“ยูเครน” หน้ามืดแล้ว? รัวถล่มโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ เตาปฏิกรณ์ระอุใกล้บึ้ม

เตือนครั้งสุดท้าย! โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในแคว้นคูสค์ของรัสเซียใกล้ถึงจุดเดือด เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง “หัวหน้า IAEA” ชี้เตาปฏิกรณ์ยักษ์รุ่นเดียวกับเชอร์โนบิล ขณะที่กองทัพยูเครนยังรัวถล่มโรงไฟฟ้าซ้ำไม่หยุด

“ยูเครน” หน้ามืดแล้ว? รัวถล่มโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ เตาปฏิกรณ์ระอุใกล้บึ้ม! – Top News รายงาน

ราฟาเอล กรอสซี ผู้อำนวยการ สำนักงานพลังงานปรมาณู ของสหประชาชาติ หรือ IAEA ให้สัมภาษณ์กับนักข่าว ภายหลังการตรวจเยี่ยมโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ในแคว้นคูสค์ ของรัสเซีย เมื่อวันอังคาร ว่า มีความเป็นไปได้ ที่อุบัติเหตุทางนิวเคลียร์จะสามารถเกิดขึ้น

รัสเซียระบุว่า โรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้ ถูกกองกำลังยูเครน ซึ่งประจำการอยู่ห่างออกไปเพียง 40 กิโลเมตร โจมตีซ้ำแล้วซ้ำเล่า หลังจากเจาะเข้ายึดดินแดนของรัสเซียในเดือนนี้ แต่ยูเครนไม่ได้ออกมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับข้อกล่าวหาดังกล่าว

กรอสซี กล่าวในการแถลงข่าวว่า เขาได้รับแจ้งว่า มีโดรนโจมตีในบริเวณใกล้ๆ ซึ่งตัวเขาได้เห็นร่องรอยเหล่านั้น การสู้รบเกิดขึ้นใกล้ๆ ทำให้โรงไฟฟ้าเสี่ยงเกิดอันตราย พร้อมเสริมว่า การที่โรงไฟฟ้ายังเปิดดำเนินการอยู่ ยิ่งทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงไปอีก ในแง่ที่ว่า อุบัติเหตุอาจเกิดขึ้นได้ ซึ่งขณะโรงไฟฟ้าทำงานอยู่ อุณหภูมิจะสูงขึ้นมาก และหากถูกแรงกระแทก หรือมีอะไรบางอย่าง ที่อาจส่งผลกระทบต่อโรงไฟฟ้า จะเกิดผลที่ตามมาอย่างร้ายแรง

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

กรอสซี บอกว่า โรงไฟฟ้าแห่งนี้ ไม่มีโดมป้องกันเหมือนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งอื่นๆ ซึ่งเป็นโครงสร้างที่สามารถต้านทานแรงกระแทก ของเครื่องบินที่ตกลงไปข้างในได้ ทำให้โรงไฟฟ้าแห่งนี้ เป็นเหมือนตึกทั่วไป ที่มีนิวเคลียร์อยู่ข้างใน หากแกนกลางของโรงไฟฟ้าได้รับผลกระทบ ผลที่ตามมาอาจร้ายแรงมาก แม้จะไม่ร้ายแรงเท่าเหตุการณ์เชอร์โนบิล แต่เขาสามารถบอกได้ว่า จะมีบางอย่างที่ร้ายแรงมาก

อย่างไกร็ตาม ก่อนหน้านี้ RT, RIA และรอยเตอร์ รายงานว่า กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ออกแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา เปิดเผยว่า ยูเครนกำลังวางแผนจะใช้ระเบิดกัมมันตรังสี หรือ Dirty bomb โจมตีโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์คูสค์ ของรัสเซีย ซึ่งโรงไฟฟ้าแห่งนี้ อยู่ห่างจากพรมแดนรัสเซีย-ยูเครน ราว 90 กิโลเมตร และอยู่ใกล้กับพื้นที่สู้รบ หลังกองกำลังยูเครนรุกล้ำเข้ามาในแคว้นคูสค์ ของรัสเซีย ทั้งนี้ กลาโหมรัสเซียเตือนว่า หากยูเครนโจมตีโรงไฟฟ้าคูสค์จริง รัสเซียจะเปิดปฏิบัติการตอบโต้แบบทันควัน และหนักหน่วง อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ไม่ได้ระบุรายละเอียดว่า รัสเซียจะเอาคืนอย่างไร แต่ชี้ว่าแผนโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์คูสค์ มีชาติพันธมิตรตะวันตกให้การสนับสนุน แถลงการณ์ยังเตือนว่า การโจมตีโรงไฟฟ้าคูสค์ จะทำให้กัมมันตรังสีรั่วไหล และกระจายไปอย่างกว้างไกล

สำหรับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์คูสค์นั้น ถือเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ชั้นนำแห่งหนึ่งของรัสเซีย โดยผลิตไฟฟ้าได้ประมาณครึ่งหนึ่ง ของที่ใช้ในพื้นที่แบล็กเอิร์ธ ทางตอนใต้ของรัสเซีย โรงไฟฟ้าแห่งนี้มีเครื่องปฏิกรณ์ R B M K – 1000 ที่ใช้กราไฟต์ของสหภาพโซเวียตจำนวน 4 เครื่อง ซึ่งเครื่องปฏิกรณ์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์คูสค์นั้น ถือเป็นการออกแบบแบบเดียวกับเครื่องปฏิกรณ์ ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล ที่เมื่อครั้งปี 1986 หรือ พ.ศ. 2529 และเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต ได้กลายเป็นสถานที่ที่เกิดภัยพิบัติทางนิวเคลียร์ ที่เลวร้ายที่สุดของโลก

ถล่มโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น