ตร.สอบสวนกลาง บุกจับแก๊งผลิต “วุฒิการศึกษาปลอม“ ราคาชิ้นละเกือบครึ่งแสน

ตร.สอบสวนกลาง บุกจับแก๊งผลิต “วุฒิการศึกษาปลอม“ ราคาชิ้นละเกือบครึ่งแสน

Top news รายงาน เวลา 11.00 น. วันที่ 30 ส.ค. 67 ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง นำโดย พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพรอง ผบก.ป. ร่วมด้วย พ.ต.ท.หัตถพล ทองคำ รอง ผบก.5 บก.ป. พ.ต.อ.ภัทราวุธ อ่อนช่วย ผกก.5. บก.ป. และพ.ต.ท.สุขสิทธิ์ ประเสริฐ สว.กก.5 บก.ป. ร่วมแถลงข่าว จับกุมทลายเครือข่ายสารพัดปลอม วุฒิการศึกษาสถานศึกษา, มหาวิทยาลัย, สถานสอบภาษาชื่อดัง และเอกสารราชการต่างๆ ราคาชิ้นละเกือบครึ่งแสน ตรวจค้นกว่า 30 จุด ทั่วประเทศ

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่คำตรวจ สามารถจับกุม
1.น.ส.อมรรัตน์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 27 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ 3998/2567
ลงวันที่ 26 สิงหาคม 2567 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันปลอมเอกสารราชการ”
2.น.ส.กนกวรรณ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 25 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ 3999/2567
ลงวันที่ 26 สิงหาคม 2567 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันปลอมเอกสารราชการ”
และเข้าตรวจยึด อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ แผ่นปั๊มตรายาง แท่นตัดกระดาษ อุปกรณ์สำนักงาน และ เอกสารทางราชการปลอม คือของกลางที่ตำรวจสอบสวนกลาง ตรวจยึดได้จากการเข้าตรวจค้นภายในบ้านพักหลังหนึ่งในอำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก พร้อมจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา 2 คน คือนางสาวอมรรัตน์ และนางสาวกนกวรรณ ในความผิดฐานร่วมกันปลอมเอกสารราชการ

การจับกุมดังกล่าวคือ 1 ในปฏิบัติการ ที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามได้บุกตรวจค้นเครือข่ายสารพัดปลอม กว่า 30 จุด ทั่วประเทศ จนสามารถตรวจยึดวุฒิการศึกษา ได้จำนวน 35 ฉบับ บัตรประชาชน 2 ใบ  ใบอนุญาตขับขี่ 1 ใบ  โฉนดที่ดิน 4 ฉบับ และของกลางอื่นๆ อีก 28 รายการ

 

สำหรับการเปิดปฏิบัติการดังกล่าวสืบเนื่องจากก่อนหน้านี้พบข่าวปรากฏทางสื่อมวลชนว่ามีประชาชนและบุคคลหลากหลายอาชีพรวมทั้งผู้มีชื่อเสียงได้นำวุฒิการศึกษาปลอมไปใช้ ยื่นต่อหน่วยงานราชการหลายองค์กร กองกำกับการห้ากองบังคับการปราบปรามจึงทำการสืบสวนสอบสวนเครือข่ายรับทำเอกสารปลอม พบมีบุคคลประกาศโฆษณาชักชวนว่ารับทำเอกสารปลอมทั้งสื่อโซเชียลมีเดียหลายเครือข่าย โดยจะรับรองวุฒิการศึกษา บัตรประชาชน และเอกสารทางราชการหลากหลายรูปแบบและคิดค่าจ้าง ในอัตราที่สูง เช่น บัตรประชาชนปลอมคิดราคา 88,500 บาท พาสปอร์ตปลอมราคา 66,500 บาท โฉนดที่ดินปลอมราคา 60,000 บาท และวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรีปลอมราคา 26,500 บาท จากการสืบสวนพบว่ามีกลุ่มนักศึกษาและประชาชนหลากหลายอาชีพว่าจ้างผู้ต้องหากับพวกทำเอกสารปลอมปลอมเพื่อนำใช้ ลูกค้าบางรายจ้างทำเอกสารปลอมใบประกอบวิชาชีพวิศวกร พระภิกษุสงฆ์ต่างด้าวจ้างปลอมบัตรประชาชนและใบอนุญาตขับขี่รวมทั้งวุตการศึกษาของมหาวิทยาลัยต่างต่างประเทศและใบแจ้งผลคะแนน TOEIC ทำให้สืบทราบว่ารูปแบบการกระทำความผิดแบ่งเป็นสองกลุ่มคือกลุ่มผู้ผลิตรับทำเอกสารปลอม และกลุ่มผู้ว่าจ้างทำเอกสารปลอม จึงรวบรวมพยานหลักฐานขอศาลออกหมายจับกลุ่มผู้ผลิตและทำเอกสารปลอม 3 คน และขอศาลออกหมายค้นเครือข่ายปลอมเอกสารและกลุ่มลูกค้าที่ว่าจ้างการทำเอกสารปลอมรวมทั้งสิ้น 30 จุดตรวจค้น จากการสอบปากคำผู้ต้องหาเบื้องต้นในชั้นจับกุม ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

คนจีนที่เซี่ยงไฮ้เจอไต้ฝุ่นลูกที่สอง
"วันนอร์" เผยแบ่งงาน รองประธานสภาฯทั้ง 2 แล้ว
CEO กุลพรภัสร์ คว้ารางวัล สุดยอดผู้บริหารองค์กรแห่งปี 2024
สะเทือนขวัญ ตร.ตามรวบ "แม็ก" ฆาตกรโหด ลวงฆ่าชิงรถสาวทอม พบประวัติสุดฉาว
"จนท.อุทยานแห่งชาติ" ระดมกำลัง เข้าช่วยเหลือ "ผู้ประสบภัย" น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม "แม่อาย"
ดร.คงกระพัน ซีอีโอ ปตท. คว้ารางวัลสุดยอดผู้บริหารองค์กรแห่งปี 2024
แม่ค้าไทยโวย “สส.ไอซ์” ทำเดือดร้อน ปมปล่อยข่าวตลาดพม่า
เดือด "กลุ่มเชื่อมจิต" โต้คารม "ทีมกองทัพธรรม" ปมนิรมิตเทวาจุติสอน ไม่มีในพระไตรปิฎก หวิดเกิดการปะทะ
"ตร.ภาค 5" แถลงจับกุมเครือข่ายค้ายาเสพติด พร้อมยึดยาบ้ากว่า 3 ล้านเม็ด
"สืบนครบาล" รวบบัญชีม้าแก๊งคอลฯ หลอกเป็น ตร.สภ.ดอนตาล ขู่ให้โอนเงินไปตรวจสอบ สูญเงินกว่าเเสนบาท

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น