“เขื่อนภูมิพล” เขื่อนของพ่อ หล่อเลี้ยงคนไทยมากว่า 60 ปี

เขื่อนภูมิพล

เเปิดประวัติ “เขื่อนภูมิพล” เขื่อนของพ่อ กว่า 60 ปี พลังของน้ำ ที่หล่อเลี้ยงคนไทย ทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และ ปลายน้ำ น้ำน้อย แต่มีน้ำให้ใช้ น้ำมาก แต่น้ำไม่ท่วม

 

เขื่อนภูมิพล

 

Top News รายงาน หากพูดถึงคำว่า “เขื่อน” ประโยชน์ที่สำคัญ คือ เพื่อกักเก็บน้ำ จากช่วงฤดูน้ำหลาก และปล่อยน้ำใช้ในการเกษตรกรรม อุปโภคบริโภค ในช่วงขาดแคลนน้ำ และ ใช้สำหรับป้องกันน้ำท่วมฉับพลัน ในฤดูที่น้ำไหลหลากอีกทางหนึ่ง โดยเขื่อนจะทำหน้าที่ชะลอความเร็วของน้ำ ให้น้ำไหลผ่านได้เฉพาะตามปริมาณที่เหมาะสม ซึ่งในประเทศไทย มีเขื่อนที่สำคัญหลายแห่ง โดยเฉพาะ “เขื่อนภูมิพล” ที่ขึ้นชื่อว่าเป็น เขื่อนของพ่อ นับเป็นเขื่อนเอนกประสงค์แห่งแรกของประเทศไทย และเป็นเขื่อนแรกในประวัติศาสตร์ไทย อันเป็นจุดกำเนิดของการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบและยั่งยืน

ข่าวที่น่าสนใจ

เขื่อนภูมิพล ประวัติ

 

“เขื่อนภูมิพล” เขื่อนคอนกรีตรูปโค้ง เริ่มต้นขึ้นในปี 2495 มีชื่อเดิมว่า เขื่อนยันฮี รัฐบาลในขณะนั้น มีแนวคิดที่จะสร้างโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าพลังน้ำ ซึ่งสามารถนำไฟฟ้าเข้าสู่ระบบได้อย่างรวดเร็ว จึงได้ทำการสำรวจพื้นที่ทั่วประเทศ และพบว่า ในลำน้ำปิง บริเวณหุบเขาย่านรี หรือ ยันฮี อ.สามเงา จ.ตาก มีความเหมาะสม จึงนำมาสู่การสำรวจในปี 2496 และเริ่มสร้างในปี 2500-2507 โดยใช้ชื่อว่า “เขื่อนยันฮี” และในปีเดียวกันนี้เอง ก็มีการตั้ง “การไฟฟ้ายันฮี” (กฟย.) เพื่อรับผิดชอบการสร้างเขื่อน และผลิตไฟฟ้าให้กับภาคกลางและภาคเหนือ

 

ซึ่งต่อมาเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2500 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (ในหลวงรัชกาลที่ 9)  ได้พระราชทานพระปรมาภิไธย ให้เป็นชื่อเขื่อนว่า “เขื่อนภูมิพล” อีกทั้ง ยังได้เสด็จพระราชดำเนินประกอบพิธีเปิดเขื่อน และทรงกดปุ่มขนานเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเครื่องที่ 1 เข้าระบบเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2507 โดยมีพระราชดำรัสไว้ว่า

 

“โครงการอเนกประสงค์โครงการแรกของประเทศไทยนี้เป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนาเศรษฐกิจก้าวใหม่ให้ไพศาลออกไป ปัจจุบันน้ำเป็นปัจจัยหล่อเลี้ยงชีวิต และน้ำกับไฟฟ้า ส่งเสริมความเจริญก้าวหน้าของชีวิต”

เขื่อนภูมิพล

เขื่อนภูมิพลเป็นเขื่อนแบบใด

 

“เขื่อนภูมิพล” เป็นเขื่อนคอนกรีตโค้งและเป็น เขื่อนอเนกประสงค์แห่งแรกของประเทศไทย ลักษณะของเขื่อน เป็นเขื่อนคอนกรีตโค้งเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย และ เอเชียอาคเนย์ และเป็นอันดับ 8 ของโลก สร้างปิดกั้นลำน้ำปิง ที่บริเวณเขาแก้ว อ. สามเงา จ. ตาก อ่างเก็บน้ำสามารถรองรับน้ำได้สูงสุด 13,462 ล้านลูกบาศก์เมตร

 

เขื่อนภูมิพล ประโยชน์  

 

ภารกิจหลักของเขื่อนภูมิพล คือ ระบายน้ำ ผลิตไฟฟ้า ให้ตรงตามแผนที่ กรมชลประทานกำหนดมาให้ โดยปริมาณน้ำที่ระบายออกไปจากเขื่อน จะถูกนำไปใช้ประโยชน์หลายด้าน ทั้งด้านการเกษตรที่อุปโภค-บริโภค คมนาคม ท่องเที่ยว รวมทั้งผลักดันลำน้ำเดิม จ.กำแพงเพชร และ นครสวรรค์ สนับสนุนพื้นที่เพาะปลูกได้ถึง 9.5 ล้านไร่ ในพื้นที่ จ.ตาก

 

แต่ก่อนการสร้างเขื่อนภูมิพล ผู้คนปลายน้ำที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม โดยเฉพาะการปลูกข้าว จะปลูกได้เพียงปีละครั้ง เพราะประสบปัญหาการขาดน้ำ ไม่เพียงพอต่อการทำนา แต่หลังจากที่เขื่อนสร้างเสร็จ เกษตรกรสามารถปลูกข้าวได้เพิ่มปีละ 2-3 ครั้ง ทำให้พื้นที่ปลายน้ำ ทอดยาวไปจนถึงภาคกลางกว่า 10 ล้านไร่ กลายเป็นแหล่งปลูกข้าวสำคัญ เรียกได้ว่าเป็น อู่ข้าวอู่น้ำของประเทศ

 

ไม่เพียงเก็บน้ำไว้ใช้เพื่อการเกษตรและชลประทานเท่านั้น ในช่วงหน้าแล้งที่น้ำทะเลหนุนสูงจนเกิดปัญหาน้ำกร่อย สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน เกษตรกรไม่สามารถนำน้ำมาทำการเกษตรได้ เขื่อนภูมิพล ก็ได้ทำหน้าที่ระบายน้ำช่วยผลักดันน้ำเค็ม แก้ปัญหาน้ำกร่อย

 

และในช่วงฤดูฝนลุ่มเจ้าพระยามักประสบกับปัญหาน้ำท่วม บ้านเรือนประชาชนและพื้นที่เกษตรกรรมได้รับความเสียหาย อ่างเก็บน้ำของเขื่อนได้ทำหน้าที่เก็บกักน้ำไว้ ช่วยบรรเทาปัญหาน้ำท่วมได้อีกทางหนึ่ง

เขื่อนภูมิพล

“ต้องมีน้ำบริโภค น้ำใช้ น้ำเพื่อการเพาะปลูก ถ้ามีน้ำ คนอยู่ได้ ถ้าไม่มีน้ำ คนอยู่ไม่ได้” หลักสำคัญของการพัฒนาแหล่งน้ำที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 พระราชทานไว้ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็น “เขื่อนของพ่อ”

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพ : เขื่อนภูมิพล, egat.co.th

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น