เรือของพ่อ “เรือ ต.99” 1 ใน 9 เรือหลวง ต่อใช้เอง ตามหลัก เศรษฐกิจพอเพียง

เรือ ต.99

เปิดประวัติความเป็นมา “เรือ ต.99” เรือของพ่อ 1 ใน 9 เรือหลวงตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง ที่ต่อใช้เอง รับใช้ชาติ 34 ปี ปลดระวางอย่างสง่างาม

 

เรือ ต.99

 

Top News รายงาน หลังทำหน้าที่เรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง รับใช้ชาติมาอย่างยาวนาน 34 ปี “เรือ ต.99” ก็ถึงเวลาปลดระวาง ถูกนำขึ้นจากท้องทะเล เพื่อซ่อมทำให้สมบูรณ์ สง่างาม ก่อนนำไปจัดตั้งไว้บริเวณป้ายประตูทางเข้า กองบัญชาการกองเรือยุทธการ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ให้เป็นที่ประจักษ์ อวดโฉมสู่สายตาประชาชน เพราะได้ขึ้นชื่อว่าเป็น “เรือของพ่อ”

เคลื่อนย้ายเรือ ต.99

ข่าวที่น่าสนใจ

เรือของพ่อ เรือ ต.99 ประวัติความเป็นมา

 

“เรือ ต.99” เป็น 1 ใน 9 เรือหลวง ที่ต่อขึ้นใช้เอง ตามที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 มีพระราชดำริให้กองทัพเรือ ต่อเรือใช้เอง สนองโครงการเศรษฐกิจพอเพียง เมื่อครั้งเสด็จทอดพระเนตรการต่อเรือยนต์รักษาฝั่งที่ประเทศเยอรมนี ในปี 2503

 

“กองทัพเรือน่าจะต่อเรือยนต์เร็วรักษาฝั่งเช่นนี้ได้ เพื่อที่จะให้เกิดความชำนาญงาน และรู้จักใช้เทคนิคต่างๆ อันจะเป็นการประหยัดมากกว่าการจัดหาจากต่างประเทศ”

 

จากนั้น ในปี 2511 กองทัพเรือ โดยกรมอู่ทหารเรือ จึงเริ่มต่อเรือขึ้นใช้เองในราชการ โดยการต่อเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง ต.91 ซึ่งในระหว่างดำเนินการนั้น ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทานคำแนะนำ ตลอดจนแก้ปัญหาต่าง ๆ อันเกิดจากกระบวนการต่อเรือ รวมถึงทรงเป็นธุระ ติดต่อกับสถาบันวิจัย และทดลองแบบเรือแห่งชาติของประเทศอังกฤษ ให้ทำการทดสอบแบบของเรือ ต.91 แม้แต่การทดสอบเรือในทะเล พระองค์ก็ทรงเสด็จไปร่วมทดสอบด้วยพระองค์เอง จนทำให้การต่อเรือสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

 

วันที่ 9 พ.ค. 2511 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงเสด็จไปประกอบพิธีปล่อยเรือ ต.91 ลงน้ำ และนับจากนั้น กองทัพเรือ ได้ดำเนินการต่อเรือในชุด ต.91 เพิ่มเติมอีก คือ ต.92, ต.93, ต.94, ต.95, ต.96, ต.97, ต.98 และ ต.99 ในระหว่างปี 2514-2530

เรือ ต.91

“เรือ ต.99” มีความยาวตลอดลำ 34 เมตร กว้าง 5.70 เมตร กินน้ำลึก 1.60 เมตร ความเร็วสูงสุด 25 นอต ระวางขับน้ำสูงสุด 130 ตัน ระยะปฏิบัติการไกลสุด 973 ไมล์ ที่ 21 นอต ใช้กำลังพลประจำเรือ 31 นาย มีระบบตรวจการณ์ ทั้งเรดาร์เดินเรือ Decca ระบบออปโทรนิกส์ควบคุมการยิง BAE Sea Archer Mk 1A และระบบอาวุธ ปืนใหญ่กล Breda/Bofors Type 564 ขนาด 40 มม. แท่นเดี่ยว 1 แท่น, ปืนใหญ่กล Oerlikon GAM-CO1 ขนาด 20 มม. แท่นเดี่ยว 1 แท่น, ปืนกล U.S. Ordnance M2HB ขนาด .50 แท่นเดี่ยว 2 แท่น

เรือ ต.99

โดยเรือ ต.99 ขึ้นระวางประจำการ อยู่ในสังกัดกองเรือยามฝั่ง กองเรือยุทธการ ปฏิบัติภารกิจในการลาดตระเวนรักษาอธิปไตยของชาติและรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ตั้งแต่ 9 ม.ค. 2531 ก่อนปลดประจำการ เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2565 เป็นระยะเวลายาวนานถึง 34 ปี

เคลื่อนย้ายเรือ ต.99

เพื่อเป็นการน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร กองทัพเรือ จึงได้พิจารณานำ เรือ ต.99 ซึ่งถือเป็น 1 ใน 9 เรือรบหลวงที่ต่อขึ้นใช้เอ มาตั้งทดแทนประตูทางเข้ากองเรือยุทธการเดิม เพื่อเป็นสถานที่อนุรักษ์ และเชิดชูชุด “เรือของพ่อ”

 

 

 

 

ขอบคุณภาพ : เพจเสียงจากทหารเรือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น