สลดใจ พะเยาน้ำท่วมนาน “โรคฉี่หนู” ระบาด คร่าชีวิต ผู้ใหญ่บ้าน สังเวยรายแรก

สลดใจ พะเยาน้ำท่วมนาน "โรคฉี่หนู" ระบาด คร่าชีวิต ผู้ใหญ่บ้าน สังเวยรายแรก

Top news รายงาน วันที่ 3 กันยายน 2567  สถานการณ์น้ำกว๊านพะเยา และน้ำในแม่น้ำแม่อิง ที่เอ่อเข้าท่วมบ้านเรือน และชุมชนรอบกว๊านพะเยา นานกว่า 2 สัปดาห์ ทำให้หนูหนีน้ำขึ้นมาอาศัยอยู่ที่อาคาร บ้านเรือน ต้นไม้ และอาจเป็นสาเหตุให้เกิดโรคฉี่หนูในพื้นที่

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุดโรคฉี่หนูได้คร่าชีวิต นายทนงเกียรติ สิงห์แก้ว อายุ 56 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 บ้านห้วยเคียนเหนือ ต.ต๊ำ อ.เมือง จ.พะเยา  หลังจากที่ก่อนหน้านี้ นายทนงเกียรติ ได้ลงพื้นที่ไปช่วยชาวบ้านถูกน้ำท่วม ท้ายหมู่บ้านที่ติดกับแม่น้ำแม่อิง และกว๊านพะเยา จนป่วยด้วยโรคฉี่หนู เข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลพะเยา เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา และเสียชีวิตในเวลาประมาณ 03.00 น.วันนี้ ญาติได้นำศพมาบำเพ็ญกุศล ที่วัดห้วยเคียนเหนือ หมู่ 1 ต.ต๊ำ และจะฌาปนกิจวัน ที่ 7 กันยายน 2567 นี้ ณ.สุสานหมู่บ้าน

 

นางโชติกา ไชยมงคล อายุ 43 ปี ภรรยาผู้ใหญ่บ้าน ที่เสียชีวิต กล่าวว่า น้ำท่วมขังในพื้นที่ หมู่ 1 ต.ต๊ำ กว่า 2 สัปดาห์ แล้ว สามีตนเอง ได้เดินลุยน้ำ ช่วยเหลือชาวบ้าน แจกถุงยังชีพ และข้าวกล่อง เป็นแบบนี้อยู่นานหลายวัน ประกอบกับสวมใส่รองเท้ายางเดินลุยน้ำ จึงทำให้เกิดแผล คาดว่า สามีอาจติดเชื้อโรคฉี่หนู โดยอาการเริ่มแรกจะมีไข้ตัวสั่น จึงทานยาลดไข้ เป็นแบบนี้ 3 วัน อาการไม่ดีขึ้นจึงพาไปโรงพยาบาล ซึ่งขณะนั้นยังแข็งแรง ไม่มีอาการแทรกซ้อนแต่อย่างใด

 

 

 

แต่เมื่อแพทย์ได้ทำการตรวจเลือด และปัสสาวะ พบว่า เป็นโรคฉี่หนู และไตวาย / ก่อนเสียชีวิต เวลาประมาณ0 02.30 น . สามียังส่งข้อความมาพูดคุย กระทั่งเวลาประมาณ 03.00 น.สามีเกิดอาการช็อก และเสียชีวิต

ด้านนายอาจองค์ เพียรคำ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 13 ต.ต๊ำ กล่าวว่า อยากฝากถึงหน่วยงานภาครัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้อง และสาธารณสุข เข้ามาดูแล ชาวบ้าน ที่ถูกน้ำท่วม เพื่อจะแก้ไข และป้องกัน โรคฉี่หนู เนื่องจากบริเวณรอบ กว๊านพะเยามีน้ำท่วมขังเป็นเวลานาน อย่าให้มีชาวบ้านเสียชีวิตเพราะโรคนี้อีกเลย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“อัษฏางค์” เฉ่งยับ “แก้วตา” ร้องสวัสดิการให้แรงงานเมียนมา ยังอ่อนหัดไม่เข้าใจลึกซึ้ง
การรถไฟแห่งประเทศไทย ลงนามสัญญาว่าจ้าง นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย คนที่ 20 พร้อมชู 6 วิสัยทัศน์ ขับเคลื่อนการรถไฟฯ ก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางรางของภูมิภาค
“สมชัย” เตือนแก้รธน.ประเด็นจริยธรรม จะเป็นเหตุสิ้นสุดรัฐบาล
“เท่าพิภพ” โวย “ร่างสุราก้าวหน้า” จ่อถูกปัดตก ยันรบ.อ้างไม่ขึ้น ยกเรื่องเอทานอลสูงจนอันตราย
“หมอวรงค์” ไม่เห็นด้วย แก้รธน.ปมจริยธรรม เท่ากับหั่นอำนาจศาลรธน.
กรมทรัพยากรน้ำบาดาลรับรางวัลเลิศรัฐ ประจำปี 2567 ประเภทเปิดใจใกล้ชิดประชาชน
ประธานรัฐสภา เคาะเลื่อนประชุมร่วม จาก 25 ก.ย. ไปกลางเดือนต.ค.นี้
อิหร่านสงวนสิทธิ์ตอบโต้-ปัดทูตตาบอด
อิสราเอลโยกกำลังขึ้นเหนือเตรียมศึกเฟสใหม่
โดรนยูเครนถล่มคลังแสงรัสเซียครั้งใหญ่สุด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น