“นักกฎหมาย” เตือนกทม.ยื้อไม่จ่ายหนี้ BTS ระวังติดคุกเอง

อดีตผู้พิพากษา-นักกฎหมาย ยันกทม.ต้องจ่ายหนี้BTSตามคำตัดสินศาลปกครองสูงสุด นำปม ป.ป.ช.ชี้มูลอดีตผู้ว่าฯมาอ้างไม่ได้ คนละส่วนกัน เตือน “ชัชชาติ” ไม่จ่าย จะซวยติดคุกเอง

“นักกฎหมาย” เตือนกทม.ยื้อไม่จ่ายหนี้ BTS ระวังติดคุกเอง

จากกรณีกรุงเทพมหานคร หรือ กทม.ได้สอบถามยังอัยการสูงสุดเพื่อให้ส่งเรื่องไปข้อความเห็นจากศาลปกครองสูงสุด กรณีอดีตผู้ว่าฯกทม.กับพวก ถูกป.ป.ช.ชี้มูลกรณีขยายอายุสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้บีทีเอส จะมีผลอย่างไรต่อคดีที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษายืนให้กทม.และบริษัท กรุงเทพธนาครใช้หนี้บีทีเอส 1.2 หมื่นล้านบาทหรือไม่ ทำให้กทม.พยายามเล่นเกมยื้อจ่ายหนี้บีทีเอสหรือไม่

 

 

 

ล่าสุดวันนี้ (3 ก.ย.) ทีมข่าวท็อปนิวส์ ได้สอบถามความเห็นทางกฎหมายจากนายคมสัน โพธิ์คง นักกฎหมาย และอดีตอาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต

 

 

โดยนายคมสันต์ อธิบายว่า 1.คดีเป็นคนละประเภท คนละศาล คดีของบีทีเอสกับกทม.เรื่องจ่ายค่าจ้างมันเป็นสัญญาที่ทำในกรอบอำนาจของผู้ว่าฯกทม. 2.คดีอดีตผู้ว่ากทม.ทุจริตเรื่องอยู่ที่ ป.ป.ช. ดังนั้นจะเอาเรื่องอาญามาเพื่อไม่จ่ายหนี้มันไม่สามารถทำได้ เพราะมันเป็นคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดแล้ว แพ้คดีก็ต้องจ่าย และไม่สามารถรอคดีอาญาได้ เพราะมันไม่ได้เปลี่ยนแปลงผล

ข่าวที่น่าสนใจ

อีกทั้งหากมีคำร้องของกทม.ในประเด็นนี้ ศาลปกครองก็จะไม่หยิบนำมาเป็นประเด็นพิจารณา ทั้งนี้หากกทม.ไม่จ่าย บีทีเอสก็สามารถยื่นคำร้องต่อศาลปกครองสูงสุดให้บังคับคดีตามคำพิพากษาได้

ด้านแหล่งข่าวระดับสูงอดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา เปิดเผยกับทีมข่าวท็อปนิวส์ถึงประเด็นนี้เช่นกัน โดยยืนยันว่า กทม. จะนำเรื่องคดีอดีตผู้ว่าฯกทม.ไปยื่นกับศาลปกครองสูงสุดไม่ได้ เพราะศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาไปแล้ว ถ้าจะสู้ต้องสู้ระหว่างศาลพิจารณาคดีอยู่ หรือเว้นแต่ขอให้ศาลพิจารณาคดีใหม่แบบคดีโฮปเวลล์ พร้อมยกตัวอย่างว่าคล้ายกับคดีนายนิพนธ์ บุญญามณี

เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งอดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ที่ไม่อนุมัติจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางให้เอกชน เพราะไปตรวจสอบเจอการฮั้วประมูล แต่นายนิพนธ์ก็ถูกศาลตัดสินจำคุก ดังนั้นถ้าผู้ว่าฯกทม.ไม่จ่าย ผู้ว่าฯกทม.ก็จะซวยเอง ถ้าบีทีเอสฟ้อง ม.157 ผู้ว่าฯกทม.ก็ติดคุกเอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น