เกาหลีใต้สอบเทเลแกรม เผยแพร่สื่อลามกแบบดีฟเฟค

เกาหลีใต้สั่งสอบเทเลแกรม ข้อหาเอี่ยวสนับสนุนเผยแพร่สื่อลามกเด็กวัยรุ่นที่สร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยี “ดีฟเฟค”

ตำรวจเกาหลีใต้ได้เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่า ได้เริ่มการสอบสวน เทเลแกรม แอปเชตยอดนิยม ในข้อหา สนับสนุนการเผยแพร่สื่อลามกอนาจาร ซึ่งรวมถึงรูปภาพลามกอนาจารของวัยรุ่นที่ใช้เอไอ สร้างภาพดีฟเฟค (Deepfake) ขึ้นมา ด้วยการซ้อนทับใบหน้าของบุคคลในคลิปด้วยใบหน้าของเหยื่อ ซึ่งวู จองซู หัวหน้าสำนักงานสอบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติระบุว่า เทเลแกรม ไม่ตอบสนองต่อคำขอของตำรวจ ในการเปิดเผยข้อมูลบัญชีเหล่านี้

สำนักข่าวเกาหลีใต้รายงานเมื่อเดือนที่แล้ว ถึงกรณีนักศึกษามหาวิทยาลัย เปิดห้องสนทนาที่ผิดกฎหมาย เพื่อใช้แชร์สื่อลามกแบบดีฟเฟค ของเพื่อนร่วมชั้นหญิง ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายกรณีที่เกิดขึ้น และก่อให้เกิดความไม่พอใจต่อสาธารณชน วูเสริมว่า ตำรวจได้รับรายงานเกี่ยวกับสื่อลามกอนาจารแบบดีฟเฟค ถึง 88 รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และขณะนี้สามารถระบุตัวผู้ต้องสงสัยได้ 24 ราย

การสอบสวนของเกาหลีใต้เกิดขึ้นไม่นาน หลังจาก พาเวล ดูรอฟ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของเทเลแกรม ถูกจับกุมในฝรั่งเศสเมื่อเดือนที่แล้ว โดยถูกตั้งข้อหาหลายกระทง ฐานล้มเหลวในการปราบปรามเนื้อหารุนแรงและผิดกฎหมาย ที่ถูกส่งอยู่ในแอป ตำรวจเกาหลีใต้ให้คำมั่นว่า จะร่วมมือกับหน่วยงานสืบสวนประเทศต่างๆ รวมถึงฝรั่งเศส เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสืบสวนคดีที่เกี่ยวข้องกับแพลตฟอร์มดังกล่าว

ทั้งนี้ เกาหลีใต้กำลังประสบกับการแพร่ระบาดของอาชญากรรมทางเพศผ่านโลกดิจิทัล รวมถึงอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับกล้องแอบถ่ายและการทำสื่อลามกอนาจารเพื่อแก้แค้น ขณะที่กฎหมายไม่สามารถลงโทษผู้กระทำผิด รายงานระบุว่าผู้ก่ออาชญากรรมดีฟเฟค ได้ใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น อิสตาแกรม เพื่อบันทึกหรือแคปหน้าจอ ภาพของเหยื่อ จากนั้นจึงนำไปใช้สร้างสื่อลามกอนาจารปลอม

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดความโกรธแค้นในหมู่ประชาชน และเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาได้มีการรวมตัวกันบริเวณสถานีรถไฟกังนัม ในกรุงโซล เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลจัดการอาชญากรรมดีฟเฟค ทำให้ประธานาธิบดี ยุน ซุก ยอล ได้กระตุ้นให้เจ้าหน้าที่เร่งสอบสวนและจัดการกับอาชญากรรมทางเพศผ่านดิจิทัลเหล่านี้อย่างจริงจัง เพื่อกำจัดให้หมดสิ้นไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฉาวอีก! "ไกด์เถื่อน" ทำร้าย "นทท.จีน" กลางร้านจิวเวลรี่ดัง ย่านลาดกระบัง เหตุนทท.ไม่ยอมซื้อสินค้าในร้าน
สาวเร่ร่อนนั่งเสพยาริมถนน กลางเมืองพัทยา ชาวบ้านสุดเอื้อมระอา แจ้งเจ้าหน้าที่จับไปไม่เกิน 2 วันวนกลับมาที่เดิม
เสนาธิการทหารเรือ เน้นให้หน่วยงานลงพื้นที่สำรวจ พบปะชาวบ้านสำหรับการป้องกัน "เชิงรุก"
“ธนกร” ค้านร่าง “สุราก้าวหน้า” ฉบับ “เท่าพิภพ” ชี้สุดซอยเกินเหตุ หวั่นไม่ได้มาตรฐาน อาจซ้ำรอย “ยาดองมรณะ”
"กองทัพเรือ" จัดกำลังเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย 4 จังหวัด พร้อมเฝ้าระวังและรับมือสถานการณ์อุทกภัย
นายอำเภอบางละมุง ร่วมกิ่งกาขาดอำเภอบาวละมุง, ผู้บริหารเมืองพัทยา ลงพื้นที่ บ้านเกาะล้าน มอบทุนการศึกษา-ให้ขวัญกำลังใจ นักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 10
ฉะเชิงเทรา คึกคัก เทศกาลคืนวันไหว้พระจันทร์
"บิ๊กอ้วน" เป็นประธานพิธีปิดการศึกษา หลักสูตรวปอ.รุ่นที่ 66
จ.ระยอง ชวนชมฟรีคอนเสิร์ต 'Rayong long beach festival 2024 @Laemmaephim' จัดใหญ่ขนนักร้องชื่อดังของเมืองไทย ระเบิดความมันส์ พร้อมเต็มอิ่มกับอาหารทะเล Street food 20-22 ก.ย.นี้ ที่ชายหาดแหลมแม่พิมพ์ อ.แกลง
"รองผู้ว่าการรถไฟฯ" ตามติดน้ำท่วม ม.พะเยา ยันโครงการก่อสร้างทางรถไฟของโครงการทางคู่ ไม่มีเอี่ยวเหตุน้ำท่วม พร้อมสั่งจนท.เข้าลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือ-ดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด-ติดตามสถานการณ์ทุกระยะ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น