาวบ้านสามารถเลี้ยงตนเองได้ โดยแต่ละหมู่บ้าน จะมีการสอนที่แตกต่างกันไป จะได้มีความรู้ที่หลากหลายสามารถนำไปประกอบเป็นอาชีพได้ในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อุตุฯ" เตือน 42 จังหวัด โดนฝนถล่มหนัก-ลมกระโชกแรง กทม.ก็ไม่รอด ร้อยละ 60 ของพื้นที่
ฉาวอีก! "ไกด์เถื่อน" ทำร้าย "นทท.จีน" กลางร้านจิวเวลรี่ดัง ย่านลาดกระบัง เหตุนทท.ไม่ยอมซื้อสินค้าในร้าน
สาวเร่ร่อนนั่งเสพยาริมถนน กลางเมืองพัทยา ชาวบ้านสุดเอื้อมระอา แจ้งเจ้าหน้าที่จับไปไม่เกิน 2 วันวนกลับมาที่เดิม
เสนาธิการทหารเรือ เน้นให้หน่วยงานลงพื้นที่สำรวจ พบปะชาวบ้านสำหรับการป้องกัน "เชิงรุก"
“ธนกร” ค้านร่าง “สุราก้าวหน้า” ฉบับ “เท่าพิภพ” ชี้สุดซอยเกินเหตุ หวั่นไม่ได้มาตรฐาน อาจซ้ำรอย “ยาดองมรณะ”
"กองทัพเรือ" จัดกำลังเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย 4 จังหวัด พร้อมเฝ้าระวังและรับมือสถานการณ์อุทกภัย
นายอำเภอบางละมุง ร่วมกิ่งกาขาดอำเภอบาวละมุง, ผู้บริหารเมืองพัทยา ลงพื้นที่ บ้านเกาะล้าน มอบทุนการศึกษา-ให้ขวัญกำลังใจ นักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 10
ฉะเชิงเทรา คึกคัก เทศกาลคืนวันไหว้พระจันทร์
"บิ๊กอ้วน" เป็นประธานพิธีปิดการศึกษา หลักสูตรวปอ.รุ่นที่ 66
จ.ระยอง ชวนชมฟรีคอนเสิร์ต 'Rayong long beach festival 2024 @Laemmaephim' จัดใหญ่ขนนักร้องชื่อดังของเมืองไทย ระเบิดความมันส์ พร้อมเต็มอิ่มกับอาหารทะเล Street food 20-22 ก.ย.นี้ ที่ชายหาดแหลมแม่พิมพ์ อ.แกลง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น