ปราบหมอคางดำเกิดผล…สมุทรสาครโชว์ปลาหมอคางดำถูกกำจัดไปแล้ว 70% เมืองคอน เมืองแปดริ้ว ปลาหายตามกัน

กดติดตาม TOP NEWS

รายงานจากประมง 4 จังหวัด นครศรีธรรมราช สมุทรสงคราม ฉะเชิงเทราสมุทรสาคร พบปลาหมอคางดำในพื้นที่เบาบางลง โดยเฉพาะสมุทรสาครโชว์มาตรการเป็นผลปลาหมอคางดำหายไปกว่า 70%

นายกอบศักดิ์ เกตุเหมือน ประมงจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า โดยปกติชาวบ้านในจังหวัดนครศรีธรรมราช ใช้ประโยชน์จับปลาหมอคางดำขายเป็นปลาเหยื่อจับปูและปลามานานแล้ว อย่างไรก็ตาม ประมงจังหวัดระดมทุกสรรพกำลังเร่งจับปลาหมอคางดำในจังหวัดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่ปากพนังและหัวไทร จัดกิจกรรม “ลงแขกลงคลอง” จับปลาหมอคางดำในคลองสายต่างๆ จับปลาหมอคางดำเพื่อส่งให้โครงการผลิตน้ำหมักชีวภาพเพื่อเกษตรกรชาวสวนยางแล้ว 21 ตัน และในเดือนกันยายนนี้ประมงนครศรีธรรมราชยังจัดสรรงบเพิ่มเติมสำหรับใช้จัดซื้อปลาหมอคางดำกิโลกรัมละ 15 บาทสำหรับส่งให้สำนักงานพัฒนาที่ดินสำหรับผลิตน้ำหมักชีวภาพและนำไปแจกจ่ายให้เกษตรกรซึ่งคาดว่าจะช่วยกำจัดปลาได้อีกกว่า 18 ตัน

“แนวทางการจำกัดปลาหมอคางดำที่ดำเนินการมาสามารถกำจัดปลาในแหล่งน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ แหล่งน้ำหลายแห่งมีปลาหมอคางดำน้อยลง ซึ่งจังหวัดมีแผนจะปล่อยปลาผู้ล่าเพื่อช่วยกำจัดลูกปลาหมอคางดำในช่วงปลายเดือนนี้ต่อไป” นายกอบศักดิ์กล่าว

ด้านนายเผดิม รอดอินทร์ ประมงจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า จังหวัดสมุทรสาครได้ขับเคลื่อน 5 มาตรการกำจัดปลาหมอคางดำอย่างจริงจังตามแนวทาง “เจอ แจ้ง จับ จบ” บูรณาการความร่วมมือกับประมงพื้นบ้านตั้งกองเรืออวนรุน 33 ลำทำภารกิจล่าปลาหมอคางดำในแหล่งน้ำทั่วทั้งจังหวัดอย่างจริงจัง ผลจากการใช้เครื่องมือจับปลาที่มีประสิทธิภาพ และได้รับความร่วมมือจากแพปลา และโรงงานปลาป่นช่วยรับซื้อปลาที่จับได้ จนถึงวันนี้สมุทรสาครสามารถกำจัดปลาออกจากแหล่งน้ำแล้วมากกว่า 1.4 ล้านกิโลกรัม สะท้อนให้เห็นว่ามาตรการกำจัดปลาหมอคางดำของจังหวัดมีประสิทธิผลดี

“จากการดำเนินการกำจัดปลาหมอคางดำอย่างจริงจัง ทำให้ปลาหมอคางดำในสมุทรสาครหายไปจากแหล่งน้ำในธรรมชาติประมาณ 70% และจังหวัดยังเดินหน้ากำจัดปลาต่ออีก โดยเน้นขยายผลจับปลาในบ่อร้างมากขึ้น” นายเผดิมกล่าว

สำหรับ นายบัณฑิต กุลละวณิชย์ ประมงจังหวัดสมุทรสงคราม กล่าวเพิ่มเติมว่า นับตั้งแต่ประมงจังหวัดสมุทรสงครามคิกออฟ “ลงแขกลงคลอง” มาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ต่อเนื่องมาทั้งหมด 8 ครั้ง จับปลาได้กว่า 9,000 กิโลกรัม โดยครั้งหลังๆ จับได้แต่ปลาตัวเล็กลง สะท้อนให้เห็นว่าการจับปลาช่วยตัดวงจรปลาหมอคางดำได้อย่างมีประสิทธิภาพ และจำนวนน่าจะลดลง

จังหวัดสมุทรสงคราม ใช้วิธีการจับปลาด้วยการใช้ “กากชา” ควบคู่กับ “อวนทับตลิ่ง” ซึ่งเหมาะกับบริบทของจังหวัดที่มีลำคลองค่อนข้างเล็กและมีตอมาก พร้อมกับได้บูรณาการทำงานร่วมศูนย์วิจัยพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งสมุทรสงครามเพื่อศึกษาความหนาแน่นของปริมาณปลาในหมอคางดำในแหล่งน้ำเพื่อกำหนดแผนการจัดการปลาชนิดนี้อย่างเป็นระบบ รวมทั้งปล่อยปลาผู้ล่าเพื่อตัดวงจรปลาหมอคางดำในแหล่งน้ำให้มากที่สุด

นอกจากนี้ นายคนึง คมขำ ประมงจังหวัดฉะเชิงเทรา กล่าวว่า สถานการณ์ปลาหมอคางดำในจังหวัดจำนวนไม่หนาแน่นมาก เนื่องจากมีชาวบ้านมาช่วยจับมาบริโภคและใช้ประโยชน์ต่อเนื่องทุกวัน โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอสนามไชยเขต บางปะกง ประมงจังหวัดยังติดตามสถานการณ์และควบคุมการแพร่กระจายของปลาอย่างใกล้ชิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น