พรรคประชาชน รีบแถลงขอโทษ หลังสส.ใช้ข้อมูลมั่ว อภิปรายปมโรงงานยาทหาร

พรรคประชาชน ขออภัย สส.กัลยพัชร ใช้ข้อมูลมั่วอภิปรายโรงงานเภสัชกรรมทหาร พร้อมขอแก้ไขเนื้อหา ชาวเน็ตอัดซ้ำยังไม่แก้ไขส่วนที่ทำสังคมเข้าใจผิด จี้ถามให้จ้างโรงงานผลิต ที่ไหนจะผลิตให้ หากออเดอร์น้อย

พรรคประชาชน รีบแถลงขอโทษ หลังสส.ใช้ข้อมูลมั่ว อภิปรายปมโรงงานยาทหาร Top News รายงาน 

 

พรรคประชาชน

 

 

ผู้สื่อข่าวความคืบหน้ากรณี วานนี้นางสาวกัลยพัชร รจิตโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน อภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณประจำปีงบประมาณ 2568 อภิปรายมาตรา 8 กระทรวงกลาโหม เกี่ยวกับการผลิตยาของโรงงานเภสัชกรรมทหาร แต่ถูกชาวเน็ตจับโป๊ะว่าข้อมูลที่นำมาอภิปรายไม่ถูกต้อง จนเจ้าตัวต้องทวิตยอมรับว่ามีข้อมูลคลาดเคลื่อน

ล่าสุดวันนี้ (4 ก.ย.) ทวิตเตอร์ พรรคประชาชน ได้ทวิตข้อความชี้แจงตอนหนึ่งว่า พรรคประชาชนขอแก้ไขเนื้อหากรณีโรงงานเภสัชกรรมทหาร เพื่อความถูกต้องครบถ้วน และขออภัยประชาชนสำหรับความคลาดเคลื่อนในเนื้อหาก่อนหน้านี้

การผลิตยา ควรเป็นหน้าที่ของกองทัพหรือไม่? โดยทั่วไปเมื่อกล่าวถึงการผลิตยาและเวชภัณฑ์เพื่อใช้ภายในประเทศ คนทั่วไปย่อมนึกถึงองค์การเภสัชกรรม หรือ GPO สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลัก แต่รู้หรือไม่ว่ายังมีอีกหน่วยงานรัฐที่คุณอาจไม่คาดคิดมาก่อนว่าจะทำภารกิจนี้ด้วย นั่นคือ “โรงงานเภสัชกรรมทหาร” สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ที่ทุกปีจะได้รับจัดสรรงบประมาณจากรัฐเพื่อทำงานเดียวกันกับหน่วยงานสาธารณสุข กัลยพัชร รจิตโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ยกเรื่องนี้มาอภิปรายในการพิจารณางบประมาณ 2568 วาระ 2-3 เมื่อวานนี้ ตั้งข้อสังเกตถึงความผิดปกติในคำของบประมาณก่อสร้างโรงงานเภสัชกรรมทหารแห่งใหม่ ที่ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี มูลค่า 938 ล้านบาท

ข่าวที่น่าสนใจ

แรกเริ่มเดิมทีโรงงานเภสัชกรรมทหารนั้นมีอยู่แล้ว แต่เหตุผลที่มีการของบประมาณ 938 ล้านบาทเพื่อสร้างโรงงานแห่งที่สองนี้ขึ้นมา สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมชี้แจงว่าเป็นเพราะเหตุผลด้านความมั่นคง ต้องการขยายกำลังการผลิตเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการดูแลตัวเองของประเทศ ยามเกิดภัยสงครามจะได้มียาใช้อย่างเพียงพอ โดยจากการชี้แจงของตัวแทนกองทัพ ปัจจุบันโรงงานเภสัชกรรมทหารผลิตยาได้ 20 รายการ และหากมีการสร้างโรงงานใหม่จะเพิ่มเป็น 35 รายการ แต่ทว่าในแคตาล็อกของโรงงานกลับระบุว่า ปัจจุบันมีการผลิตและจำหน่ายยาไปแล้ว 63 รายการ ผู้ชี้แจงยังระบุอีกว่า การก่อสร้างเพื่อขยายกำลังการผลิตโรงงานแห่งที่สองที่ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี จะทำให้มีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มขึ้นถึงสองเท่าตัวจาก 1,032 ตารางเมตรเป็น 2,400 ตารางเมตร และจะมีกำลังผลิตยามากขึ้นถึง 3.3 เท่าตัว จากที่ผลิตได้ 180 ล้านเม็ดต่อปี เพิ่มเป็น 600 ล้านเม็ดต่อปี แต่เมื่อพิจารณาข้อมูลดังกล่าวประกอบกับข้อมูลด้านการเงินที่ทางหน่วยงานชี้แจงมา จะพบข้อผิดสังเกตทันที เพราะที่ผ่านมากำไรจากการขายยาโดยโรงงานเภสัชกรรมทหาร มีเพียง 3-5 ล้านบาทต่อปีเท่านั้น แต่การชี้แจงกลับระบุว่าหากสร้างโรงงานเพิ่มขึ้นแล้ว จะมีกำไรเพิ่มขึ้นเป็น 50 ล้านบาทต่อปี หมายความว่ากำลังการผลิตเพิ่มขึ้น 3.3 เท่าตัว แต่กำไรจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 10 เท่าตัว อย่างนั้นหรือ?

สำหรับประเด็นสำคัญที่กัลยพัชรชี้ให้เห็น คือเรื่องการจัดสรรทรัพยากร โดยเฉพาะงบประมาณภายใต้กระทรวงกลาโหมในสัดส่วนนี้ ซึ่งตั้งคำถามว่าซ้ำซ้อนกับงบประมาณกระทรวงสาธารณสุขหรือไม่ ความมั่นคงทางยาควรอยู่ในมือขององค์กรที่รับผิดชอบภารกิจโดยตรง ในที่นี้คือองค์การเภสัชกรรม สุดท้าย กัลยพัชร ขอปรับลดงบประมาณในการสร้างโรงงานเภสัชกรรมทหารแห่งที่สองลงทั้งหมด จำนวน 938 ล้านบาท เพื่อลดความซ้ำซ้อนของภารกิจ การผลิตยาไม่ควรเป็นภารกิจของกองทัพ แต่ควรถูกถ่ายโอนให้หน่วยงานหลักอย่างองค์การเภสัชกรรม สำหรับยาที่ผลิตน้อย บริษัทเอกชนผลิตไม่คุ้มค่า แต่ยังจำเป็นต้องใช้ในการทหาร ก็สามารถใช้จ้างผลิตได้ กองทัพไม่จำเป็นต้องตั้งโรงงานผลิตเอง ซึ่งจะเป็นภาระงบประมาณของประเทศโดยไม่จำเป็น

 

 

 

 

 

ทั้งนี้ได้มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความเห็น อาทิ

-ขนาดออกมาขอโทษ ยังไม่แก้ไขส่วนที่เข้าใจผิดเลย ขอโทษยังไงให้ต้องขอโทษซ้ำวะเนี่ย

-แล้วไม่อธิบายเรื่องการพูดถึงตัวยานั้นที่คลาดเคลื่อนและสร้างความเข้าใจผิดหรอคะ เรื่องคำถามว่าทหารผลิตยาทำไม คิดว่าประชาชนฟังออก แต่ถ้าสส.อภิปรายด้วยข้อมูลที่คาดเคลื่อนก็แก้ไขหน่อยเถอะ หมอเภสัชเค้าออกมาพูดถึงข้อมูลตัวยากันเต็มเลย พรรคลองศึกษาเพิ่มเติมมั้ยคะ

-ไปจ้างที่ไหนผลิต ถ้าผลิตน้อยๆ ที่ไหนจะทำ คุ้มทุนไหม ควบคุมการผลิตได้หรือไม่ คุณภาพเป็นอย่างไร เข้าสเตปใช้ปากทำงาน

-กองทัพเขาเสียหายไปแล้ว กับข้อมูลที่ไม่รอบด้าน จะเยียวยาแบบไหน ถ้ากลับฝั่งกัน คุณคิดว่าคำขอโทษมันเพียงพอไหม?

-หมกมุ่นกับทหาร สงสัยว่าอยากทำลายทหาร อยากทำลายรั้วของชาติ เพื่อทำลายความมั่นคง เพราะอยากให้ประเทศอ่อนแอ สถาบันอ่อนแอหรือเปล่า เห็นหมกมุ่นเหลือเกิน สงสัย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ จัดพิธีอำลาชีวิตรับราชการ ผู้ครบเกษียณอายุราชการ ประจำปี 2567
“จักรภพ เพ็ญแข” รับไม่ได้นั่งโฆษกรัฐบาล งัดเอกสารชี้แจง ปัดวืดเพราะคดีความ
ตราดตั้งเต็นท์รับบริจาค ช่วยเหลือพี่น้องเชียงรายประสบภัยน้ำท่วม มีชาวตราดร่วมบริจาคทั้งเงิน สิ่งของ ข้าวสารจำนวนมาก
นับครบแล้ว เลือกตั้งซ่อมพิษณุโลก เขต 1 “จเด็ศ” สส.เพื่อไทย คว้าชัยชนะ
"พรรคประชาชน" แถลงยอมรับพ่ายเลือกตั้งพิษณุโลก เขต 1 ยินดี "บู้ จเด็ศ" สส.เพื่อไทย ฝากดูแลชาวบ้านต่อ
"เท้ง ณัฐพงษ์" โพสต์ยอมรับผลเลือกตั้งซ่อมพิษณุโลก เขต 1 พรรคประชาชนพ่ายแพ้ อ้างไม่ได้คาดหวังชัยชนะระยะสั้น
“หมอภาคย์” ซาบซึ้งพระเมตตา โรงครัวพระราชทาน ช่วยให้อิ่มท้อง ยามน้ำท่วม ขอบคุณน้ำใจจิตอาสา ไม่ทอดทิ้งกัน
พระสงฆ์อำเภอศรีราชา ไม่ทิ้งประชาชน เปิดจุดรับบริจาคข้าวารอาหารแห้ง เพื่อบรรเทาทุกข์-เป็นที่พึ่งให้สังคมช่วยผู้ประสบภัยพื้นที่ภาคเหนือ
"ช่อ-หมออ๋อง" แท็กทีม โพสต์ยอมรับความพ่ายแพ้ ยินดีผู้สมัครเพื่อไทย หลังทราบคะแนนไม่เป็นทางการ เลือกตั้งซ่อมพิษณุโลก เขต 1
สภาฯ เดือด ! สว.สรชาติ ชำแหละนโยบายรัฐบาลฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น