“สมยศ” ยิ้มสู้ มาศาลตามนัด หลังอัยการส่งฟ้องคดี “บอส อยู่วิทยา”

"สมยศ" ยิ้มสู้ มาศาลตามนัด หลังอัยการส่งฟ้องคดี "บอส อยู่วิทยา"

เวลา. 09.30 น. พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ นายเนตร นาคสุข กับพวกรวม 8 คน เดินทางมาที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง หลังอัยการนัดส่งฟ้องในคดีที่พนักงานอัยการยื่นฟ้อง ตามมติของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่ส่งมา ในกรณีเปลี่ยนแปลงสำนวนและลดความเร็วรถของนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ที่ขับรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ เสียชีวิต เมื่อวันที่ 3 ก.ย.2555

 

 

สำหรับผู้ต้องหาทั้ง 8 คน ถูกดำเนินคดีในข้อหาที่แตกต่างกัน โดยแบ่งเป็นประเด็น ส่วนแรกคือการดำเนินคดีกับ ผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องกับการ เปลี่ยนแปลงความเร็วรถ อีกส่วนคือการดำเนินคดีกับอดีตรองอัยการสูงสุดในเรื่องการสั่งคดี และ ผู้ต้องหาที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการเป็นพยานของคดีนี้ ซึ่งคดีดังกล่าวทางป.ป.ช. มีมติส่งเรื่องให้อัยการสูงสุด หากอัยการสูงสุดเห็นด้วยและมีคำสั่งฟ้อง อัยการสูงสุดก็จะเป็นโจทก์ฟ้องเอง แต่ก็จะมีบางคดีที่ทางป.ป.ช.เห็นไม่ตรงกับอัยการสูงสุด คือป.ป.ช. เห็นว่าควรฟ้องดำเนินคดี แต่ทางอัยการสูงสุดเห็นว่าไม่ควรฟ้องดำเนินคดีหรือสั่ง ไม่ฟ้อง หากเป็นเช่นนั้นทางป.ป.ช. สามารถนำเรื่องไปดำเนินการฟ้องเองได้ แต่คดีนี้ทั้งสองฝ่ายเห็นตรงกัน จึงสิ้นสุดขั้นตอนของป.ป.ช. และจะเป็นดุลพินิจของศาลในการพิจารณาคดี

ข่าวที่น่าสนใจ

โดย พลตำรวจเอกสมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ดำรงตำแหน่งอยู่ในขณะนั้น เปิดเผยว่า วันนี้ไม่มีอะไรจะพูดกับสื่อ เรื่องศาลปล่อยให้เป็นหน้าที่และมอบหมายให้ทางทนายความดำเนินการ เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามว่ามั่นใจในการดำเนินการก่อนหน้านี้หรือไม่ ก็ให้คำตอบว่าพยายามทำให้ดีที่สุด ส่วนที่จะกังวลเรื่องใดหรือไม่นั้น ตนยอมรับว่ามีความกังวลในเรื่องคดีเหมือนกับทุกคนและไม่สบายใจเป็นปกติ ส่วนเรื่องคดีนี้เข้าสู่กระบวนการของศาลจะไม่ขอล่วงละเมิดความคิดเห็นใดๆ เพราะจะเป็นการก้าวก่ายและเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมต่อศาล

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวสังเกตสีหน้าของพลตำรวจเอกสมยศตั้งแต่ลงจากรถพบว่ามีความกังวลแต่ในระหว่างเดินขึ้นไปที่ห้องพิจารณาคดีก็พบว่ามีรอยยิ้มบ้างเล็กน้อย

 

 

เวลา 09.50 น. นายสุเวช จอมพงค์ อัยการพิเศษคดีปราบปรามการทุจริต 1 เดินทางมาถึงศาลพร้อมสำนวนจำนวนหลายกล่อง โดยก่อนจะเข้าห้องพิจารณาได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนและเปิดเผยว่า วันนี้ได้นำสำนวนคดีของพลตำรวจเอกสมยศและพ่วงมายื่นฟ้องต่อศาลโดยมีผู้ต้องหาทั้งหมด 8 คน เชื่อว่าผู้ต้องหาทั้งหมดน่าจะมาครบ ซึ่งคดีนี้อัยการสูงสุดมีอำนาจในการรับมาตรวจสอบเรื่องการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบโดยข้อหาหลักคือการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และมอบหมายให้สำนักคดีปราบปรามการทุจริต 1 เป็นผู้พิจารณา โดยมีคำร้องจำนวน 19 – 20 หน้า และสำนวนคดีพร้อมพยานหลักฐานอีกจำนวนประมาณ 3-4 กล่องมาส่งตัวพร้อมผู้ต้องหา เบื้องต้นจากการพิจารณาพบว่าผู้ต้องหาทั้งหมดไม่มีพฤติการณ์หลบหนีจึงไม่มีการระบุท้ายคำร้องให้คัดค้านการประกันตัวและให้ศาลเป็นผู้พิจารณาว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่ ยอมรับว่าตั้งแต่ตนเองทำอาชีพนี้มาจนถึงปัจจุบันและตั้งแต่รับผิดชอบหน้าที่นี้มาถือว่าเป็นครั้งแรกที่มีการส่งฟ้องเอาผิดข้าราชการระดับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดยกระบวนการพิจารณานี้จะทำเป็นองค์คณะการพิจารณาสำนวนและคำร้องต่างๆจะต้องผ่านอัยการสูงสุดเป็นผู้ให้ความเห็นคัดกรอง

 

 

ทั้งนี้หากคดีนี้ส่งฟ้องไปถึงคดีในชั้นศาลและอาจเป็นลบกับตัวของผู้ต้องหาได้มีมาตรการในการป้องกันการหลบหนีโดยให้ตำรวจเป็นผู้พิจารณาตรวจสอบป้องกันไม่ให้หลบหนี เพราะอัยการไม่มีอำนาจหน้าที่ในส่วนนี้

ทั้งนี้ในระหว่างการทำเรื่องส่งฟ้องทางสำนักงานอัยการคดีปราบปรามการทุจริต 1 ได้ทำข้อไม่สมบูรณ์หรือช่องโหว่และความไม่สมบูรณ์ของคดีที่ปปช. ทำมาซึ่งอาจจะสั่งฟ้องไม่ได้ในบางข้อหา แต่อัยการสูงสุดไม่ได้พิจารณาในส่วนนี้และให้สั่งฟ้องทันที เรื่องนี้ชี้แจงว่าเรื่องดังกล่าวเป็นอำนาจของอัยการสูงสุดที่จะชี้ขาดว่าสั่งฟ้องหรือสั่งฟ้องไม่ได้

สำหรับขั้นตอนในวันนี้หากผู้ต้องหามาครบทุกคนก็จะดำเนินการสั่งฟ้อง แต่หากบุคคลใดที่ไม่มาก็จะแจ้งให้ทางปปชนำตัวกลับมาฟ้องในภายหลัง และเมื่อยื่นฟ้องแล้วก็จะนัดหมายสอบคำให้การของผู้ต้องหาและนัดตรวจพยานหลักฐาน และนัดสืบพยาน ทั้งนี้หากได้ภายหลังมีพยานหลักฐานใหม่มาเพิ่มก็สามารถยื่นให้ศาลพิจารณาได้เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์และศาลสามารถเรียกพยานหลักฐานมาเพิ่มเพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ได้

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น