ศาลนัด 5 กันยายนนี้ พิจารณาคดี “ชาญ พวงเพ็ชร์” ซื้อเครื่องออกกำลังกายแพง ดักทาง เลือกตั้งครั้งใหม่

ศาลนัด 5 กันยายนนี้ พิจารณาคดี "ชาญ พวงเพ็ชร์" เอาคืน ฟ้อง "นายกฯ อบจ.ปทุมฯ" ดักทาง เลือกตั้งครั้งใหม่

สำนักข่าวอิสรารายงานว่า แม้เมื่อวันที่ 27 ส.ค. คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะมีมติสั่งให้มีการเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานีใหม่ ตามมาตรา 106 วรรคสี่ พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 หลังพิจารณาเรื่องการประกาศรับรองผล และพยานหลักฐานของสำนวนเรื่องร้องเรียนตามมาตรา65 (3) แล้วเห็นว่า กรณีกล่าวหาว่านายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้ได้รับเลือกตั้ง จัดเลี้ยงและมหรสพเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งลงคะแนนให้ตนนั้น เป็นเหตุอันควรเชื่อได้ว่า การเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 67 มิได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม โดยมติสั่งเลือกตั้งใหม่ของ กกต. ที่ให้ใบเหลืองนั้น ทำให้การแข่งขันจะเป็นการใช้ผู้สมัครชุดเดิมโดยนายชาญ ซึ่งได้รับเลือกมาด้วยคะแนนสูงสุดในการเลือกตั้งคราวก่อนยังคงสามารถลงแข่งขันได้ ก็ตาม.

 

ข่าวที่น่าสนใจ

แต่เมื่อวันที่ 30 ส.ค.2567 ศาลปกครอง ได้เผยแพร่กำหนดนัดพิจารณาคดีที่น่าสนใจของศาลปกครองในระหว่างวันที่ 2-6 ก.ย.2567 ซึ่งมีคดี นายชาญ พวงเพ็ชร์ อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปทุมธานี กับพวกรวม 2 คน ฟ้อง นายก อบจ.ปทุมธานี กับพวกรวม 4 คน เรียกให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนจากการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง เป็นเหตุให้ อบจ.ปทุมธานีได้รับความเสียหายต้องจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายในราคาสูงกว่าที่ควรจะเป็นจริง 44 ล้านบาท

ศาลปกครอง ระบุว่า ในวันที่ 5 ก.ย.2567 เวลา 10.00 น. ณ ห้องพิจารณาคดี 7 ชั้น 3 ศาลอาคารปกครอง ศาลปกครองกลางนั่งพิจารณาคดีครั้งแรก ในคดีหมายเลขดำที่ 1015/2565 ระหว่าง นายชาญ พวงเพ็ชร์ ที่ 1 กับพวกรวม 2 คน (ผู้ฟ้องคดี) กับ นายก อบจ.ปทุมธานี ที่ 1 กับพวกรวม 3 คน (ผู้ถูกฟ้องคดี) คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

 

โดยคดีนี้ผู้ฟ้องคดีฟ้องว่า นายก อบจ.ปทุมธานี ที่ 1 กับพวกรวม 4 สำนักข่าวอิศรา ( รายงานไปแล้วว่าถูกฟ้องคดีที่ 1) มีคำสั่งอบจ.ปทุมธานี ที่ 02389 และ 02390 ลงวันที่ 8 ธันวาคม 2564 เรียกให้ผู้ฟ้องคดีทั้งสองชดใช้ค่าสินไหมทดแทน โดยอ้างว่าผู้ฟ้องคดีทั้งสองปฏิบัติหน้าที่ด้วยความประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง เป็นเหตุให้อบจ.ปทุมธานีได้รับความเสียหายต้องจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายในราคาสูงกว่าที่ควรจะเป็น ซึ่งผู้ฟ้องคดีทั้งสองได้อุทธรณ์คำสั่งแล้ว แต่ได้รับแจ้งผลการพิจารณาตามหนังสือ ลงวันที่ 24 ก.พ.2565 ให้ยกอุทธรณ์ จึงนำคดีมาฟ้อง

สำหรับคดีจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายราคาสูงกว่าที่ควรจะเป็น ของ อบจ.ปทุมธานีนั้น  เป็นหนึ่งในข้อกล่าวหา ที่ทำให้นายชาญ พวงเพ็ชร์ อดีตนายกอบจ.ปทุมธานี ถูก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ลงนามในคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 35/2560 ระงับการปฏิบัติราชการหรือหน้าที่เป็นการชั่วคราว เพื่อเข้าสู่กระบวนการตั้งคณะกรรมการสอบสวนจากหน่วยงานตนสังกัดเป็นทางการ หลังถูกสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบเรื่องการตั้งงบประมาณจัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย เมื่อช่วงปี 2555-2556 จำนวนหลายสัญญา พบว่ามีการตั้งราคาจัดซื้อสูงเกินกว่าความเป็นจริงกว่า 44 ล้านบาท และมีการส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) รับไปดำเนินการสอบสวนตามขั้นตอนทางกฎหมาย ตั้งแต่ช่วงปลายเดือน ธ.ค.2560 ที่ผ่านมา

ส่วนความคืบหน้าการไต่สวนคดีนี้ของ ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 23 ก.ค.2567 ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีการพิจารณาสำนวนไต่สวนกรณีกล่าวหา นายชาญ ในคดีนี้ แต่ยังไม่มีข้อสรุปการชี้มูลความผิดผู้ถูกกล่าวหารายใด เนื่องจากที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติให้คณะไต่สวนไปสอบเพิ่มเติมหลายประเด็น จึงทำให้ไม่อาจลงมติชิ้มูลความผิดได้ ต้องรอผลการสอบสวนเพิ่มเติม นำกลับเข้ามาพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

 

ขณะที่คดีจัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย ของอบจ.ปทุมธานี ดังกล่าว เป็นคดีที่ 2 ที่ป.ป.ช.รับเรื่องเข้าสู่กระบวนการไต่สวน ต่อจากคดีการจัดซื้อถุงยังชีพเมื่อปี พ.ศ.2554 ที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดนายชาญ พวงเพ็ชร์ และพวกไปแล้ว ปัจจุบัน ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 มีคำสั่งประทับฟ้องคดีนี้แล้วและคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอาญาฯ และอาจส่งผลทำให้ นายชาญ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ในการเข้ารับตำแหน่งใหม่ หลังชนะการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.2567 ที่ผ่านมา ตามความเห็นทางกฎหมาย คณะกรรมการกฤษฏีกา ที่ตอบข้อหารือ กระทรวงมหาดไทย เรื่องการหยุดปฏิบัติหน้าที่ของผู้บริหารบริหารท้องถิ่นตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น