อิสราเอลสางแค้นฮามาสมือสังหารพ่อต่อหน้าลูก

อิสราเอลถล่มทางอากาศปลิดชีพมือปืนฮามาส ที่อยู่ในคลิปสะเทือนขวัญจากเหตุการณ์ 7 ตุลาคม หยิบเครื่องดื่มจากตู้เย็นมาดื่ม หลังสังหารพ่อต่อหน้าลูกชายที่ซ่อนตัวอยู่

 

 

กองทัพอิสราเอล ออกแถลงการณ์ร่วมกับ ชิน เบท หน่วยงานความมั่นคงภายในของอิสราเอล ยืนยัน เมื่อวันที่ 3 กันยายน ว่า อาเหม็ด ฟาวซี นัสเซอร์ มูฮัมหมัด วาดียา หัวหน้าหน่วยรบฮามาส ที่นำทีมบุกหมู่บ้าน เนทีฟ ฮาซารา ทางตอนใต้อิสราเอล ใกล้ชายแดนกาซา เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566 เสียชีวิตแล้ว โดยเขาเป็น 1 ใน 8 คนที่อิสราเอลอ้างว่าเป็นฮามาสทั้งหมด ที่เสียชีวิตจากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่ออาคารหลังหนึ่งที่กลุ่มฮามาสใช้ซ่อนตัว ใกล้กับโรงพยาบาล อัล อาห์ลี ในกาซา ซิตี้

 

วาดียา เป็นผู้บังคับการกองร้อยดาราจ-ทุฟฟา สังกัดนักบา หน่วยปฏิบัติการพิเศษของกองพลน้อย อัลกัสซัม ของฮามาส ที่บุกข้ามชายแดนเข้าไปโจมตีหมู่บ้าน เนทีฟ ฮาซารา ด้วยร่มร่อน และบัญชาการสังหารหมู่ชาวบ้าน 22 ศพ ในหมู่บ้านที่มีประชากรราว 900 คน เขาเป็นที่จดจำจากคลิปขณะหยิบเครื่องดื่มจากตู้เย็น ภายในบ้านของครอบครัว ทาซา มาดื่มอย่างเย็นใจ ไม่กี่นาทีหลังจากเพิ่งสังหาร กิล ทาซา เจ้าของบ้าน วัย 46 ปี ต่อหน้าลูกชายสองคน คือ โคเรน วัย 12 กับ เชย์ วัย 8 ขวบที่หลบอยู่ในห้อง

 

โคเรน ลูกชาย เล่าเหตุการณ์วันนั้นว่า พ่อของเขา ซึ่งเป็นพนักงานดับเพลิงอาวุโสที่สถานีดับเพลิงแอชเคลอน คว้าปืนและยิงใส่ผู้บุกรุกกระทั่งหมดกระสุน อีกฝ่ายปาระเบิดใส่ห้องที่พวกเขาซ่อนตัวอยู่ พ่อของเขาตัดสินใจปกป้องลูกด้วยการเหยียบระเบิด จากนั้น เขาเห็นแต่ควัน และทุกคนเปรอะเปื้อนไปด้วยเลือด ฮามาสเข้าไปตรวจดูว่ากิลเสียชีวิตแน่ ก่อนหยิบเครื่องดื่มจากตู้เย็นมาดื่ม หลังจากวาดียาออกจากบ้าน สองพี่น้องที่บาดเจ็บทั้งคู่วิ่งหนีออกทางประตูถัดไป และไปซ่อนตัวอยู่ที่บ้านแม่หลายชั่วโมงก่อนได้รับการช่วยเหลือ ส่วน ออร์ พี่ชายวัย 17 ออกไปตกปลาแต่เช้ากับเพื่อนที่หาด และถูกสังหารเช่นกัน ขณะที่ เชย์ ทาซา วัย 8 ขวบ ต่อมาสูญเสียตา 1 ข้างจากสะเก็ดระเบิด

 

กองทัพอิสราเอล ระบุว่า ผู้เสียชีวิตอีก 7 คนจากการโจมตี ก็เป็นสมาชิกในหน่วยเดียวกัน มีหนึ่งคนที่เกี่ยวข้องกับการจัดหาระเบิด ใช้ในการพังกำแพงกั้นกาซา เมื่อ 7 ตุลาคม

 

การโจมตีทางอากาศเพื่อสังหารฮามาสกลุ่มนี้เกิดขึ้นใกล้โรงพยาบาล อัล อาห์ลี ที่กองทัพอิสราเอลอ้างว่า ได้ดำเนินมาตรการหลายอย่างเพื่อลดอันตรายแก่พลเรือน แต่ไม่ได้ระบุว่า การโจมตีเกิดขึ้นวันไหน

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฝนถล่มหนัก "เขื่อนแม่แฝก-แม่งัด" ประกาศเตือน "ชาวเชียงใหม่" เฝ้าระวังระดับน้ำใน "แม่น้ำปิง" เพิ่มสูง 5 เมตร เที่ยงคืนวันนี้
ชาวบ้าน ลงชื่อ นับ 1,000 รวมตัวกันคัดค้าน โรงงานคัดแยกขยะ
ประมงนครฯ และสุราษฎร์ฯ ยันปลาหมอคางดำเบาบางลง หลังมาตรการได้ผล เดินหน้าต่อ จับมือ CPF ปล่อยปลาผู้ล่าลดปริมาณปลาในระยาว
ศุลกากรแหลมฉบัง สกัดจับกัญชาน้ำหนักกว่า 1.4 ตัน พยายามหลีกเลี่ยงศุลกากรส่งออกไปสหราชอาณาจักรมูลค่าของกลางกว่า 25 ล้าน
"ภูมิธรรม" แถลงผลการศึกษานักศึกษาหลักสูตรวปอ.บอ.รุ่นที่ 1 ภายใต้หัวข้อ "Level Up ยกระดับกองทัพไทยให้ไกลกว่าเดิม"
"ชลประทาน" แจ้งชาวเมืองเชียงใหม่ คืนนี้เตรียมรับมือมวลน้ำจาก "อ.แม่แตง"
ฮิซบอลเลาะห์ยิงขีปนาวุธโจมตีสนง. มอซซาด
ปภ.ขอปชช.เชื่อมั่น SMS แจ้งเตือนภัย-ปฏิบัติตามคำแนะนำ ยืนยันระบบปลอดภัย 
สาว สุดช้ำ จยย. ป้ายแดง ถูกโจรขโมยไม่พอ ไป แจ้งความ ตร. บอกทำใจ วิ่งหาหลักฐานกันเอง คนในพื้นที่หนองปรือผวารถหายกันรายวัน
"ชัยภูมิ" น้ำป่าเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วมหลายพื้นที่ "ชุมชน-ป่าช้า-เมรุเผาศพ " ขยายวงกว้างออกไปเรื่อยๆ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น