ซีพีเอฟ  หนุนกรมประมงปราบปลาหมอคางดำ ลงแขกลงคลองใน 13 จังหวัด กำจัดปลาได้กว่า 15,000 กก.

กดติดตาม TOP NEWS

ประมงจังหวัดราชบุรี ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมประมง หน่วยงานในพื้นที่ ผู้นำชุมชน ชาวบ้านในพื้นที่ และเจ้าหน้าที่ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ลงพื้นที่ทำกิจกรรม “ลงแขกลงคลอง” กำจัดปลาหมอคางดำออกจากลำคลอง ในตำบลโพหัก อำเภอบางแพ จังหวัดราชบุรี ประมงราชบุรีย้ำสถานการณ์ปลาหมอคางดำในจังหวัดพบปลาไม่หนาแน่น

จนถึงวันนี้ ซีพีเอฟเดินหน้าสนับสนุนกรมประมงปฏิบัติการจับปลาหมอคางดำในกิจกรรม ลงแขกลงคลองในพื้นที่ต่างๆ แล้วรวม 13 จังหวัด ช่วยล่าปลาออกจากแหล่งน้ำได้ร่วม 15,000 กิโลกรัมแล้ว พร้อมมอบปลานักล่าปล่อยสู่แหล่งน้ำตามแนวทางกรมประมงแล้ว 64,000 ตัว

นายอนันต์ สุนทร ประมงจังหวัดราชบุรี กล่าวว่า สถานการณ์ปลาหมอคางดำในราชบุรีพบใน 6 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมือง โพธาราม ดำเนินสะดวก ปากท่อ บางแพ และวัดเพลง สำหรับกิจกรรมที่จัดขึ้นครั้งนี้ ที่คลองในตำบลโพหัก อ.บางแพ ได้รับความร่วมมือจากชุมชนและซีพีเอฟใช้แหและตาข่ายจับปลาหมอคางดำขึ้นมาได้ 20 กิโลกรัม จึงแบ่งปันให้ชุมชนนำกลับไปบริโภค

“ในราชบุรียังพบปลาหมอคางดำไม่หนาแน่น มีการแพร่กระจายประมาณ 10% ของสัตว์น้ำทั้งหมด ประมงราชบุรีกำหนดแผนกำจัดปลาในแหล่งน้ำอย่างจริงจัง มีทีมเฉพาะกิจออกไปจับปลาในคลองต่างๆ ทันทีที่ได้รับแจ้งเบาะแส และมอบเครื่องมือประมงให้ผู้นำชุมชนเพื่อช่วยกันจับปลาขึ้นจากแหล่งน้ำให้มากที่สุด เตรียมปล่อยปลาผู้ล่าลงไปเพื่อควบคุมประชากรปลาหมอคางดำ” นายอนันต์กล่าว

ด้านนายอดิศร์ กฤษณวงศ์ ผู้บริหารสูงสุดสายงานรัฐกิจและเอกชนสัมพันธ์ ซีพีเอฟ กล่าวว่า บริษัทเดินหน้าบูรณาการกรมประมง ขับเคลื่อน 5 โครงการเชิงรุกจัดการปัญหาปลาหมอคางดำอย่างเต็มกำลัง ซึ่งมีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรม โครงการรับซื้อปลาเพื่อทำปลาป่น 2,000,000 กิโลกรัมในราคา 15 บาทต่อกิโลกรัม ที่วันนี้สามารถรับซื้อได้มากกว่า 800,000 กิโลกรัมแล้ว  โครงการสนับสนุนปล่อยปลานักล่าลงสู่แหล่งน้ำตามแนวทางกรมระมง ซึ่งมอบปลาเพื่อปล่อยแล้ว 64,000 ตัว ในสมุทรสงคราม สมุทรสาคร จันทบุรี และระยอง  โครงการสนับสนุนการจับปลาออกจากแหล่งน้ำ ที่ซีพีเอฟได้เดินหน้าสนับสนุนกรมประมงจัดกิจกรรมลงแขกลงคลองแล้วใน 13 จังหวัด ช่วยจับปลาออกจากแหล่งน้ำได้มากกว่า 15,000 กิโลกรัมแล้ว นอกจากนี้  โครงการร่วมมือกับมหาวิทยาลัยนำปลาไปใช้ประโยชน์  และโครงการสนับสนุนสถาบันการศึกษาวิจัยและพัฒนานวัตกรรมหรือเทคโนโลยีเพื่อตัดวงจรและควบคุมการแพร่พันธุ์ของปลาชนิดนี้ในระยะยาว

สำหรับกิจกรรมลงแขกลงคลองปลาหมอคางดำโดยเร็วที่สุด  ซึ่งจนถึงวันนี้ บริษัทได้สนับสนุนการจัด “ลงแขกลงคลอง” ในพื้นที่รวม 13 จังหวัด ประกอบด้วย สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สมุทรปราการฉะเชิงเทรา ชลบุรี จันทบุรี ระยอง เพชรบุรี นครปฐม ชุมพร สุราษฎร์ธานี  นครศรีธรรมราช ล่าสุดราชบุรี  สามารถจับปลาออกจากแหล่งน้ำได้แล้วมากกว่า 15,000 กิโลกรัม และพร้อมขยายความร่วมมือกับจังหวัดอื่นๆ ต่อเนื่อง เพื่อร่วมมือฟื้นฟูระบบนิเวศแหล่งน้ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-

ข่าวล่าสุด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น