“รมว.สุดาวรรณ” ปลื้ม Soft Power การออกแบบ-แฟชั่นผ้าไหมไทยแพร่สู่นานาชาติ

"รมว.สุดาวรรณ" ปลื้ม Soft Power การออกแบบ-แฟชั่นผ้าไหมไทยแพร่สู่นานาชาติ

รมว.สุดาวรรณ” ปลื้ม Soft Power ด้านการออกแบบและแฟชั่น ผ้าไหมไทยเผยแพร่ไปสู่ระดับนานาชาติ มอบรางวัลนักศึกษาชนะประกวด “The 5th Next Big Silk Designer Contest 2023” ออกแบบ-ตัดเย็บชุดผ้าไหมไทยในการแสดงแฟชั่นโชว์ชุดผ้าไหมไทยให้คณะรัฐมนตรี เอกอัครราชทูต-คู่สมรส กงสุลกิตติมศักดิ์และผู้แทน 93 ประเทศ ชมชุดผ้าไหมชนะประกวด ช้อปผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทยผ้าไหม วันที่ 1-8 ก.ย.นี้ ณ ศูนย์การค้า เอ็มสเฟียร์ สุขุมวิท

วันที่ 2 ก.ย. 67 นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีมอบรางวัลการประกวดการออกแบบลายผ้าไหมและชุดผ้าไหมในโครงการประกวด“The 5th Next Big Silk Designer Contest 2023” ภายใต้โครงการมหกรรมผ้าไหม ไหมไทยสู่เส้นทางโลก ครั้งที่ 13 ณ ลาน SPHERE GALLERY ชั้น 2 ศูนย์การค้าเอ็มสเฟียร์ สุขุมวิท กรุงเทพฯ โดยมีนางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาสมาคมส่งเสริมผ้าไหมและวัฒนธรรมไทย ดร.สุมาลี อุทัยเฉลิม กรรมการที่ปรึกษาสมาคมส่งเสริมผ้าไหมและวัฒนธรรมไทย ผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม เอกอัครราชทูตต่างประเทศประจำประเทศไทย ผู้บริหารศูนย์การค้าเอ็มสเฟียร์ ผู้แทนหน่วยงานรัฐ เอกชนและเครือข่ายวัฒนธรรม เข้าร่วม ภายในงานมีการแสดงทางวัฒนธรรมชุด “มรดกภูมิปัญญา เส้นสายใยสู่สากล” และการเดินแฟชั่นโชว์ชุดผ้าไหมจากการประกวดฯโดยนายแบบและนางแบบ 30 คน

 

รมว.สุดาวรรณ ปลื้ม Soft Power ด้านการออกแบบและแฟชั่น ผ้าไหมไทย

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) มีนโยบายขับเคลื่อน Soft Power อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทย 11 สาขาตามนโยบายรัฐบาล โดยเฉพาะสาขาการออกแบบและแฟชั่นได้ส่งเสริมการนำผ้าไทยและผ้าไหมไทยมาตัดเย็บเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย รองเท้า กระเป๋าและของใช้ต่างๆผ่านการดำเนินโครงการผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย (CPOT) เพื่อให้ประชาชนและชุมชนมีอาชีพ รายได้ ส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศและมุ่งสืบสานพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงที่ทรงอนุรักษ์และส่งเสริมผ้าไหมไทยมายาวนาน และทรงเป็นผู้นำในการสวมใส่ผ้าไหมไทย ทำให้ผ้าไหมไทยเป็นที่รู้จักในระดับโลก ซึ่งวธ.ร่วมกับสมาคมส่งเสริมผ้าไหมและวัฒนธรรมไทย กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กระทรวงศึกษาธิการ หน่วยงานรัฐ เอกชนและเครือข่ายวัฒนธรรม จัดงานมหกรรมผ้าไหม ไหมไทยสู่เส้นทางโลก ครั้งที่ 13 และโครงการประกวด “The 5th Next Big Silk Designer Contest 2023” เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2567 ณ หอประชุมกองทัพเรือ

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า กิจกรรมไฮไลท์ของงานมหกรรมผ้าไหมฯคือ การแสดงแฟชั่นโชว์ชุดผ้าไหมไทยโดยคณะรัฐมนตรี ผู้แทนรัฐบาลไทย เอกอัครราชทูตและคู่สมรส ผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศประจำประเทศไทย กงสุลกิตติมศักดิ์และผู้แทนรวม 93 ประเทศ ซึ่งผลงานการออกแบบและตัดเย็บชุดผ้าไหมทุกชุดเป็นฝีมือของนักศึกษาสถาบันอาชีวศึกษาและสถาบันอุดมศึกษาในโครงการประกวด“The 5th Next Big Silk Designer Contest 2023” ทำให้ Soft Power ด้านการออกแบบและแฟชั่น รวมถึงผ้าไหมไทยได้รับการเผยแพร่ไปสู่ระดับนานาชาติ นอกจากนี้ ผ้าไหมทุกผืนล้วนมาจากโครงการศูนย์ศิลปาชีพบางไทร ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้ชุมชนได้สืบทอดมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมและสามารถสร้างอาชีพและรายได้

ข่าวที่น่าสนใจ

“การจัดงานมหกรรมผ้าไหม ไหมไทยสู่เส้นทางโลก ครั้งที่ 13 และโครงการประกวด“The 5th Next Big Silk Designer Contest 2023” เป็นสะพานเชื่อมความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมระหว่างประเทศไทยและนานาประเทศ และเป็นเวทีสำคัญในการเปิดโอกาสให้นักศึกษาไทยที่มีความใฝ่ฝัน มุ่งมั่นที่จะเป็นดีไซเนอร์ได้แสดงความสามารถในการออกแบบและตัดเย็บชุดผ้าไหมไทยให้กับคณะรัฐมนตรี ผู้แทนรัฐบาลไทย เอกอัครราชทูตและคู่สมรส และผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศประจำประเทศไทย นอกจากนี้ นักศึกษาได้เข้าร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ เพิ่มพูนทักษะและประสบการณ์กับนักออกแบบนานาชาติ ทำให้ได้รับการพัฒนาความรู้และทักษะความสามารถด้านการออกแบบไปสู่การเป็นดีไซเนอร์มืออาชีพระดับชาติและนานาชาติในอนาคต ช่วยเสริมสร้างให้ผ้าไหมไทยเป็นที่รู้จักในเวทีโลกนำไปสู่การส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนและการพัฒนาต่อยอดผ้าไหมไทยอย่างยั่งยืน” นางสาวสุดาวรรณ กล่าว

 

 

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมได้มอบรางวัลการประกวด“The 5th Next Big Silk Designer Contest 2023” ทั้งหมด 7 รางวัล ได้แก่ รางวัลออกแบบลายผ้าไหมร่วมสมัย 2 รางวัล ประกอบด้วย 1.รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 วิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต จากผลงาน “Genova” ได้รับโล่และเงินรางวัล 30,000 บาท 2.รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จากผลงาน “นักระเฮ้า” ได้รับโล่และเงินรางวัล 10,000 บาท และรางวัลการประกวดออกแบบชุดผ้าไหมร่วมสมัยโดยเป็นรางวัลชมเชย 5 รางวัล ได้แก่ 1.มหาวิทยาลัยขอนแก่นจากผลงาน

 

 

 

“กูยคนเลี้ยงช้าง” 2.วิทยาลัยอาชีวศึกษาลำปาง จากผลงาน “Homely” 3.วิทยาลัยอาชีวศึกษาร้อยเอ็ดจากผลงาน “Peony” 4.วิทยาลัยอาชีวศึกษานครราชสีมาจากผลงาน “หัตถกรรมงานศิลป์” และ5.วิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ตจากผลงาน “CHINO BENFICA” โดยรางวัลชมเชยทุกรางวัลได้รับเงินรางวัล 10,000 บาท

 

 

 

ภายในงานดังกล่าวที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-8 กันยายน 2567 มีนิทรรศการจัดแสดงชุดผ้าไหมไทยที่ออกแบบและตัดเย็บโดยนักศึกษาสถาบันอาชีวศึกษาและสถาบันอุดมศึกษาที่เข้าร่วมโครงการประกวดฯ ซึ่งคณะรัฐมนตรี ผู้แทนรัฐบาลไทย เอกอัครราชทูตและคู่สมรส ผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศประจำประเทศไทย กงสุลกิตติมศักดิ์และผู้แทนรวม 93 ประเทศสวมใส่ในการแสดงแฟชั่นโชว์ชุดผ้าไหมไทยในงานมหกรรมผ้าไหม ไหมไทยสู่เส้นทางโลก ครั้งที่ 13 เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2567 ณ หอประชุมกองทัพเรือและการจำหน่ายผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย(CPOT)ผ้าไหม

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“นายกฯ” สั่งภาครัฐ ผลักดันทุกนโยบายฟื้นศก. มุ่งเป้ายกระดับคุณภาพชีวิตคนไทย
อาลัย "น้องเอวา" เด็กหญิง ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย ไปเป็นนางฟ้าบนสวรรค์แล้ว
ไม่ต้องทรมานอีกแล้ว แม่เมย์ แจ้งข่าวเศร้า “น้องเอวา” วัย 11 ขวบ เสียชีวิต หลังยุติรักษามะเร็งระยะสุดท้าย
องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมามอบบ้านให้ผู้ยากไร้ เกือบ 2,000 หลังคาเรือน กลางสายฝน
เปิดภาพวงจรปิด เผยนาที "น้ำป่า" ไหลทะลักเข้าท่วม หอพัก-ชุมชน หน้ามหาวิทยาลัยพะเยา
“ผกก.เต๋า” นำ ตร.เสม็ด ลงดูแลช่วยเหลือ ปชช. หลังเจอภัยน้ำท่วมขังในพื้นที่รอการระบาย
พิษน้ำท่วม ราคาผักพุ่งขึ้นกว่าเท่าตัวทำให้บรรยากาศในการจับจ่ายใช้สอยภายในตลาดสดศรีราชาเงียบเหงา
หลวงเจ๊ เสพไอซ์หลอน สติแตกขอให้การชั้นศาล ตร.พาตรวจ ปัสสาวะ เจอม่วง จับสึกวุ่น
หนุ่มชิงทรัพย์ร้านชำ เอาเงินไปซื้อมือถือใหม่ อ้างเพื่อลงทะเบียนรับเงินหมื่นจากรัฐฯ กลัวได้เงินเป็นกลุ่มสุดท้าย
หนุ่มย่องขโมยของ ถูกไฟฟ้าช็อตดับ ด้านแม่ผู้เสียชีวิตแค้นใจ ด่าสาปแช่งเจ้าของบ้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น