ฮามาสขู่ฆ่าตัวประกันทันที เมื่อทหารอิสราเอลเข้าใกล้

ฮามาสเผยเจ้าหน้าที่คุมตัวประกันปฏิบัติการภายใต้คำสั่งใหม่ ขู่สั่งฆ่าตัวประกันทันทีหากทหารอิสราเอลเข้าใกล้

หลังจากเหตุการณ์ที่กองทัพอิสราเอลประกาศพบศพตัวประกัน 6 รายจากอุโมงค์ในเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา โดยระบุว่าศพเหล่านี้ถูกผู้จับกุมยิงเสียชีวิต ขณะที่กองกำลังอิสราเอลเข้าใกล้ ในวันจันทร์ อาบู อูไบดา โฆษกกองกำลังติดอาวุธของกลุ่มฮามาส ออกมาเปิดเผย กลุ่มใช้มาตรการต่อตัวประกันแบบใหม่มาตั้งแต่เดือนมิถุนายน พร้อมชี้ชัดว่า อิสราเอลต้องรับผิดชอบต่อการเสียชีวิตของตัวประกัน

อูไบดากล่าวว่า คำสั่งใหม่นี้เกิดขึ้น หลังกองกำลังอิสราเอลได้เปิดปฏิบัติการช่วยเหลือตัวประกัน 4 รายในเดือนมิถุนายน ซึ่งปฏิบัติการจู่โจมครั้งนั้น ทำให้ชาวปาเลสไตน์หลายสิบรายรวมทั้งผู้หญิงและเด็กเสียชีวิต และว่า การที่นายกฯเบนจามิน เนทันยาฮู ยืนกรานที่จะปล่อยตัวประกันโดยใช้แรงกดดันทางทหารแทนที่จะทำข้อตกลง หมายความว่าตัวประกันเหล่านี้จะได้กลับไปหาครอบครัวในผ้าห่อศพ ครอบครัวของพวกเขาต้องเลือกเองว่า ต้องการให้พวกเขาตายหรือยังมีชีวิตอยู่

ต่อมาในวันจันทร์ กองกำลังติดอาวุธของฮามาสได้เผยแพร่คลิปวิดีโอตัวประกันที่เสียชีวิต 1 ใน 6 ราย ที่บันทึกไว้ล่วงหน้า แต่ไม่ชัดเจนว่าคลิปวิดีโอดังกล่าวถูกถ่ายเมื่อใด เนทันยาฮูกล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ว่า ตัวประกันถูกยิงที่ท้ายทอย และให้คำมั่นว่า ฮามาสจะต้องชดใช้ด้วยราคาแพง

ซามี อาบู ซูห์รี เจ้าหน้าที่ระดับสูงของฮามาสกล่าวว่า ข้อกล่าวหาของเนทันยาฮูต่อกลุ่มฮามาส เป็นความพยายามที่จะหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบต่อการเสียชีวิตของตัวประกัน อาบู ซูห์รีกล่าวว่า เนทันยาฮูฆ่านักโทษทั้ง 6 ราย และเขาตั้งใจที่จะฆ่าตัวประกันที่เหลือ ชาวอิสราเอลควรเลือกระหว่าง เนทันยาฮูหรือการบรรลุข้อตกลง

ขณะที่ อิซซัต เอล ราชก์ สมาชิกสำนักงานการเมืองของกลุ่มฮามาส กล่าวในแถลงการณ์ที่กลุ่มเผยแพร่เมื่อวันจันทร์ว่า ตัวประกันสามารถกลับคืนสู่ครอบครัวได้ทันที ผู้ที่ขัดขวางและต้องรับผิดชอบต่อชีวิตของพวกเขาคือเนทันยาฮู

จวบจนถึงปัจจุบัน อิสราเอล-ฮามาส ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงหยุดยิงและปล่อยตัวประกันได้ โดยฮามาสต้องการให้อิสราเอลยุติสงคราม และถอนกองกำลังออกจากฉนวนกาซา ในขณะที่เนทันยาฮูยืนกราน สงครามจะยุติลงได้ก็ต่อเมื่อกลุ่มฮามาสพ่ายแพ้เท่านั้น

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

พ่อ แม่ ใจมาร ทิ้งทารกหญิงแรกเกิดในห้องน้ำวัด น่าเวทนา ชาวบ้านประนามบาปหนา ทิ้งเหมือน หมู หมา
"ผอ.สวนสัตว์เปิดเขาเขียว" โต้ "ต่างชาติ" กล่าวหาสวนสัตว์กักขัง "น้องหมูเด้ง"
ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว โต้ติ๊กต๊อกเกอร์ต่างชาติ หลังกล่าวหากักขังน้องหมูเด้ง ยืนยันทางสวนสัตว์ ดำเนินการตามมาตราฐานหลักสากล
"แม่ค้า" โอดน้ำท่วมหลายจังหวัด ทำราคา "ผักชี-ผักกาดขาว" พุ่งสูง จนลูกค้าเริ่มหดหาย
โพลเปิดผลสำรวจ เยาวชนกังวลเศรษฐกิจถดถอย หางานยาก รายได้น้อย
สส.พรรคส้ม โผล่ขอโทษ หลังปราศรัยเอาขยะทิ้งค่ายทหาร ทำแพ้เลือกตั้งซ่อมพิษณุโลก
รมว.กต.คุยทูต 5 ประเทศลุ่มน้ำโขง พร้อมเป็นเจ้าภาพแก้น้ำท่วม
"เลขาฯสภา" ย้ำ สส.ลา ประชุมได้ไม่เกิน 1 ใน 4 ของสมัยประชุม ยัน "บิ๊กป้อม" ส่งใบลาทุกครั้ง
บราซิลขู่ปรับ X วันละเกือบล้านดอลฯ ฐานหลบเลี่ยงการแบน
เหตุเพจเจอร์ระเบิด ทำโลกหวั่นถูกโจมตี จากการพึ่งพาห่วงโซ่อุปทานต่างชาติ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น