มท.1 ยืนยันไม่พบสัญญาณชีพจร คนงาน 2 ราย ติดอุโมงค์ถล่ม แต่ไม่หมดหวัง เดินหน้าค้นหาต่อ

“อนุทิน” ยืนยันไม่พบสัญญาณชีพอีก 2 รายที่เหลือ แต่ไม่หมดหวัง ยังค้นหาต่อไป เผยผู้เสียชีวิตรายแรก เสียชีวิตมาประมาณ 3-5 วัน ทั้งอุโมงค์ถล่ม ฝุ่นPM ขาดอากาศ ร่างกายอาจรับไม่ไหว จากนี้เร่งค้นหาร่างผู้ประสบภัย เน้นความปลอดภัยทีมกู้ภัยเป็นสำคัญ

มท.1 ยืนยันไม่พบสัญญาณชีพจร คนงาน 2 ราย ติดอุโมงค์ถล่ม แต่ไม่หมดหวัง เดินหน้าค้นหาต่อ

 

 

29 สิงหาคม 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เดินทางลงพื้นที่มาติดตามเหตุอุโมงก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงถล่ม ที่จังหวัดนครราชสีมา มีผู้เคราะห์ร้าย 3 ราย ติดอยู่ภายใน โดยเป็นการมาเป็นวันที่ 3ติดต่อกัน นายอนุทิน มาถึงพื้นที่ด้วยสีหน้าที่เคร่งเครียด ก่อนเข้าร่วมรับฟังสรุปสถานการณ์ทันที ใช้เวลาประมาณ 10 นาที ก่อนเดินทางไปให้กำลังใจทีมกู้ภัยด้านใน

 

จากนั้นได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า ตอนนี้ทราบว่าพบร่างผู้เสียชีวิต 1 ราย ขอแสดงความเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น จากนี้ ต้องดำเนินการกับร่างผู้เคราะห์ร้าย ไปตามขั้นตอน หลังจากนี้จะนำร่างของผู้เสียชีวิตส่งไปชันสูตรอย่างละเอียด โดยแพทย์นิติเวชโรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา ว่าเสียชีวิตจากสาเหตุใด เสียชีวิตมานานเท่าไร น่าจะใช้เวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมง

ข่าวที่น่าสนใจ

ซึ่งลักษณะการเสียชีวิตของผู้ประสบภัยรายแรกนั้น พบว่าเสียชีวิตอยู่ภายนอกรถ ในลักษณะของการนั่งอยู่ข้างรถดั้ม ส่วนสาเหตุของการเสียชีวิต ต้องรอการพิสูจน์ เพราะมีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้เขาไม่สามารถดำรงชีพอยู่ได้ เช่น การขาดน้ำ ขาดอาหาร หรือขาดอากาศ เนื่องจากสภาพที่ถูกกดทับด้วยดินภายในอุโมงค์ ต้องบอกว่าฝุ่นด้านในยิ่งกว่า PM 2.5 ส่วนอัตลักษณ์ หรือสัญชาติขอตรวจสอบจากผลการชันสูตรก่อน เพราะจากที่ได้รับรายงาน ผู้ที่ติดค้างอยู่ภายในก็มีเพียง 2 สัญชาติ คือเมียนมา กับจีน

 

 

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามว่า ผู้ประสบภัยอีก 2 ราย ยังมีสัญญาณชีพอยู่หรือไม่ ตามการตรวจวัดของเครื่องสแกน นายอนุทิน กล่าวว่า หลังจากนี้ จะไม่ใช้คำว่า การเคลื่อนไหวของสัญญาณชีพอีกแล้ว เพราะจะเป็นการกดดันทีมแพทย์ ซึ่งหลังจากนี้เราจะใช้คำว่ามีสัญญาณ movement หรือการเคลื่อนไหว ที่อยู่ภายในอุโมงค์ ซึ่งการเคลื่อนไหวที่พูดนั้น รวมไปถึงอาจจะเป็นการเคลื่อนไหวของเส้นเลือด หรือการขยายตัวของกล้ามเนื้อ ถือว่าเป็นไปได้ทั้งหมด

ซึ่งต้องบอกว่าเวลาล่วงเลยมากว่า 100 ชั่วโมงแล้ว หมายความว่า โอกาสที่จะมีชีวิตรอดก็จะน้อยลง แต่เราไม่สามารถไปบอกได้ว่าเขาเสียชีวิตหรือไม่ เนื่องจากเรายังไม่ได้เจอตัวผู้ประสบภัยทั้ง 2 ราย ซึ่งการค้นหาเรายังคงดำเนินต่อไป ส่วนผู้ประสบภัยรายที่ 2 ห่างจากผู้ประสบภัยรายแรก 4 เมตร และผู้ประสบภัยรายที่ 3 ห่างจากผู้ประสบภัยรายแรก 10 เมตร ส่วนที่มีรายงานว่าผู้ประสบภัยอาจจะอยู่ในรถแบ็กโฮอีกคันนั้น ก็เป็นเพียงคำบอกเล่าจากคนงานที่เห็นช่วงเกิดเหตุ ยังยืนยันขอเท็จจริงใดๆ ไม่ได้ เราก็หวังให้เขายังอยู่รอดภายใน

 

ส่วนเรื่องที่ทีมกู้ภัย ค่อนข้างกังวลในเรื่องของความปลอดภัย ซึ่งต้องขอบคุณ นายธเนศ วีระศิริ นายกสภาวิศกร ที่ได้ไปสำรวจพื้นผิวหน้าดิน ผิวภูเขา ก็เห็นได้ว่า ในจุดที่ดินถล่มลงมาด้านบนมีความบางอยู่ ซึ่งในส่วนที่วิศวกรเจ้าของโครงการได้มีการสร้างอุโมงค์ชั่วคราว ก็ถือว่าทำได้ดีพอสมควร แต่ถ้าหากมีจุดไหนที่รู้สึกว่าอาจจะเป็นอันตรายกับทีมกู้ภัย และคนที่เข้าไปปฏิบัติภารกิจด้านใน ก็ต้องเสริมความแข็งแรง เพื่อให้ความปลอดภัยกับหน่วยงานที่ปฏิบัติภารกิจด้วย รวมถึงต้องวางแผนเรื่องความปลอดภัย ถ้าหากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งทางด้านนายกสภาวิศวกร ก็ยืนยันว่า สิ่งที่วิศวกรเจ้าของโครงการทำขณะนี้คือ ทำตามหลักสากลแล้ว

 

ส่วนในเรื่องของการดำเนินคดี และการตรวจสอบสาเหตุของอุโมงค์ดังกล่าวนั้น ในขณะนี้ให้ความสำคัญในเรื่องของการนำร่างของผู้ประสบภัยออกมาจากจุดเกิดเหตุให้ได้ก่อน ส่วนเรื่องของการดำเนินคดี หรือตรวจสอบนั้น ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องทำอยู่แล้ว ทั้งนี้ ภายหลังการแถลงข่าว นายอนุทิน ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ได้รับรายงานจากแพทย์ว่า ผู้ประสบภัยรายแรกที่เสียชีวิตนั้น เสียชีวิตมาแล้วประมาณ 3-5 วัน ซึ่งต้องรอการยืนยันอย่างเป็นทางการจากแพทย์อีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น