“สุดาวรรณ” แจงเหตุอิฐฐานเจดีย์ “พระธาตุคีรีศรีเวียงลอ” ร่วงหล่น หลังฝนถล่มหนัก ล่าสุดตรวจสอบแล้วไม่มีผลต่อโครงสร้าง เร่งค้ำยันเสริมความมั่นคง

"สุดาวรรณ" แจงเหตุอิฐฐานเจดีย์ "พระธาตุคีรีศรีเวียงลอ" ร่วงหล่น หลังฝนถล่มหนัก ล่าสุดตรวจสอบแล้วไม่มีผลต่อโครงสร้าง เร่งค้ำยันเสริมความมั่นคง

สุดาวรรณ” เผยกรมศิลป์แจ้งเหตุฝนตกหนักจังหวัดพะเยาติดต่อหลายวัน ส่งผลให้อิฐฐานเจดีย์พระธาตุคีรีศรีเวียงลอ (วัดหนองห้า) ร่วงหล่น ตรวจสอบแล้วยืนยันไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของเจดีย์ เร่งค้ำยันเสริมความมั่นคง พร้อมมอบหมายให้กรมศิลปากรทำแผนบูรณะ

วันที่ 29 ส.ค. 67 นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า จากการที่ได้ติดตามผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยของโบราณสถานในพื้นที่ภาคเหนืออย่างใกล้ชิด ซึ่งกรมศิลปากรได้รายงานว่าได้รับแจ้งจากอาสาสมัครดูแลมรดกศิลปวัฒนธรรม (อส. มศ) เวียงลอ จังหวัดพะเยาว่า เมื่อช่วงเช้าวันที่ 28 สิงหาคม 2567 พบว่าจากสถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่หลายวันต่อเนื่องติดต่อมาหลายวัน ส่งผลให้พระธาตุคีรีศรีเวียงลอ (วัดหนองห้า) เมืองเวียงลอ จังหวัดพะเยา ทำให้อิฐบางส่วนบริเวณฐานเจดีย์ ร่วงหล่นลงมาแต่ไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของเจดีย์ จากการตรวจสอบความเสียหายเบื้องต้น พบว่าส่วนฐานมีรอยร้าว ซึ่งสันนิษฐานว่า เดิมมีรอยร้าวอยู่บ้างแล้วจึงเป็นช่องทางให้น้ำฝนไหลเข้าไปสะสมภายในจนรับน้ำหนักส่วนนี้ไม่ไหวและร่วงหล่นลงมา

 

สุดาวรรณ

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กรมศิลปากรได้รายงานว่าขณะนี้ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปสำรวจความเสียหาย โดยในเบื้องต้นกำลังดำเนินการค้ำยันเสริมความมั่นคงโดยด่วน และหลังจากนี้ได้มอบหมายให้กรมศิลปากรดำเนินการจัดสรรงบฉุกเฉินในการบูรณะโบราณสถานให้ดำเนินการอนุรักษ์ตามรูปแบบเดิมต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจ

อย่างไรก็ตามได้มอบนโยบายให้กรมศิลปากรและหน่วยงานที่ดูแลติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงกำชับให้กรมศิลปากร ดำเนินการตามแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ได้กำหนดไว้ ดังนี้ 1.ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด 2.รับฟังข้อมูลจากอาสาสมัครฯ ของกรมศิลปากรที่อยู่ในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง 3.หลังจากน้ำลดให้เข้าพื้นที่สำรวจตรวจสอบสภาพและความเสียหายโดยด่วน โดยเฉพาะงานศิลปกรรมที่ได้รับความเสียหายต้องได้รับการอนุรักษ์อย่างเร่งด่วน 4.วางมาตรการลดความเสี่ยงของโบราณสถานในช่วงฤดูฝนนี้ หากมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องครั้งต่อไป เช่น ปกป้องน้ำไม่ให้ท่วมเข้าไปในอาคารโบราณสถานอีก หรืออื่น ๆ ที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ และ 5.หากพบความเสียหายต่ออาคารโบราณสถานให้รีบแจ้งกรมศิลปากรเพื่อดำเนินการฉุกเฉินเร่งด่วน

 

 

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมในส่วนกระทรวงวัฒนธรรม รู้สึกเป็นห่วงและขอเป็นกำลังใจให้กับข้าราชการและเจ้าหน้าที่ทุกคน จึงได้ สั่งการให้จัดตั้งศูนย์ประสานงานโบราณสถานที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย โดยใช้สายด่วนวัฒนธรรม 1765 ในการรับแจ้งข้อมูลและรวบรวมข้อมูลหน่วยงานในสังกัด สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด และกองพิธีการศพที่ได้รับพระราชทาน รวมไปถึงแหล่งโบราณสถานที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย เพื่อสรุปข้อมูลสำหรับลงพื้นที่สำรวจและตรวจสอบสภาพความเสียหายหลังจากสถานการณ์คลี่คลาย รวมถึงจัดทำแผนช่วยเหลือเบื้องต้น และบูรณะซ่อมแซมในอนาคตต่อไป

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ดร.เสรี” เตือนพื้นที่ "เหนือ-อีสาน-กลาง" เตรียมรับมือพายุ 19-23 ก.ย.นี้
“นายกฯ” สั่งภาครัฐ ผลักดันทุกนโยบายฟื้นศก. มุ่งเป้ายกระดับคุณภาพชีวิตคนไทย
อาลัย "น้องเอวา" เด็กหญิง ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย ไปเป็นนางฟ้าบนสวรรค์แล้ว
ไม่ต้องทรมานอีกแล้ว แม่เมย์ แจ้งข่าวเศร้า “น้องเอวา” วัย 11 ขวบ เสียชีวิต หลังยุติรักษามะเร็งระยะสุดท้าย
องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมามอบบ้านให้ผู้ยากไร้ เกือบ 2,000 หลังคาเรือน กลางสายฝน
เปิดภาพวงจรปิด เผยนาที "น้ำป่า" ไหลทะลักเข้าท่วม หอพัก-ชุมชน หน้ามหาวิทยาลัยพะเยา
“ผกก.เต๋า” นำ ตร.เสม็ด ลงดูแลช่วยเหลือ ปชช. หลังเจอภัยน้ำท่วมขังในพื้นที่รอการระบาย
พิษน้ำท่วม ราคาผักพุ่งขึ้นกว่าเท่าตัวทำให้บรรยากาศในการจับจ่ายใช้สอยภายในตลาดสดศรีราชาเงียบเหงา
หลวงเจ๊ เสพไอซ์หลอน สติแตกขอให้การชั้นศาล ตร.พาตรวจ ปัสสาวะ เจอม่วง จับสึกวุ่น
หนุ่มชิงทรัพย์ร้านชำ เอาเงินไปซื้อมือถือใหม่ อ้างเพื่อลงทะเบียนรับเงินหมื่นจากรัฐฯ กลัวได้เงินเป็นกลุ่มสุดท้าย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น