“พิชัย” ย้ำพาณิชย์เตรียมภารกิจเร่งด่วน แก้ราคาสินค้าแพง คุมของจีนทะลักไทย

“พิชัย”เผย “พาณิชย์” เตรียมออกมาตรการเร่งด่วน แก้ราคาสินค้าแพง เข้มงวดสินค้าจีนทะลักไทย พร้อมออกมาตรการเพิ่มสกัด หากมาตรการเดิมไม่ได้ผล เร่งเจรจรา FTA ต่างชาติ หวังเปลี่ยนโครงสร้างสินค้าส่งออกดึงลงทุนอิเล็กทรอนิกส์ เพิ่มมูลค่าส่งออกและรายได้คนไทยเพิ่มขึ้น

“พิชัย” ย้ำพาณิชย์เตรียมภารกิจเร่งด่วน แก้ราคาสินค้าแพง คุมของจีนทะลักไทย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

6 ก.ย.67 เมื่อเวลา 18.50 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังจากเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณฯ ว่าในการทำงานของกระทรวงพาณิชย์จะเร่งรัดการทำงานในหลายเรื่องที่เป็นปัญหากระทบกับประชาชน เรื่องแรกคือการแก้ปัญหาสินค้าราคาแพงโดยต้องไปดูในเรื่องของต้นทุนสินค้าว่า สินค้านั้นมีต้นทุนสินค้าที่เหมาะสมหรือไม่ ถ้าไม่เหมาะสมต้องเรียกผู้ประกอบการมาคุยกันว่าจะลดราคาสินค้าลงอย่างไรเพื่อให้ประชาชนไม่เดือดร้อน

 

เรื่องต่อมาคือเรื่องของสินค้าจีน ซึ่งทะลักเข้ามาในประเทศไทยมากก็ต้องดูว่าเรื่องนี้จะแก้ปัญหาอย่างไร โดยตอนนี้มีหลายมาตรการที่ออกมาแล้ว ก็ต้องมาดูว่ามาตรการที่ออกมาแล้วสามารถแก้ไขได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้ก็ต้องออกมาตรการเพิ่มและจะออกมาตรการอย่างไร

โดยในเรื่องต่างประเทศต้องเร่งเรื่องของการเจรจาความตกลงเขตเสรีการค้ากับต่างประเทศ (FTA) ซึ่งถ้าประเทศไทยมีข้อตกลง FTA มากขึ้นเท่าไหร่ ก็จะทำให้เรามีการลงทุนเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้น

นอกจากนี้ในการลงทุนของต่างประเทศที่เป็นโอกาสของไทยก็ต้องมีการเร่งรัดให้มีการค้าและการลงทุนมากขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์หรือ “PCB” (Print Circuit Board) ซึ่งเป็นส่วนประกอบพื้นฐานที่สำคัญของวงจรอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งถือว่าเป็นธุรกิจที่มีการลงทุนอย่างมากและจะเป็นการเติบโตที่เป็นนิวเอสเคิร์ฟใหม่ของประเทศไทย โดยปีที่ผ่านมามีการลงทุนกว่า 1.5 แสนล้านบาท และหากมีการส่งเสริมที่ดีจะมีการลงทุนเพิ่มขึ้นเป็นล้านล้านบาทได้เลยเนื่องจากมีธุรกิจที่เกี่ยวข้องเป็นคลัสเตอร์ที่จะมีการลงทุนเข้ามาต่อเนื่อง ซึ่งการลงทุนใหม่ๆนี้จะช่วยเปลี่ยนโครงสร้างการส่งออกของประเทศไทยได้ในอนาคต

“สินค้าเหล่านี้จะช่วยเพิ่มการส่งออกที่เป็นสินค้าใหม่ๆที่มีมูลค่าสูง การจ้างงานก็จะดีขึ้นและค่าแรงของคนไทยก็จะดีขึ้น เพราะอุตสาหกรรมเหล่านี้จ้างงานได้กว่า 40,000 บาทต่อเดือน หรือถ้าเป็นวิศวะกรในสาขานี้ก็สามารถที่จะมีเงินเดือนเป็นแสนๆบาทได้เลย”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

การเมืองบ้านใหญ่ ดับโอหังพายุส้ม แลนด์สไลด์ตั้งรัฐบาลพรรคเดียวรากเลือด
ผวาแทน "ลุง" โดนบริวารลอยแพ ยืนซดหมัด "นายใหญ่" ลำพัง
เจาะลึกเบื้องหลัง ความดังจนฉุดไม่อยู่ ของ "หมูเด้ง"
"พิชัย" ขอนัดพบ "ผู้ว่าแบงก์ชาติ" เสนอ 3 เรื่องสำคัญ ช่วยภาคศก.ส่งออก
รัฐบาลสาหัส "นิติสงคราม" ต้องเรียกใช้บริการ "เนติบริกร" อีกคำรบ?
กรมลดโลกร้อน ร่วมกับ SCGC และ The Youth Fund มอบรางวัล 6 นวัตกรรม ลดโลกเดือด “Youth Climate Innovators 2024” เนื่องในวันโอโซนโลก
"นายกฯ" ถกคกก.อุทกภัยฯนัดแรก สั่งทบทวนเยียวยาเป็นธรรม
การรถไฟฯ ตั้งศูนย์ “ห่วงใย” พร้อมเป็นสื่อกลางรับบริจาคเครื่องอุปโภคบริโภคและขนส่งสิ่งของไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วม
พักก่อนได้มั้ย หยุดร้องเสียที รัฐบาล "อุ๊งอิ๊ง" จะเดินหน้าทำงาน
ศธ. ขีดเส้น 7 วันต้องได้ข้อสรุป ปมครูสอบติดแต่ชื่อล่องหน ยันพบทุจริตไล่ออกเท่านั้น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น