จีนสอบพนักงานแอสตราเซเนก้า 5 ราย

จีนสั่งสอบพนักงานแอสตราเซเนก้าชาวจีน 5 คน ฐานละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล และนำเข้ายาที่อาจผิดกฎหมาย

ในวันพฤหัสบดี เอเอฟพีรายงานว่า พนักงานหลายคนของบริษัทแอสตราเซเนก้า บริษัทยายักษ์ใหญ่จากอังกฤษ กำลังถูกสอบสวนในประเทศจีน เกี่ยวกับการละเมิดรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคล และการนำเข้ายาที่อาจผิดกฎหมาย สอดคล้องกับรายงานของสำนักข่าวบลูมเบิร์กที่รายงานว่า การสอบสวนนี้เกี่ยวข้องกับพนักงานปัจจุบันและอดีต 5 คนของบริษัท ซึ่งทั้งหมดมีสัญชาติจีน และดำเนินการโดยเจ้าหน้าที่ในเมืองเซินเจิ้นทางตอนใต้ ด้านโฆษกของแอสตราเซเนก้ากล่าวยืนยันกับเอเอฟพีว่า การสอบสวนเกิดขึ้นจริง แต่ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม

บลูมเบิร์กระบุว่า พนักงานถูกควบคุมตัวในช่วงต้นฤดูร้อน โดยการสอบสวนกรณีหนึ่งเกี่ยวข้องกับการรวบรวมข้อมูลผู้ป่วยของบริษัท ซึ่งเจ้าหน้าที่สงสัยว่า อาจละเมิดกฎหมายความเป็นส่วนตัวของจีน ส่วนอีกกรณีหนึ่งเกี่ยวข้องกับการนำเข้ายาต้านมะเร็งตับ ที่ยังไม่ได้รับการอนุมัติในจีนแผ่นดินใหญ่

ทั้งนี้ จีนเป็นตลาดสำคัญของแอสตราเซเนก้า ซึ่งเป็นผู้พัฒนาวัคซีนโควิดที่ถูกใช้อย่างแพร่หลายทั่วโลก ในช่วงการระบาด โดยบริษัทมีสำนักงานใหญ่อยู่ในเมืองเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ ปัจจุบันมีพนักงานทั่วโลกราว 9 หมื่นคน

การสอบสวนพนักงานแอสตราเซเนก้า เป็นหนึ่งในกรณีที่ บริษัทระดับโลกต่างๆระบุว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา พวกเขาต้องเผชิญกับสภาพแวดล้อมในการทำธุรกิจที่ลำบากมากขึ้นในจีน จากปัญหากฎหมายการเก็บข้อมูลที่ไม่ชัดเจน และพนักงานถูกกักตัวในประเทศเป็นเวลานาน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เสนาธิการทหารเรือ เน้นให้หน่วยงานลงพื้นที่สำรวจ พบปะชาวบ้านสำหรับการป้องกัน "เชิงรุก"
“ธนกร” ค้านร่าง “สุราก้าวหน้า” ฉบับ “เท่าพิภพ” ชี้สุดซอยเกินเหตุ หวั่นไม่ได้มาตรฐาน อาจซ้ำรอย “ยาดองมรณะ”
"กองทัพเรือ" จัดกำลังเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย 4 จังหวัด พร้อมเฝ้าระวังและรับมือสถานการณ์อุทกภัย
นายอำเภอบางละมุง ร่วมกิ่งกาขาดอำเภอบาวละมุง, ผู้บริหารเมืองพัทยา ลงพื้นที่ บ้านเกาะล้าน มอบทุนการศึกษา-ให้ขวัญกำลังใจ นักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 10
ฉะเชิงเทรา คึกคัก เทศกาลคืนวันไหว้พระจันทร์
"บิ๊กอ้วน" เป็นประธานพิธีปิดการศึกษา หลักสูตรวปอ.รุ่นที่ 66
จ.ระยอง ชวนชมฟรีคอนเสิร์ต 'Rayong long beach festival 2024 @Laemmaephim' จัดใหญ่ขนนักร้องชื่อดังของเมืองไทย ระเบิดความมันส์ พร้อมเต็มอิ่มกับอาหารทะเล Street food 20-22 ก.ย.นี้ ที่ชายหาดแหลมแม่พิมพ์ อ.แกลง
"รองผู้ว่าการรถไฟฯ" ตามติดน้ำท่วม ม.พะเยา ยันโครงการก่อสร้างทางรถไฟของโครงการทางคู่ ไม่มีเอี่ยวเหตุน้ำท่วม พร้อมสั่งจนท.เข้าลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือ-ดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด-ติดตามสถานการณ์ทุกระยะ
บริษัท กรุงสยามเครื่องดื่ม จำกัด ผู้ผลิตเครื่องดื่มชูกำลัง ตรา คอมมานโด ได้มอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม
"กรมอุตุฯ" เตือน พายุ "ดีเปรสชัน" ฉบับ 6 จ่อทวีกำลังแรงเป็นพายุโซนร้อน ไทยฝนตกหนักถึงหนักมาก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น