นายกสมาคมคนพิการ ร้องผ่านนายกฯสื่อมวลชน ขอให้ นายกอุ๊งอิ๊งค์ ช่วยดูแลคนพิการกลุ่มเปราะบาง ได้รับเงินแจกจากรัฐบาล

นายณรงค์ ไปวันเสาร์ นายกสมาคมคนพิการภาคตะวันออก ร้องผ่าน นายณพล บริบูรณ์ นายกสมาคมสื่อมวลชนและนักประชาสัมพันธ์ภาคตะวันออกให้ช่วยประชาสัมพันธ์ ความเดือดร้อนของกลุ่มคนพิการทั่วประเทศ ผ่านไปถึง “นายกอุ๊งอิ๊ง”น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ อดีตนายกทักษิณ ชินวัตร ในฐานะที่ปรึกษาส่วนตัว (คุณพ่อนายกฯ) กรณีที่รัฐบาล จะแจกเงินดิจิทัล ให้ประชาชนกลุ่มแรกซึ่งมี กลุ่มเปราะบางรวมอยู่นั้น ทางกลุ่มคนพิการรู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่ง ที่ท่านไม่ลืมกลุ่มรากหญ้า คนพิการและกลุ่มเปราะบาง แต่กลุ่มคนพิการ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

จากสถิติจากกรมส่งเสริมและมีคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงพัฒนาพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2567 มีคนพิการทั้งสิ้นจำนวน 2,199,798 คน (แหล่งข้อมูล สถานการณ์ด้านคนพิการ – กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (dep.go.th) ) และจากสถิติข้อมูลคนพิการจากสำนักงานสถิติแห่งชาติได้ทำการจัดทำการสำรวจความพิการครั้งแรกในปี 2565 มีจำนวนทั้งสิ้น 4,192,291 คน (แหล่งข้อมูล (nso.go.th) ) ซึ่งข้อมูลจากทั้งแห่งไม่ตรงกัน ในจำนวนนี้มีคนพิการคนพิการที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวน 1,229,097 คน ข้อมูล ณ เดือนสิงหาคม 2563 (แหล่งข้อมูล มูลนิธิเพื่อเด็กพิการ (fcdthailand.org) ) จากข้อมูลจะเห็นได้ว่ายังมีคนพิการอีกจำนวนกว่าล้านคนที่ยังไม่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ทำให้เสียโอกาสที่จะได้สวัสดิการต่างๆ จากรับบาล ไม่ว่าจะเป็นเบี้ยความพิการที่เพิ่มเติมโดยบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 200 บาท และจากรัฐบาล 800 บาท ทำให้คนพิการที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้เบี้ยความพิการ 1,000 บาท และกรณีล่าสุดจะให้กลุ่มคนพิการเสียสิทธิ์ ที่จะได้รับแจกเงินดิจิทัลจากรัฐบาล เพราะไม่มีสวัสดิการแห่งรัฐ

นายณรงค์ ไปวันเสาร์ นายกสมาคมคนพิการภาคตะวันออก จึงออกมาเรียกร้องผ่าน นายกสื่อมวลชนฯ ข่วยเผยแพร่ข่าว ความเดือดร้อนของกลุ่มคนพิการ ผ่านไปถึง “นายกอุ๊งอิงค์”น.ส.แพทองธาร นายกรัฐมนตรี และท่านทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เพื่อให้ทราบข้อมูลของกลุ่มคนพิการ ขอความเห็นเรียกร้องให้คนพิการได้รับสวัสดิการแห่งเป็นบนฐานสิทธิ์ที่ควรได้รับสวัสดิการจากรัฐโดยถ้วนหน้า หรือเรียกให้สำรวจคนพิการที่ตกหล่น หรือขึ้นทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งใหม่ เพื่อให้คนพิการได้รับสิทธิ์จากโดยถ้วนหน้าและทั่วถึง

 

 

ภาพ/ข่าว ธนา ธรรมวาจา / เจียรพรรณ สุรนันท์ ผู้สื่อข่าว ประจำ จ.ชลบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" ประชุมป.ป.ส. ลุยแก้ยาเสพติด ยกเป็นนโยบายเร่งด่วนรบ. วาระแห่งชาติ
คึกคัก "ชาวยโสธร" แน่นธนาคารออมสิน แห่ผูกพร้อมเพย์ เปิดบัญชีใหม่ เตรียมรับเงินดิจิทัลวอลเล็ต
ญี่ปุ่นคาด ‘พายุปูลาซัน’ เคลื่อนใกล้พื้นที่ตะวันตกเฉียงใต้
รถไฟใต้ดินจีนใช้ระบบ tap-and-go สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ
ชาวจีนเดินทางคึกคัก ร่วมฉลองเทศกาลไหว้พระจันทร์
เช็กรายละเอียดที่นี่ มท.ย้ำช่วยผู้ประสบภัย บัตรประชาชนหาย ลดกังวลไม่ได้เงินเยียวยา ยื่นขอมีบัตรใหม่โดยไม่ต้องใช้เอกสาร
จีนหูเป่ยฉลองวันไหว้พระจันทร์ด้วยประเพณีเก็บผัก
พายุบอริสมุ่งหน้าเข้าอิตาลี
ทูตอิหร่านตาบอดจากเพจเจอร์ระเบิด
“ปลัดกทม.” มั่นใจน้ำไม่ท่วม ซ้ำรอยปี 54 หวั่น “ rain bomb” อาจทำน้ำขังบางจุด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น