“ปูติน” เตรียมเยือนมองโกเลีย 3 ก.ย.นี้ ไม่หวั่นหมายจับ ICC

โลกจับตาประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน สัปดาห์หน้าจะเยือนมองโกเลีย ประเทศสมาชิกศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือ ICC ที่ออกหมายจับผู้นำรัสเซียเมื่อปีที่แล้ว

“ปูติน” เตรียมเยือนมองโกเลีย 3 ก.ย.นี้ ไม่หวั่นหมายจับ ICC – Top News รายงาน 

 

ปูติน

การเดินทางเยือนมองโกเลียวันที่ 3 กันยายนนี้ จะเป็นการเยือนประเทศสมาชิก ICC เป็นครั้งแรกของประธานาธิบดีปูติน นับตั้งแต่ถูกออกหมายจับในเดือนมีนาคมปีที่แล้ว ฐานต้องสงสัยก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน โดยตามธรรมนูญกรุงโรม ซึ่งเป็นสนธิสัญญาก่อตั้งศาลอาญาระหว่างประเทศนั้น ประเทศสมาชิกมีพันธะผูกพันที่จะต้องควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยที่ ICC ออกหมายจับ หากบุคคลนั้นอยู่ในเขตอำนาจ กระนั้น ICC ไม่มีกลไกบังคับให้ต้องปฏิบัติตาม ดังเคยมีกรณีโด่งดังในปี 2558 โอมาร์ อัล บาเชียร์ ประธานาธิบดีซูดานเวลานั้น ไปเยือนแอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นสมาชิก ICC แต่ก็ไม่ได้ถูกจับกุม จุดกระแสประณามจากบรรดานักเคลื่อนไหวสิทธิมนุษยชน และพรรคฝ่ายค้าน

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

แถลงการณ์ทำเนียบเครมลิน ระบุว่า ประธานาธิบดีปูตินจะไปเยือนตามคำเชิญของ ประธานาธิบดีอุค-นา-กีง คือ-เรล-ซึค แห่งมองโกเลีย เพื่อเข้าร่วมพิธีครบรอบ 85 ปีที่กองทัพสหภาพโซเวียตและมองโกเลีย มีชัยเหนือกองทัพญี่ปุ่นในยุทธการแม่น้ำฮาลฮิน กอล และร่วมเจรจาหารือกับเจ้าหน้าที่มองโกเลียด้วย

 

 

 

ไอซีซี กล่าวหาปูติน ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรง กับการเคลื่อนย้ายเด็กจากดินแดนยึดครองในยูเครนไปรัสเซียอย่างผิดกฎหมาย นับเป็นครั้งแรกที่ศาลระดับโลกออกหมายจับผู้นำที่เป็น 1 ใน 5 สมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ

รัสเซียเมินหมายจับว่า ไม่มีความหมายใดๆ แต่นับจากนั้นมา ปูตินก็ไม่เคยเดินทางไปเยือนประเทศสมาชิก ICC อีกเลย และเคยยกเลิกการไปแอฟริกาใต้ เพื่อร่วมประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศ บริกส์ เมื่อปีที่แล้วอีกด้วย โดยมีรายงานว่า แอฟริกาใต้ลอบบี้รัสเซียหลายเดือนก่อนหน้า เพื่อขอให้ปูตินงดไปร่วมประชุม เพื่อหลีกเลี่ยงความวุ่นวายทางการทูต เนื่องจากแอฟริกาใต้เป็นสมาชิก ICC ซึ่งในที่สุด ปูตินตัดสินใจร่วมประชุมผ่านวิดีโอลิงค์แทน

ด้าน ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน ตอบคำถามเรื่องนี้ว่า ไม่มีอะไรต้องกังวล ทั้งสองประเทศได้พูดคุยและเตรียมจัดการเยือนอย่างรอบคอบในทุก ๆ ด้าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ธนกร” ยืนเสียงแข็ง รทสช.ค้านถึงที่สุด ลั่นกม.นิรโทษกรรมต้องไม่รวมคดีม.112
ทีวีอัฟกานิสถานยุติแพร่ภาพสิ่งมีชีวิต
สหรัฐฯส่ง B-2 บอมบ์คลังอาวุธฮูตี
ทนาย "มิน พีชญา" เผยยื่นประกันตัวแล้ว ยอมรับเจ้าตัวเครียด
"ผู้เสียหาย" ยื่นคัดค้านประกันตัว "18 บอส" ผู้ต้องหาดิไอคอน กรุ๊ป หวั่นไปยุ่งพยานหลักฐาน-ทรัพย์สิน
ไต้หวันมอบเงิน 1 แสนเหรียญสหรัฐช่วยผู้ประสบภัยไทย
สนง.สลากฯเผยประชาชน ขานรับ "หวย N3" เปิดขายวันแรกคึกคัก กระแสตอบรับดีเกินคาด
กองทัพอิหร่านขู่โจมตีอิสราเอลอย่างเจ็บปวด
อุตสาหกรรมดอกไม้จีนเบ่งบานด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล
นักธุรกิจอาเซียนบุกตลาดจีนผ่านมหกรรมจีนอาเซียน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น