“หนองคาย” เตือนท้าย “เขื่อนห้วยหลวง” เตรียมรับมือน้ำ 4-7 กันยายนนี้

"หนองคาย" เตือนท้าย "เขื่อนห้วยหลวง" เตรียมรับมือน้ำ 4-7 กันยายนนี้

วันที่ 4 กันยายน 2567 วันนี้เป็นวันแรกที่เขื่อนห้วยหลวง จ.อุดรธานี จะทำการระบายน้ำออกจากเขื่อน ช่วงระหว่างวันที่ 4-7 กันยายน นี้ ซึ่งเขื่อนห้วยหลวงจะปล่อยน้ำทำให้น้ำไหลไปตามลำห้วยหลวง ผ่านหลายพื้นที่ทั้ง อ.เมือง และ อ.สร้างคอม จ.อุดรธานี ก่อนจะไหลเข้าพื้นที่ อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย และไหลลงสู่แม่น้ำโขง โดยจะมีประตูระบายน้ำห้วยหลวง เป็นจุดควบคุมน้ำจุดสุดท้าย ซึ่งทางเขื่อนห้วยหลวง มีการแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ใกล้ลำห้วยหลวง และลำน้ำสาขา เก็บของมีค่าขึ้นที่สูง และเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิด

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายวาที สีแสนตอ หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 2 ประตูระบายน้ำห้วยหลวง ต.จุมพล อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย โครงการชลประทานหนองคาย กล่าวว่า มวลน้ำที่จะถูกปล่อยออกจากเขื่อนห้วยหลวงจะเป็นลักษณะขั้นบันได คือ 0.5 ล้านลูกบาศก์เมตร 1 ล้านลูกบาศก์เมตร /2 ล้านลูกบาศก์เมตร  และ 3 ล้านลูกบาศก์เมตร

 

ตอนนี้ทำการยกบานประตูทั้ง 3 บาน 6 ช่อง เพื่อรองรับน้ำมวลบนที่จะไหลมาที่ จ.หนองคาย โดยจะสามารถรับได้ที่ 20 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ซึ่งน้ำที่ไหลมาจะไม่ส่งผลกระทบมากนัก จะมีเพียงการระบายน้ำได้ช้าลงจากปกติเท่านั้น เนื่องจากขณะนี้น้ำโขงมีแนวโน้มลดลงเรื่อย ๆ  โดยน้ำห้วยหลวง หน้าประตูระบายน้ำกับระดับน้ำโขง ห่างกันที่ 35 เซนติเมตร ซึ่งจะสามารถระบายได้ดีไม่น่าเป็นห่วง

 

จากการประเมินสถานการณ์ระดับน้ำในลำห้วยหลวงจะเพิ่มขึ้นไม่เกิน 10 เซนติเมตรจากจุดที่อยู่ในตอนนี้ ประชาชนไม่ต้องตื่นตระหนก แค่ต้องเฝ้าระวัง ทั้งนี้ น้ำจากเขื่อนห้วยหลวง จะไหลมาถึง อ. โพนพิสัย จ.หนองคาย ใช้เวลา 3 วัน จากระยะทางน้ำ 230 กิโลเมตร

 

ขณะที่ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักหลายวันต่อเนื่องกัน ทำให้เกิดน้ำท่วมพื้นที่การเกษตรในตำบลนาหนัง และตำบลชุมช้าง อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย พื้นที่กว่า 5,000 ไร่ ระดับน้ำท่วมสูง 1-2 เมตร ต้นข้าวถูกน้ำท่วมนานเกิน 3 วัน เน่าตายหมดแล้ว  บางจุดน้ำท่วมถนน รถยนต์ขนาดเล็กต้องใช้ความระมัดระวัง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น