กลุ่มวิสาหกิจชุมชน โคราช ใช้เวลาว่าง ผลิตพรมเช็ดเท้า ตาม ออเดอร์ ยอดพุ่งสูงเกือบ 100 ผืนต่อวัน สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

วันที่ 3 กันยายน 2567 สมาชิก บ้านซับยาง ม.7 ต.ห้วยบง อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา เกือบ 20 คน กำลังถักท่อพรมเช็ดเท้า ที่มีหลายขนาดและหลายลวดลาย ตาม order ที่ลูกค้าได้สั่งไว้ เพื่อให้ทันตามความต้องการ รวมไปถึงการทำขนมไทย ไม่ว่าจะเป็นขนมดอกจอก ขนมกล้วยฉาบ หรือแม้แต่ หน่อไม้ถุงหรือหน่อไม้ซิ่ง ที่หาได้จากพื้นถิ่น ก็นำมาแพ็คถุงเตรียมที่จะขายให้กับลูกค้าเช่นเดียวกัน

ข่าวที่น่าสนใจ

นางฝาย ศรัทธาธรรม อายุ 54 ปี ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชน บ้านซับยาง เปิดเผยว่า การรวมกลุ่มในครั้งนี้ เกิดจากความร่วมมือของสมาชิกในหมู่บ้าน ที่หลังจากว่างเว้นจากทำการเกษตร ก็จะมาจับกลุ่มคุยกัน จึงใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ บวกกับทางอบตมีโครงการฝึกอาชีพให้กับคนในชุมชน จึงได้รวมกลุ่มกันเข้าอบรมเพื่อฝึกอาชีพและเรียนรู้ หวังจะต่อยอด เพื่อหารายได้เลี้ยงครอบครัวไม่มากก็น้อย โดยได้มีการเรียนการทำพรมเช็ดเท้า ตั้งแต่การหาวัตถุดิบ การร้อยพรมให้เป็นรูปร่างในแบบต่างๆ หรือแม้แต่ให้มีสีสันลวดลายเพื่อความงดงาม แต่ละผืนจะใช้เวลาประมาณ 30-60 นาทีต่อผืน โดยแต่ละวันจะมีผู้สั่งจอง30-40 ผืน จะขายในราคาเป็นกันเอง 50 บาท นอกจากนี้ทางสมาชิกยังได้มีการทำขนมไทย ไม่ว่าจะเป็นขนมจอก,ขนมกล้วยฉาบ และอีกหลายอย่าง เพื่อขายกับลูกค้าในพื้นที่ ในราคาตั้งแต่ถุงละ 10 บาทจนถึง 50 บาท สามารถโทรสอบถามได้ 0612519390, 0935367260

ด้าน นางธัชนันต์ อมาตยคง ตำแหน่ง นักพัฒนาชุมชนชำนาญการ อบต. ห้วยบง เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าว ท่านนายก อบต.ห้วยบง เห็นความสำคัญของชาวบ้าน จึงได้จัดทำโครงการเพื่อต้องการให้ชาวบ้านมีทักษะอาชีพ ในหลากหลายรูปแบบ อีกทั้งยังสามารถที่จะสอนต่อกันเป็นรุ่นๆได้ หรือชาวบ้านต้องการที่จะเรียนรู้อะไรเพื่อที่จะต่อยอดเป็นอาชีพในอนาคตเพื่อเลี้ยงครอบครัวก็สามารถที่จะประสานกับทางอบต. เพื่อที่จะได้หาวิทยากรผู้ที่เชียวชาญด้านนั้นๆมาอบรมและสอนวิชาให้ โดยที่ผ่านมาก็มีชาวบ้านให้การตอบรับเป็นอย่างดี และตั้งใจที่จะเรียนรู้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อุตุฯ" เตือน 42 จังหวัด โดนฝนถล่มหนัก-ลมกระโชกแรง กทม.ก็ไม่รอด ร้อยละ 60 ของพื้นที่
ฉาวอีก! "ไกด์เถื่อน" ทำร้าย "นทท.จีน" กลางร้านจิวเวลรี่ดัง ย่านลาดกระบัง เหตุนทท.ไม่ยอมซื้อสินค้าในร้าน
สาวเร่ร่อนนั่งเสพยาริมถนน กลางเมืองพัทยา ชาวบ้านสุดเอื้อมระอา แจ้งเจ้าหน้าที่จับไปไม่เกิน 2 วันวนกลับมาที่เดิม
เสนาธิการทหารเรือ เน้นให้หน่วยงานลงพื้นที่สำรวจ พบปะชาวบ้านสำหรับการป้องกัน "เชิงรุก"
“ธนกร” ค้านร่าง “สุราก้าวหน้า” ฉบับ “เท่าพิภพ” ชี้สุดซอยเกินเหตุ หวั่นไม่ได้มาตรฐาน อาจซ้ำรอย “ยาดองมรณะ”
"กองทัพเรือ" จัดกำลังเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย 4 จังหวัด พร้อมเฝ้าระวังและรับมือสถานการณ์อุทกภัย
นายอำเภอบางละมุง ร่วมกิ่งกาขาดอำเภอบาวละมุง, ผู้บริหารเมืองพัทยา ลงพื้นที่ บ้านเกาะล้าน มอบทุนการศึกษา-ให้ขวัญกำลังใจ นักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 10
ฉะเชิงเทรา คึกคัก เทศกาลคืนวันไหว้พระจันทร์
"บิ๊กอ้วน" เป็นประธานพิธีปิดการศึกษา หลักสูตรวปอ.รุ่นที่ 66
จ.ระยอง ชวนชมฟรีคอนเสิร์ต 'Rayong long beach festival 2024 @Laemmaephim' จัดใหญ่ขนนักร้องชื่อดังของเมืองไทย ระเบิดความมันส์ พร้อมเต็มอิ่มกับอาหารทะเล Street food 20-22 ก.ย.นี้ ที่ชายหาดแหลมแม่พิมพ์ อ.แกลง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น