“ไพศาล” แนะ 3 ข้อ เตือน “นายกฯ” เลือกเอา อยากเป็นรัฐบาลแบบไหน ลั่นถ้าเลือกประโยชน์ประชาชน เส้นทางชีวิตก็สว่างไสว

ไพศาล โพสต์ เตือน "นายกฯ" แนะ 3 ข้อ เลือกเอา อยากเป็นรัฐบาลแบบไหน ลั่นถ้าเลือกประโยชน์ประชาชน เส้นทางชีวิตก็สว่างไสว

“ไพศาล” แนะ 3 ข้อ เตือน “นายกฯ” เลือกเอา อยากเป็นรัฐบาลแบบไหน ลั่นถ้าเลือกประโยชน์ประชาชน เส้นทางชีวิตก็สว่างไสว – Top News รายงาน

ไพศาล
เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2567 นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ) ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol โดยระบุว่า.. เลือกเอาว่าจะไปนรกหรือสวรรค์? จะเป็นรัฐบาลในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หรือจะเป็นรัฐบาลของตระกูลชินวัตร ?
ถ้าจะไปสวรรค์ก็ต้องฟื้นฟูราชนิติอันมีมาแต่โบราณ นั่นคือ นายกอุ๊งอิ๊งควรฟื้นฟูธรรมเนียมการเข้าเฝ้าเพื่อถวายรายงาน และขอรับพระบรมราชวินิจฉัยเพื่อความเป็นสิริมงคลเพื่อบริหารบ้านเมืองสืบต่อไป
  

ข่าวที่น่าสนใจ

1. พระมหากษัตริย์ในระบอบการปกครองประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขนั้นนอกจากทรงมีพระราชอำนาจทั้งหลายตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ และกฎหมายอื่นแล้ว ยังทรงมีพระราชอำนาจที่มิได้บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญแต่เป็นพระราชอำนาจที่มีอยู่สำหรับการปกครองที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข เช่น พระราชอำนาจในการให้คำแนะนำ พระราชอำนาจในการพระราชทานพระราชดำริ หรือพระบรมราโชวาท หรือพระบรมราชวินิจฉัยในกิจการใด ๆ ที่รัฐบาลขอพึ่งพระบารมี หรือขอพระบรมราชวินิจฉัย หรือพระราชอำนาจในการระงับยับยั้ง การที่จะเสียหายแก่บ้านเมือง
2. ธรรมเนียมการปกครองแผ่นดินแต่ไหนแต่ไรมา เพื่อถวายความเคารพ และเทิดทูนพระมหากษัตริย์ที่ทรงเป็นพระประมุขจึงเป็นธรรมเนียมหรือราชนิติที่นายกรัฐมนตรีจะขอเข้าเฝ้าพระมหากษัตริย์ เพื่อขอรับพระราชทานพระบรมราชวินิจฉัย พระราชดำริ พระราชปรารภ หรือคำแนะนำใด ๆ ตามพระราชอัธยาศัย โดยจะขอเข้าเฝ้าในทุกวันจันทร์ที่ 2 ของเดือน และปฏิบัติสืบมา จนกระทั่งพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงมีพระชนมายุมาก และรัฐบาลในบางช่วงก็ละเลยในเรื่องนี้ จึงทำให้ธรรมเนียมนี้เลือนหายไป ทั้งที่เป็นการปกครองที่คู่กับประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข
และมีคติว่า บรรดาความทั้งหลายที่นายกรัฐมนตรีเข้าเฝ้านั้น จะต้องไม่นำมาอ้างอิง หรือเปิดเผยโดยเด็ดขาด
ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการบริหารแผ่นดินให้ถูกตรง และไม่มีพวกแอบอ้างอวดอ้างใด ๆ ให้ไขว้เขวไปได้
3. พระมหากษัตริย์รัชกาลปัจจุบันทรงธรรม ทรงพระปรีชาสามารถ ทรงรัก ห่วงใย ราษฎรทั่วแผ่นดินดุจลูกหลาน ดังนั้นจึงสมควรที่นายกรัฐมนตรีอุ๊งอิ๊งจะได้ฟื้นฟูธรรมเนียมนี้ขึ้นมาด้วยการขอเข้าเฝ้าพระมหากษัตริย์ตามธรรมเนียมแต่โบราณมา
มีปัญหาเรื่องราวใด ใหญ่น้อยประการใด ก็อาจขอพระบรมราชวินิจฉัย หรือพระราชดำริได้ ก็คงได้รับพระราชทานด้วยพระเมตตา ก็จะเป็นประโยชน์ที่ยิ่งใหญ่แก่ประเทศชาติ และราษฎรทั้งปวง
นายไพศาล กล่าวอีกว่า ทำได้ดังนี้และสนองพระเดชพระคุณ บริหารราชการแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยามแล้ว เมื่อนั้นทางสวรรค์ย่อมสว่างไสว หาไม่แล้วหากทำการทั้งหลายดุจแผ่นดินนี้เป็นของตระกูลชินวัตร เมื่อนั้นหนทางไปนรกย่อมจะเปิดกว้างอย่าได้สงสัยเลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น