“สาธารณสุข” เตือนประชาชน หยุดบริโภค “ยาดองเถื่อน” ก่อน เพราะไม่รู้แหล่งที่มา หลังยอดดับเพิ่ม 6 ราย

ความคืบหน้ากรณี ยาดองเถื่อนล่าสุดตอนนี้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย วันนี้ นายกองตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยมผู้ป่วยจากการกินเหล้าเถื่อน พร้อมฝากถวามเป็นห่วงคนที่ยัง ไม่ได้เข้ารับการรักษา เพราะอันตรายถึงชีวิตทางกระทรวงสาธารณสุขลงพื้นที่ ไปในชุมชนร่มทิพย์ ซ.หทัยราษฎร์33

“สาธารณสุข” เตือนประชาชน หยุดบริโภค “ยาดองเถื่อน” ก่อน เพราะไม่รู้แหล่งที่มา หลังยอดดับเพิ่ม 6 ราย – Top News รายงาน

สาธารณสุข

 

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2567 เวลา 10.00 น. ที่ ชุมชนร่มทิพย์ ซ.หทัยราษฎร์33 เขตคลองสามวา กรุงเทพฯ นายกองตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ นายแพทย์ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ , เจ้าหน้าที่ กทม. , กรมควบคุมโรค และ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผู้ป่วยในชุมชนร่มทิพย์ที่มีผู้ป่วยจากการกินเหล้าเถื่อน 5-6 ราย รวมถึงตรวจเยี่ยมครอบครัวผู้เสียชีวิตรายล่าสุด

โดยทันทีที่นายกองตรี ธนกฤต มาถึง ก็ได้พูดคุยกับประชาชนที่มีอาการ แต่รักษาได้ทัน (เสื้อเขียว) ระบุว่า ตนกินเหล้าเถื่อนมาเป็นเวลากว่า 1 ปี กินเพื่อบำรุงร่างกายเพราะตนทำงานเป็น รปภ. ที่ต้องมีการเปลี่ยนกะทำงาน โดยครั้งก่อนๆที่ผ่านมาไม่เคยมีอาการใดๆ  ครั้งสุดท้ายที่กินคือวันที่ 13 ส.ค. ที่ผ่านมา แต่เพิ่งมีอาการเมื่อวันที่ 26 ส.ค. โดยมีอาการเหมือนกับผู้ป่วยคนอื่นๆ คือ หน้ามืด อาเจียน หายใจไม่เต็มปอด เหนื่อยหอบกว่าปกติ พอมีอาการก็รีบโทรหา รพ.ในทันที   หลังจากที่ รถ รพ.มารับไปที่ รพ.นวมินทร์ 9 หมอก็ได้มีการเจาะเลือด และให้แอดมิด 2 คืน และให้กลับบ้านได้ในวันที่ 28 ส.ค. โดยให้ยามาทานเพื่อบรรเทาอาการ จนตอนนี้ก็อาการดีขึ้น   โดยหมอนัดดูอาการอีกทีในวันที่ 4 ก.ย.   โดยได้ซื้อเหล้าเถื่อนจากซุ้มในหมู่บ้าน ซึ่งมีอยู่แค่ร้านเดียว โดยขายใส่ขวด M-150 ภาษาชาวบ้านเรียกว่า 1 กั๊ก ราคา 30 บาท   ถ้าใส่เป็นขวดน้ำพลาสติก เรียกว่า 1 แบน ราคา 60 บาท

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายแพทย์ไพโรจน์ ระบุว่า ในการดูแลผู้ป่วยต้องทำอย่างเต็มที่ และจะดำเนินการเชิงรุก ในการค้นหา ผู้ป่วยรายอื่นที่ยังไม่เข้ารับการรักษา เชื่อว่ายังมีอีกเยอะที่เป็นแรงงานต่างด้าว   และนอกจากการรักษาแล้ว จะมีการติดตามอาการหลังจากนั้น เนื่องจากเมทานอลมีผลต่อดวงตา ที่อาจเกิดอันตรายได้

 

นายกองตรี ธนกฤต ระบุว่า ในการดูแลรักษาทางพยาบาลในเครือกระทรวงสาธารณสุขจะรับผิดชอบในส่วนนี้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ขณะนี้พบว่าในการรับการรักษามีเพียงคนไทยเท่านั้น ยังไม่มีชาวต่างชาติเข้ารับการรักษา จึงมีความเป็นห่วง เพราะในคลัสเตอร์นี้มีมากกว่า 18 ซุ้ม และคาดว่าถ้าชาวต่างชาติยังไม่มีการเข้ารักษาจะมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 6 ราย   โดยตอนนี้ผู้ที่ทำงานผสมเหล้ามีความผิดในข้อหาประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย   กระทำโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นรับอันตรายสาหัส   ข้อหาตามสรรพสามิตร   ขายสุราโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยจะมีการขยายผลต่ออย่างแน่นอน

 

 

และฝากบอกไปยังประชาชนว่าให้หยุดบริโภทเหล้าเถื่อนก่อน เพราะไม่รู้ว่าเหล่าที่รับมาจากเจ๊ปูและผู้ต้องหาทั้ง 2 กระจายไปถึงไหนแล้ว และมีฤทธิ์อันตรายถึงชีวิต   และโหลเหล้าเถื่อนแต่ละโหลเป็นสูตรเดียวกัน โดยใช้สมุนไพรที่เชื่อว่าจะทำให้ร่างกายดีขึ้น แต่ที่จริงแล้วการที่ร่างกายรับแอลกอฮอล์เข้าไป จะเข้าไปกดประสาท เลยทำให้หลายคนเชื่อ   ในการประสานงานการเยียวยามอบหมายให้ รพ.นพรัตน์ฯ เป็นผู้ประสานงาน ถ้าในพื้นที่ใกล้บ้านใครมีคนดื่มเหล้าเถื่อน และมีอาการให้รีบแจ้งจะได้รักษาได้ทัน

ชาวต่างชาติหากมีการอาการให้มาพบได้เลย ยืนยันว่าไม่ถูกดำเนินคดี ให้รีบมารักษาตัว โดยสามารถยื่นขอสิทธิ์เข้าการรักษาได้ ถ้ามัวช้าอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้   อันนี้กล่อง นอกจากนี้ ถ้าไม่มั่นใจว่า อาการที่เป็นอยู่ เขาข่ายอันตรายหรือไม่ สามารถโทรมาปรึกษาได้ที่เบอร์ 025482300 ตลอด 24 ชม.

 

     

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น