เรือจีน-ฟิลิปปินส์ปะทะกันในทะเลจีนใต้

เรือยามฝั่งจีนปะทะกับเรือฟิลิปปินส์กันอีกแล้วในพื้นที่พิพาททะเลจีนใต้ โดยต่างฝ่ายต่างกล่าวหาว่าเป็นความผิดของอีกฝ่าย ครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 5 ในเดือนสิงหาคม

CCTV, AFP และรอยเตอร์สรายงานว่าเรือยามฝั่งจีนและฟิลิปปินส์ได้เกิดการพุ่งชนกันใกล้กับแนวสันดอนเซียนปิน หรือที่ฟิลิปปินส์เรียกว่าแนวสันดอนซาบิน่า ในทะเลจีนใต้เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (เสาร์ที่ 31 สค.) หลังเกิดเหตุ นายหลิว เต๋อจวิน โฆษกหน่วยยามฝั่งจีนเผยว่าเรือ BRP เทเรซ่า แม็กบานัว ของฟิลิปปินส์ตั้งใจพุ่งชนเรือยามฝั่งของจีน และว่าเรือของจีนได้ปกป้องอธิปไตยของตน พร้อมประณามกัปตันเรือฟิลิปปินส์ที่มีการขับเคลื่อนเรือในลักษณะอันตรายและไม่เป็นมืออาชีพ

ขณะที่นายเจย์ ทาเรียร่า โฆษกหน่วยยามฝั่งฟิลิปปินส์ก็กล่าวหาเรือยามฝั่ง 5205 ของจีนจงใจพุ่งเข้าชนเรือฟิลิปปินส์แบบตรงๆถึง 3 ครั้ง ทำให้หัวเรือด้านซ้ายและขวา รวมทั้งคานเรือได้รับความเสียหาย แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

ด้านสหรัฐ พันธมิตรสนิทของฟิลิปปนส์ออกมาประณามเรือยามฝั่งจีนทันที โดยแมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์เรียกร้องให้จีนเคารพและปฎิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศ รวมทั้งยุติพฤติกรรมที่เป็นอันตราย

ทั้งนี้การปะทะระหว่างเรือจีนและฟิลิปปินส์ถือเป็นครั้งที่ 5 ภายในเดือนเดียว ซึ่งโฆษกสภาการเดินเรือแห่งชาติฟิลิปปินส์กล่าวว่าจะส่งรายงานเรื่องดังกล่าวไปยังกระทรวงต่างประเทศฟิลิปปินส์เพื่อพิจารณาหามาตรการตอบโต้จีน พร้อมประกาศว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องรุนแรง และว่าเรือฟิลิปปินส์แล่นอยู่ในอาณาเขตของฟิลิปปินส์และไม่จำเป็นต้องขออนุญาตใคร

เฉพาะเดือนสิงหาคม เรือจีนและฟิลิปปินส์ชนกันใกล้แนวสันดอนซินเปียนหรือซาบีน่าถึง 2 ครั้ง ซึ่งนักวิเคราะห์กล่าวว่าเรือจีนพยายามที่จะรุกคืบเข้าไปในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของฟิลิปปินส์และสุดท้ายก็จะอ้างกรรมสิทธิ์ในพื้นที่ดังกล่าว ทั้งนี้ฟิลิปปินส์ได้ตรวจพบเศษปะการังกองโตใกล้กับแนวสันดอนซาบีน่าภายในปีนี้ ทำให้สงสัยว่าจีนกำลังพยายามก่อสร้างฐานปฏิบัติถาวรที่นั่น ซึ่งหากสร้างสำเร็จ ฐานปฏิบัติดังกล่าวจะกลายเป็นฐานปฏิบัติการจีนที่อยู่ใกล้กับฟิลิปปินส์มากที่สุด เนื่องจากอยู่ห่างจากเกาะปาลาวันของฟิลิปปินส์ไปเพียง 140 กิโลเมตร

ก่อนหน้านี้ เรือจีนและฟิลิปปินส์มักปะทะกันใกล้แนวสันดอนโธมัสที่สองในหมู่เกาะสแปรตลี่ย์ ขณะที่แนวสันดอนซาบีน่าถือเป็นอีกจุดนัดพบสำหรับภารกิจส่งเสบียงให้กับทหารฟิลิปปินส์ที่แนวสันดอนโธมัสที่สอง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น