สง่างาม ทร.ติดตั้ง “เรือ ต.99” หน้าทางเข้า “กองเรือยุทธการ” เชิดชูเกียรติเรือตรวจการณ์ชุด “ในหลวง ร.9”

สง่างาม ทร.ติดตั้ง "เรือ ต.99" หน้าทางเข้า "กองเรือยุทธการ" เพื่อเชิดชูเกียรติเรือตรวจการณ์ชุด "ในหลวง ร.9" หลังรับใช้ชาติมานานถึง 34 ปี

สง่างาม ทร.ติดตั้ง “เรือ ต.99” หน้าทางเข้า “กองเรือยุทธการ” เชิดชูเกียรติเรือตรวจการณ์ชุด “ในหลวง ร.9”

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

(6 ก.ย.67) มีรายงานว่าเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา กองทัพเรือ ได้ทำการเคลื่อนย้ายเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง หมายเลข 99 (ต.99) จากท่าเรือจุกเสม็ด ไปยังประตูทางเข้ากองเรือยุทธการ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี รวมระยะทางกว่า 10 กิโลเมตร โดยใช้เส้นทางถนนสุขุมวิท ทำให้ ท่ามกลางความสนใจของประชาชน โดยพากันบันทึกภาพประวัติศาสตร์ เพราะไม่ได้เห็นบ่อยครั้งในการเคลื่อนย้ายเรือรบ หรือเรือตรวจการณ์ตามท้องถนน

 

 

 

 

ที่สำคัญ คือ เรือลำดังกล่าวยังเป็นเรือของพ่อ หรือเป็นเรือที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 มีพระราชดำริให้กองทัพเรือต่อเรือไว้ใช้เองอีกด้วย หลังจาก เรือ ต.99 ปลดระวาง กองทัพเรือ ได้นำขึ้นจากท้องทะเลแล้วทำการบูรณะให้มีความสง่างาม ก่อนเคลื่อนย้ายมาจัดตั้งไว้หน้าประตูทางเข้ากองเรือยุทธการ เพื่ออวดโฉมงามสง่างามสู่สายตาประชาชน

สำหรับ ชุดเรือหลวงของพ่อ เป็นเรือที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 มีพระราชดำริให้กองทัพเรือ ต่อเรือใช้เอง เพื่อสนองโครงการเศรษฐกิจพอเพียง โดย เรือ ต.99 ถือเป็น 1 ใน 9 เรือรบหลวงที่ต่อขึ้นใช้เองเมื่อปี 2511-2530 ประกอบด้วยเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง ต.91 ไปจนถึงเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง ต.99 ซึ่งเป็นเรือที่ทรงคุณค่าทางจิตใจของทหารเรือทุกคน

 

ทั้งนี้ เรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง ต.99 เป็นเรือที่ประจำการอยู่ในสังกัดกองเรือยามฝั่ง ขึ้นระวางประจำการเมื่อวันที่ 9 ม.ค.2531 ปฏิบัติภารกิจในท้องทะเลมายาวนานถึง 34 ปี ก่อนปลดระวางเมื่อวันที่ 1 ต.ค.2565 ซึ่งเป็นเรือที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศ มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (ในหลวงรัชกาลที่ 9 ในการพระราชทานทั้งพระราชดำริ และพระบรมราชวินิจฉัยเกี่ยวกับการต่อเรือ โดยมีพระราชดำริว่า “กองทัพเรือ น่าจะต่อเรือยนต์เร็วรักษาฝั่งเช่นนี้ได้ เพื่อที่จะให้เกิดความชำนาญงาน และรู้จักใช้เทคนิคต่างๆ อันจะเป็นการประหยัดมากกว่าการจัดหาจากต่างประเทศ”

 

 

กรมอู่ทหารเรือ จึงรับสนองพระราชดำริ โดยต่อเรือ ต.91 ขึ้นมา โดยระหวางดำเนินการ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทานคำแนะนำ ตลอดจนการแก้ปัญหาต่างๆ และทรงเสด็จไปทอดพระเนตรการทดสอบเรือด้วยพระองค์เอง กระทั่งวันที่ 9 พ.ค.2511 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถฯ ได้เสด็จไปประกอบพิธีปล่อยเรือ ต.91 ลงทะเล นับจากนั้นมา กองทัพเรือ จึงต่อเรืออีก 8 ลำ คือ เรือ ต.92, ต.93, ต.94, ต.95, ต.96, ต.97, ต.98 และ ต.99 ระหว่างปี 2514-2530 เป็นต้นมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

การเมืองบ้านใหญ่ ดับโอหังพายุส้ม แลนด์สไลด์ตั้งรัฐบาลพรรคเดียวรากเลือด
ผวาแทน "ลุง" โดนบริวารลอยแพ ยืนซดหมัด "นายใหญ่" ลำพัง
เจาะลึกเบื้องหลัง ความดังจนฉุดไม่อยู่ ของ "หมูเด้ง"
"พิชัย" ขอนัดพบ "ผู้ว่าแบงก์ชาติ" เสนอ 3 เรื่องสำคัญ ช่วยภาคศก.ส่งออก
รัฐบาลสาหัส "นิติสงคราม" ต้องเรียกใช้บริการ "เนติบริกร" อีกคำรบ?
กรมลดโลกร้อน ร่วมกับ SCGC และ The Youth Fund มอบรางวัล 6 นวัตกรรม ลดโลกเดือด “Youth Climate Innovators 2024” เนื่องในวันโอโซนโลก
"นายกฯ" ถกคกก.อุทกภัยฯนัดแรก สั่งทบทวนเยียวยาเป็นธรรม
การรถไฟฯ ตั้งศูนย์ “ห่วงใย” พร้อมเป็นสื่อกลางรับบริจาคเครื่องอุปโภคบริโภคและขนส่งสิ่งของไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วม
พักก่อนได้มั้ย หยุดร้องเสียที รัฐบาล "อุ๊งอิ๊ง" จะเดินหน้าทำงาน
ศธ. ขีดเส้น 7 วันต้องได้ข้อสรุป ปมครูสอบติดแต่ชื่อล่องหน ยันพบทุจริตไล่ออกเท่านั้น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น