บุกรวบ “แพทย์แผนจีนเถื่อน” คาบ้านพัก หลังรับเจาะเลือด ฝังเข็มรักษาคนไข้  โดยไม่มีใบอนุญาต

ตำรวจรวบแพทย์แผนจีนเถื่อนคาบ้านพัก รับเจาะเลือด และฝังเข็มรักษาคนไข้

บุกรวบ “แพทย์แผนจีนเถื่อน” คาบ้านพัก หลังรับเจาะเลือด ฝังเข็มรักษาคนไข้  โดยไม่มีใบอนุญาต – Top News รายงาน

 

แพทย์แผนจีนเถื่อน

ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค สนธิกำลังเจ้าหน้าที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) และเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพังงา(สสจ.พังงา) ร่วมกันเข้าจับกุมตัวนายอาหยิง (สงวนนามสกุล) อายุ 61 ปี แพทย์แผนจีนเถื่อน ได้ที่บ้านพักในพื้นที่ตำบลบางเตย อำเภอเมือง จังหวัดพังงา พร้อมยึดของกลาง หัวเข็มฉีดยาเจาะเลือดหลายขนาด จำนวน 445 ชิ้น , เข็มฉีดยาใช้ฝังเข็ม จำนวน 1 กล่อง , แอลกอฮอล์ล้างแผล จำนวน 2 ขวด , ชุดทำความสะอาด จำนวน 1 ชุด , และขยะติดเชื้อเปื้อนคราบเลือด หลังทำหัตถการกับผู้ใช้บริการ จำนวน 2 ถุง

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สืบเนื่องจากตำรวจได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน และกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.) ให้ตรวจสอบกรณีมีประชาชนรับบริการฝังเข็มจากบุคคลที่สงสัยว่าไม่ใช่แพทย์แผนจีน และไม่มีใบประกอบโรคศิลปะ ในพื้นที่ตำบลบางเตย อำเภอเมือง จังหวัดพังงา โดยมีการรักษาให้ประชาชนด้วยวิธีการฝังเข็ม และใช้เข็มฉีดยาเจาะผิวหนังเพื่อปล่อยเลือดออกจากร่างกาย โดยมีประชาชนในพื้นที่จังหวัดพังงา และจังหวัดใกล้เคียง เดินทางเข้ามารับการรักษาจำนวนมาก และผู้รับบริการหลายราย ได้รับผลข้างเคียง เช่น ใจสั่น , โลหิตจาง , และอาการเจ็บปวดบวมช้ำบริเวณที่เจาะเลือด

นอกจากนี้ยังได้รับการร้องเรียนว่า พบขยะติดเชื้อส่งกลิ่นเหม็นในพื้นที่สาธารณะ เช่น ปลอกใส่เข็มฉีดยา ถุงมือเปื้อนเลือด สำลี และกระดาษชำระเปื้อนคราบเลือดเป็นจำนวนมาก อาจทำให้ประชาชนในพื้นที่ ได้รับผลกระทบด้านสุขอนามัย และเกิดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อจากขยะดังกล่าว

ต่อมา วันที่ 13 สิงหาคม ตำรวจจึงได้ลงพื้นที่พบว่านายอาหยิง เปิดบ้านพักเป็นสถานที่รักษาโรคให้กับประชาชนทั่วไป และมีประชาชนนั่งรอรับการตรวจรักษาด้วยวิธีการฝังเข็ม และใช้เข็มฉีดยาเจาะบริเวณข้อพับขาทั้งสองข้างเพื่อระบายเลือด โดยไม่สวมถุงมือป้องกันเชื้อโรค และสิ่งสกปรกแต่อย่างใด

จากการตรวจสอบพบว่า บ้านหลังดังกล่าวไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการ และไม่มีใบอนุญาตดำเนินการสถานพยาบาล อีกทั้งผู้ทำการตรวจรักษาไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม และใบอนุญาตการประกอบโรคศิลปะ สาขาการแพทย์แผนจีน จึงได้ร่วมกันจับกุมนายอาหยิง พร้อมตรวจยึดของกลางดังกล่าว

สอบสวนนายอาหยิง ให้การอ้างว่า ตนเองมีความรู้เรื่องการรักษาแพทย์แผนจีนจากการสืบทอดความรู้จากบรรพบุรุษ ซึ่งตนเองเป็นรุ่นที่ 3 โดยทำการรักษาคนไข้มาแล้ว 4 ปี เบื้องต้น ตำรวจแจ้งข้อหา “ประกอบโรคศิลปะ สาขาการแพทย์แผนจีน โดยไม่ได้ขึ้นทะเบียน , ประกอบกิจการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต , และประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ขึ้นทะเบียน” ก่อนนำตัวส่ง สภ.เมืองพังงา ดำเนินคดีต่อไป

  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สาวเร่ร่อนนั่งเสพยาริมถนน กลางเมืองพัทยา ชาวบ้านสุดเอื้อมระอา แจ้งเจ้าหน้าที่จับไปไม่เกิน 2 วันวนกลับมาที่เดิม
เสนาธิการทหารเรือ เน้นให้หน่วยงานลงพื้นที่สำรวจ พบปะชาวบ้านสำหรับการป้องกัน "เชิงรุก"
“ธนกร” ค้านร่าง “สุราก้าวหน้า” ฉบับ “เท่าพิภพ” ชี้สุดซอยเกินเหตุ หวั่นไม่ได้มาตรฐาน อาจซ้ำรอย “ยาดองมรณะ”
"กองทัพเรือ" จัดกำลังเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย 4 จังหวัด พร้อมเฝ้าระวังและรับมือสถานการณ์อุทกภัย
นายอำเภอบางละมุง ร่วมกิ่งกาขาดอำเภอบาวละมุง, ผู้บริหารเมืองพัทยา ลงพื้นที่ บ้านเกาะล้าน มอบทุนการศึกษา-ให้ขวัญกำลังใจ นักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 10
ฉะเชิงเทรา คึกคัก เทศกาลคืนวันไหว้พระจันทร์
"บิ๊กอ้วน" เป็นประธานพิธีปิดการศึกษา หลักสูตรวปอ.รุ่นที่ 66
จ.ระยอง ชวนชมฟรีคอนเสิร์ต 'Rayong long beach festival 2024 @Laemmaephim' จัดใหญ่ขนนักร้องชื่อดังของเมืองไทย ระเบิดความมันส์ พร้อมเต็มอิ่มกับอาหารทะเล Street food 20-22 ก.ย.นี้ ที่ชายหาดแหลมแม่พิมพ์ อ.แกลง
"รองผู้ว่าการรถไฟฯ" ตามติดน้ำท่วม ม.พะเยา ยันโครงการก่อสร้างทางรถไฟของโครงการทางคู่ ไม่มีเอี่ยวเหตุน้ำท่วม พร้อมสั่งจนท.เข้าลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือ-ดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด-ติดตามสถานการณ์ทุกระยะ
บริษัท กรุงสยามเครื่องดื่ม จำกัด ผู้ผลิตเครื่องดื่มชูกำลัง ตรา คอมมานโด ได้มอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น