เมี่ยงโค้นน้ำผักสะทอน สุดยอด 1 เมนู 1 จังหวัด เชิดชูอาหารถิ่นเมืองเลย

เลย-เมี่ยงโค้นน้ำผักสะทอน สุดยอด 1 เมนู 1 จังหวัด เชิดชูอาหารถิ่นเมืองเลย

เมื่อวันที่ 3 ก.ย..67 ผู้สื่อข่าวพบกับอาหารพื้นบ้านในท้องถิ่นจังหวัดเลย ว่ามีจำนวนมากหลากหลายชนิดอาหาร แต่ที่โดดเด่นได้รับความนิยมสูง ที่ใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติและปลอดสารพิษ 100 % แบบทาน 1 คำได้รสชาติ 10 รสชาติ หรือ 1 คำได้ครบทุกรสชาติว่างั้น นั่นได้แก่ ”เมี่ยงโค้นน้ำผักสะทอน”

พบกับป้าคำพัน อ่อนอุทัย อายุ 70 ปี มีบ้านและร้านค้าอยู่ เลขที่ 128 หมู่ 4 บ้านนาหว้า ต.ด่านซ้าย อ.ด่านซ้าย จ.เลย เล่าว่า ก่อนอื่นป้าขอกล่าวถึง “ผักสะทอน” ว่า เป็นต้นไม้ยืนต้นสูง ประมาณ 15 เมตร เราขึ้นไปเก็บเอาใบอ่อนช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย. นำมาตำให้ละเอียด ผสมด้วยน้ำสะอาด แล้วหมัก 2-3 วัน จากนั้นกรอกเอาแต่น้ำ มาทำการเคี่ยวใส่เกลือเล็กน้อย จนออกเป็นสีดำ เป็นน้ำเมี่ยงขาย ขวดเล็ก 60 บาท ขวดใหญ่ก็ 100 บาท/ขวด น้ำผักสะทอนใช้แทนน้ำปลา มีโปรตีนและวิตามินสูง ใช้แกง ผัด ได้ดี น้ำผักสะทอนแทนน้ำปลา

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับ”เมี่ยงโค้นน้ำผักสะทอน” โค้น หมายถึงศูนย์รวมหรือโคน ส่วนน้ำผักสะทอนเป็นอาหารพื้นถิ่น ยังอยู่ทุกวันประชานนิยมทานกันส่วนใหญ่ในท้องถิ่นที่ร้านแวะมานั่งทานกันในช่วงอาหารกลางวันถึงบ่าย ๆ มีออรเดอร์สั่งเข้ามา การออกบูธ ออกร้านตามงานบุญงานประเพณี การแสดงสินค้าโดยเฉาะงานอาหารพื้นบ้านต่างๆ ราคานั้นถูกมาก เพียงคำหรือห่อละ 5 บาท เมนูนี้มีมานานหลายสิบปี เพราะเป็นอาหารสมุนไพรพืชผักสวนครัวที่ไร้สารพิษ คนโบราณผู้มีอายุรู้จักกันดีทำให้แข็งแรง ปราศจากโรคภัย อายุยืน

ส่วนวัตถุดิบประกอบด้วย สิ่งที่เราหาไดในท้องถิ่นและปลูกเองตามบ้านตามสวน ร่ำนา หอมแดง กระเทียม ข่า ตระไคร้ มะเขือเครือ มะนาว มะเขือขื่น ถั่วลิสง มะเขือพวง พืชผักสมุนไพร ใบชะพลู หรืออาจจะมีแค็บหมูด้วย น้ำผักสะทอนแทนน้ำปลา เรียกว่า 1 คำได้ครบทุกรสชาติ ของพืช ผักสมุนไพรพื้นบ้าน ทั้งอร่อยถูกปาก เผ็ด หวาน เปรี้ยว มัน เค็ม ขม ขื่น หอม เป็นต้น ขั้นตอนการทำคือ หั่นหอมแดงเป็นลูกเต๋า เพื่อห่อง่าย หั่นเครื่องปรุงหรือวัตถุดิบทุกชนิดเป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้ว เป็นออร์เดิฟที่ดี ตักใส่ถ้วยใส่ใบชะพลู(ผักอีเลิศ)ให้สวยงามน่าทาน วางบนใบตองหรือถ้วยเล็กๆ จากลาดด้วยน้ำผักสะทอนสีดำ ก็จัดเป็นถาดสวยๆก็บริการลูกค้าได้แล้ว เรียกว่าทำยากหน่อยตอนเลือกหาวัตถุดิบมาล้าง หั่น ซอยนี่แหละท่านเสร็จในคำ

 

 

ผศ.นฤมล ปัญญาวชิโรภาส สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฐเลย กล่าว อาหารท้องถิ่นเมืองเลยครบทุกรสชาติในคำเดียว มีคุณค่าทางโภชนาการสูง เป็นการต่อยอดวัฒนธรรมอาหารท้องถิ่น สะท้อนภูมิปัญญาไทย เดียว อาหารเป็นยา เหมาะกับทุกวัย เด็ก ผู้ใหญ่ สมุนไพรครบทั้งโปรตีนและวิตามิน ของป้าคำพันฯประธานกลุ่มอาหารพื้นบ้าน อ.ด่านซ้าย จ.เลย จนได้รับรางวัลย่องย่องเชิดชูเกียรติอาหารถิ่นจังหวัดเลย ปี 2566

 

 

 

ด้านนางนิยม กุลาชัย ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวกกสะทอน(ภูลมโล) กล่าวว่า นิยมทานบ่อยๆครั้ง ลงมาจากภูเขาเข้าเมืองด่านซ้ายจะแวะไปชมไปทาน เพราะเป็นอาหารพื้นถิ่นที่มีมายาวนานหลายสิบปีตั้งแต่บรรพบุรุษ มีคุณประโยชน์ทางโภชนาการทั้งสมุนไพรแบบไทยๆพื้นบ้าน ส่วนต้นสะทอนหรือผักสะทอน นั้น มีเองตามธรรมชาติโดยเฉาะ อ.ภูเรือ อ.ด่านซ้ายและ อ.นาแห้ว อันเป็นพื้นที่ภูเขาสูงจำนวนมากของจังหวัดเลย หาได้ง่าย ประสานได้ที่ ป้าคำพัน ฯ โทร.087 217 8104

 

 

 

ข่าว/ภาพ บุญชู ศรีไตรภพ ผู้สื่อข่าว  จ.เลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น