จนท.บุกตรวจ “แรงงานต่างด้าว” 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง

จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง

ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม นางมาลี เพ็งโคตร อายุ 50 ปี ผู้ประสานงาน การเช่าบ้านพักอาศัยให้แรงงานต่างด้าวเป็นที่พักอาศัย ได้เปิดเผยว่า มีนายหน้าทั้งคนไทยและชาวเมียนมา ติดต่อมาให้หาบ้านเช่าในพื้นที่บ้านโนนกล้วยหอม และบ้านหนองไฮ อ.บ้านแฮดให้ จึงจัดหาให้ได้ที่บ้านโนนกล้วยหอม จำนวน 2 แห่ง เป็นบ้านชุดเดียว ตกลงค่าเช่าที่หลังละ 5,000 บาทต่อเดือน แต่ไม่รู้รายละเอียด และจำนวนของแรงงานที่จะมาพัก เพราะเป็นเรื่องของนายหน้า และทราบเพียงว่าแรงงานที่จะเข้ามาพักในพื้นที่ อ.บ้านแฮด นั้น จะมาทำงานในส่วนคัดแยกชิ้นส่วนไก่ ของบริษัทกระจายสินค้ารายใหญ่ในพื้นภาคอีสานซึ่งตั้งอยู่ที่จังหวัดขอนแก่น โดยแยกทำงานในพื้นที่ตำบลท่าพระ อำเภอบ้านไผ่ และอำเภอบ้านแฮด

 

 

 

นายสมควร พิเนตร อายุ 52 ปี ผู้ใหญ่บ้าน บ้านโนนกล้วยหอม ต.บ้านแฮด อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น กล่าวว่า สังเกตุเห็นคนแปลกหน้าเข้ามาอยู่ในบ้านเช่าทั้ง 2 จุด ได้ประมาณ 3 วันแล้ว แต่ไม่มีความผิดปกติ กระทั่งกลางดึกที่ผ่านมา มีรถบัส 3 คัน นำคนงานเข้ามาพักในบ้านทั้งสองหลัง และกระจายไปที่บ้านหนองไฮหลายคน ไม่มีคนพูดภาษาอีสานหรือภาษาไทยได้ จึงรายงานไปยังนายอำเภอบ้านแฮด เพื่อเข้าทำการตรวจสอบ เพราะเกรงว่าจะเป็นคนต่างด้าวที่เข้ามาโดยไม่ถูกต้อง กระทั่ง นายอำเภอนำกำลังของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบจนพบแรงงานชาวเมียนมาทั้งหมด ซึ่งตัวเองรู้สึกตกใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากไม่เคยพบเหตุการณ์ คนจำนวนมาก เข้ามาพักอาศัยในหมู่บ้านแบบนี้มาก่อน

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่นายปิตานนท์ ปัญญา นายอำเภอบ้านแฮด กล่าวถึงการตรวจพบแรงงานชาวเมียนมา จำนวน 149 คนในครั้งนี้ว่า เนื่องจากมีการเคลื่อนย้ายแรงงานร้อยกว่ารายมาลงในพื้นที่ เมื่อคืนที่ผ่านมาได้รับรายงานจากผู้ใหญ่บ้าน บ้านโนนกล้วยหอมผู้ใหญ่บ้านเชื่อว่าเป็นแรงงานต่างด้าว ลักษณะการแต่งกายแล้วน่าจะมาจากเมียนมา มาลงที่บ้านหลังดังกล่าว จำนวน 3 รถบัส จึงแจ้งรายงานทางอำเภอ ฝ่ายปกครองและตำรวจในพื้นที่เข้าตรวจสอบเบื้องต้นก่อน

 

 

พบความผิดปกติ คือ บ้านชั้นเดียว หลังไม่ใหญ่อยู่กัน 40 – 50 คน ทั้งยังพบอีกว่ามีการกระจายออกไปอีก 3 จุด รวมเป็น 4 จุด ใหญ่ๆ หลังแรกประมาณ 40 คน ถัดไปอีกประมาณ 100 เมรตร พบอีก 57 คนและอีก 2 จุด อยู่อีกหมู่บ้าน จำนวน 38 และ 14 รายรวมแล้วประมาณ 149 ราย จึงได้มีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จนท.ตำรวจ จัดหางาน ตรวจคนเข้าเมือง สาธารณะสุข และ พม.เข้าตรวจสอบ

 

ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ ตม.กำลังทำการตรวจสอบว่า มีการเข้ามาตามช่องทางที่ถูกต้องหรือไม่ จากการสอบถามเบื้องต้น ทราบว่ากลุ่มแรงงานดังกล่าวมีนายหน้าคนไทย จำนวน 2 ราย เป็นผู้นำพา และมีการเข้ามาทางรอยต่อเมียนมาไทย ทางจังหวัดระนอง โดยนั่งรถบัสจ้างเหมา จำนวน 3 คัน มาพักที่กรุงเทพฯ 1 คืน ก่อนที่จะเดินทางต่อมาที่นี่ เพื่อมาใช้แรงงานในเขตพื้นที่ จ.ขอนแก่น

 

อย่างน้อยการพักอาศัย ต้องดูเรื่องสุขลักษณะด้วย เพราะการอยู่บ้านพักขนาดเล็กกับจำนวนคนที่อยู่ 40 – 50 คน คงไม่เป็นไปตามกฎหมาย แต่ถ้าหากเข้ามาถูกต้องจริงๆ ต้องให้ผู้นำพา หาที่พักใหม่ให้ถูกต้องตามสุขลักษณะ แต่ถ้ามาโดยไม่ถูกต้อง เจ้าหน้าที่คงต้องดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ส่วนการเคลื่อนย้ายแรงงาน จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ ตม.แจ้งว่า ต้องมีการแจ้งต่อ ตม.ภายใน 24 ชั่วโมง ซึ่งทางผู้นำพาก็แย้งว่ายังไม่ครบกำหนด 24 ชั่วโมงเพราะเพิ่งถึงพื้นที่เมื่อคืน”

นายอำเภอ กล่าวอีกว่า การนำแรงงานต่างด้าวเข้ามาใช้ เพราะมีบางงานที่คนไทยไม่ทำ จึงจำเป็นต้องใช้แรงงานจากเพื่อนบ้าน ซึ่งการนำเข้ามามีช่องทางทางกฎหมายที่เอื้อให้ผู้ประกอบการนำแรงงานเข้ามา ขอให้ทุกอย่างให้ถูกต้อง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น