เป็นแค่ข่าว ปธ.กกต.ยังไม่เห็นคำร้องบุคคลนิรนามยื่นยุบ “เพื่อไทย” ชี้ตามหลักการต้องระบุตัวตน

ปธ.กกต.แจงเป็นแค่ข่าว ยังไม่เห็นคำร้องบุคคลนิรนามยื่นยุบเพื่อไทย ชี้หลักการต้องระบุตัวตน แต่หากมีเหตุอันควรสงสัย สามารถรับไว้พิจารณาได้

เป็นแค่ข่าว ปธ.กกต.ยังไม่เห็นคำร้องบุคคลนิรนามยื่นยุบ “เพื่อไทย” ชี้ตามหลักการต้องระบุตัวตน – Top News รายงาน

ปธ.กกต.

 

เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2567 ที่จังหวัดราชบุรี นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีผู้ร้องนิรนามยื่นยุบพรรคเพื่อไทยว่า หากมีผู้มายื่นคำร้องต้องเข้าสู่กระบวนการตามระเบียบสืบสวนและไต่สวน ว่าเป็นคำร้องที่สมควรรับไว้หรือไม่ หากเห็นว่าคำร้องควรรับไว้ จะมีการตั้งคณะกรรมการสืบสวนไต่สวน เพื่อสอบปากคำพยานบุคคล พยานเอกสาร พยานแวดล้อมและผู้ที่เกี่ยวข้อง หากได้ข้อสรุปแล้วจะเสนอความเห็นของสำนวนไปยังสำนักงาน กกต. โดยมีเลขาธิการ กกต. เป็นผู้ให้ความเห็นว่ามีความเห็นเป็นอย่างไรบ้าง เป็นกระบวนการที่ต้องใช้ระยะเวลา ไม่สามารถที่จะเข้าไปแทรกแซงการทำงานของแต่ละฝ่ายได้ อย่างไรก็ตามคำร้องยื่นยุบพรรคเพื่อไทยนั้น ยังเป็นข่าวเฉยๆ สำนักงาน กกต.ยังไม่ได้รายงานให้ กกต.ทราบ

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อถามว่า การยื่นคำร้องโดยปกปิดไม่ได้ระบุชื่อของผู้ร้อง นายอิทธิพร กล่าวว่า โดยหลักการแล้วคำร้องที่จะรับไว้พิจารณา จะต้องเป็นคำร้องที่แสดงให้เห็นตัวตนของผู้ร้อง ถ้าเป็นคำร้องที่ไม่ได้ระบุชื่อ เบื้องต้นจะถือว่าเป็นบัตรสนเท่ห์ก่อน แต่หากคำร้องนั้นมีเนื้อหา แม้ว่าเราจะไม่รับคำร้อง เพราะไม่มีชื่อผู้ร้อง แต่สามารถรับไว้พิจารณา หากมีเหตุอันควรสงสัยหรือความปรากฏก็ได้ ซึ่งเป็นกระบวนการพิจารณาที่มีมติการคิดหลายแบบ

 

 

ส่วนตามหลักการ ถ้ายื่นคำร้องที่ไม่ได้ระบุชื่อ ลักษณะเป็นบัตรสนเท่ห์ จะถือว่ามีน้ำหนักน้อยกว่าคำร้องที่ระบุชื่อผู้ร้องหรือไม่ ประธาน กกต.กล่าวว่า คำร้องต้องพิจารณาว่ายื่นภายในกำหนดระยะเวลาหรือไม่ เพราะบางเรื่องต้องยื่นในกรอบระยะเวลา และบางเรื่องอาจไม่ต้องยื่นในกรอบระยะเวลา การรับหรือไม่รับคำร้องเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วย เพราะว่าต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ถ้าไม่มีตัวตน แต่เอกสารคำร้องมีเนื้อหาเพียงพอที่จะดำเนินการต่อได้ ทิ้งไม่ได้ ต้องรับไว้ดำเนินการต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น