“ชัชชาติ” ยันจ่ายหนี้ BTS ให้เร็วที่สุด ห่วงดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นในทุกวัน Top News รายงาน
เกาะติดประเด็นร้อน จากผลการทำงานของ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม.และคณะผู้บริหาร ในการแก้ไขปัญหาภาระหนี้สิน ที่ก่อขึ้นกับ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ตามสัญญาว่าจ้างเดินรถและซ่อมบำรุง รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่ 1 และ ที่ 2
ภายหลังศาลปกครองสูงสุด มีคำพิพากษาให้ กทม. และ บริษัท กรุงเทพธนาคม หรือ KT ชำระค่าจ้าง และ ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 1 มีจำนวน 2,348,659,232 บาท พร้อมดอกเบี้ยของต้นเงิน จำนวน 2,199,091,830 บาท และ หนี้ ค่าจ้าง และ ซ่อมบำรุง รถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 2 จำนวน 9,406,418 บาท พร้อมดอกเบี้ยของต้นเงิน จำนวน 8,786,765,195 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 11,755,077,951 บาท ให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน
แต่จนถึงขณะนี้มีความชัดเจนในระดับสำคัญ ว่า ผู้บริหารกทม.จะยังไม่เร่งชำระหนี้ก้อนดังกล่าว โดยอ้างประเด็นข้อมูล ป.ป.ช.ว่าด้วยการพิจารณาคำร้อง สัญญาให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายตั้งแต่ปี 2555 และ ข้อกล่าวหาการทำสัญญาจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายไม่ปฏิบัติตามกฏหมายว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ” ทั้ง ๆ ที่มีการประเมินภาระดอกเบี้ย ทื่กทม.และ KT ต้องรับผิดชอบเพิ่มสูงถึงวันละ 7 ล้านบาท